Du lịch

Kỳ vọng bùng nổ thị trường tour du lịch Tết Nguyên đán 2023

Sau khoảng 2 năm im ắng vì dịch Covid-19, thị trường tour Tết Nguyên đán 2023 sôi động trở lại. So với tour du lịch trong nước, nhu cầu tour nước ngoài chiếm ưu thế.

Doanh nghiệp tăng năng suất “chốt đơn”

Trao đổi với Người Đưa Tin về thị trường tour du lịch dịp Tết Nguyên đán 2023, ông Thi Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Du lịch khách lẻ Công ty BenThanh Tourist cho hay, Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão khá cận nhau, đơn vị tập trung cho các tour Tết Nguyên đán. Hiện, BenThanh Tourist hoàn thành khoảng 95% kế hoạch tour Tết.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông và Marketing Công ty TSTtourist, năm nay lượng khách đăng ký tour Tết Dương lịch 2023 không quá sôi động bởi 2 kỳ nghỉ Tết gần nhau.

Lượng khách đăng ký tour Tết Nguyên đán năm nay có phần khả quan hơn so với Tết Dương lịch. Tuy nhiên, so với thời điểm trước dịch Covid-19 (2019, 2020) vẫn chưa đạt mức kỳ vọng.

Nhu cầu tour nước ngoài chiếm ưu thế, đạt đến 60% đối với các chương trình có lịch khởi hành định sẵn của Công ty TSTtourist.

Những đường tour được du khách đăng ký nhiều trong dịp Tết Nguyên đán gồm khu vực miền Trung, miền Bắc ở Việt Nam và một số thị trường nước ngoài. Năm nay, các điểm đến ở khu vực Đông Bắc Á như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản thu hút khách mạnh nhất.

Hiện, xu hướng du lịch theo nhóm gia đình nhỏ trở nên phổ biến hơn. Các công ty du lịch ở Tp.HCM cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi, combo du lịch nghĩ dưỡng,... để phù hợp với xu hướng và nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Du lịch outbound trên đà phục hồi

Theo ông Nguyễn Công Hoan, CEO Công ty CP Flamingo Redtours, càng về cuối năm, các tuyến outbound (đưa khách ra nước ngoài) càng dần chiếm ưu thế. Chỉ tính riêng trong tháng 11 và 12, Flamingo Redtours đã cung cấp dịch vụ này cho khoảng 50 đoàn MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo,...).

“Dù con số này còn khiêm tốn so với các năm trước đại dịch, nhưng đó là một tín hiệu tích cực cho thấy du lịch outbound đang trên đà phục hồi và lấy lại vị thế vốn có”, ông Hoan nhận định.

Không chỉ dịch chuyển từ trong nước sang quốc tế, du lịch MICE còn có những thay đổi khác.

Cụ thể, mức chi trả cao hơn, trung bình từ 15 đến 90 triệu đồng/người; chất lượng dịch vụ cao cấp hơn (4 - 5 sao); quy mô đoàn không quá lớn để được trải nghiệm chuyên sâu. Thay vì chỉ tập trung tuyến Đông Nam Á như trước đây, doanh nghiệp hướng đến lựa chọn các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Australia, châu Âu…

Còn ông Lê Công Năng, CEO Công ty TNHH Wondertour cho biết, sau thời gian trầm lắng vì Covid-19, đây là năm đầu tiên du khách được du lịch đón năm mới ở nước ngoài.

Dự đoán nhu cầu có thể tăng đột biến, Wondertour đã thiết kế các chùm tour theo chủ đề như chùm tour trượt tuyết “Ngả vào lòng tuyết” và chùm tour chào năm mới “Tết yêu thương - lên đường du lịch”.

Đa dạng, đổi mới sản phẩm du lịch

Để thu hút du khách đến Tp.HCM, sản phẩm du lịch đặc trưng là điểm nhấn tạo nên trải nghiệm độc đáo, khó quên. Theo đó, mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng sẽ làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của thành phố. Nhiều địa phương tung ra sản phẩm du lịch để hút khách trong dịp Tết 2023.

Mới đây, quận 10 cùng Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt ra mắt tour Đến quận 10 - Nghe kể chuyện Đông y và quận 10 - Nơi lịch sử ghi dấu. Hay quận Bình Tân vừa tung ra sản phẩm du lịch mới Sắc màu Bình Tân.

Điểm đến nổi bật trong tour này là các di tích kiến trúc nghệ thuật đình Bình Trị Đông - nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu của ngôi đình Nam Bộ.

Song song đó, huyện Nhà Bè ra mắt sản phẩm du lịch Nhà Bè ngày mới. Đây là sản phẩm bước đầu, tạo động lực trong việc xây dựng và ra mắt sản phẩm du lịch đường thủy của địa phương trong năm 2023.

Ngành du lịch Tp.HCM tiếp tục đổi mới sản phẩm để thu hút du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, tính đến nay đã có 21/22 quận, huyện và Tp.Thủ Đức ra mắt các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Những sản phẩm du lịch này được xây dựng dựa trên tiềm năng, thế mạnh của các địa phương và sẽ được đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đến đông đảo du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là dịp Tết 2023.

Thống kê của Sở Du lịch Tp.HCM, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (31/12/2022 và 1-2/1/2023) lượng khách đến các khu, điểm du lịch tại Thành phố này khoảng 1,6 triệu lượt, doanh thu đạt khoảng 5.943 tỷ đồng.

Trong đó, khách quốc tế khoảng 35.000 lượt. Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 215.000 lượt; công suất phòng đạt khoảng 85%.

Ngành du lịch Tp.HCM đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 và tổng thu du lịch bao gồm khách nội địa và khách quốc tế là 160.000 tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Thành Nhân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP