Thể thao

Ký ức thảm họa của Man United và cuộc chiến khó khăn cho ĐTVN

Trận thua đậm nhất của ĐTVN trước Triều Tiên là kết quả 0-3 năm 1993. Một tỷ số như thế khó xảy ra, nhưng chủ nhà hoàn toàn có thể thua nếu không biết chặn đứng ngôi sao này.

Người đang được đề cập là tiền đạo 24 tuổi, cao 1m88 bên phía Triều Tiên, Pak Kwang-ryong. Vậy Pak Kwang-ryong thì có liên quan gì tới Man United?

Đấy là một buổi tối, cuối tháng Chín của 5 năm về trước. Sau trận hòa 1-1 trên sân Benfica, Man United đón tiếp Basel với quyết tâm có trọn vẹn 3 điểm, hòng trở lại mạch tranh đua suất đi tiếp tại Champions League.

Man United mở tỷ số từ rất sớm, đầy ấn tượng. Đó là cú đúp của Danny Welbeck ở các phút 16, 17. Nhưng những phút tiếp theo là ác mộng với bầy Quỷ đỏ. Lần lượt ở các phút 58, 60 và 76, Alexander Frei ghi bàn cho đội khách.

Phải rất cố gắng, Man United mới không thua đầy tủi hờn hôm đó. Nhưng bàn gỡ hòa 3-3 của Ashley Young cũng chẳng kết thúc trận đấu vui vẻ hơn cho Quỷ đỏ.

Đáng nói, trận hòa ấy đã giáng một đòn mạnh vào tinh thần Man United ở vòng bảng Champions League. Khi gặp lại Benfica trên sân nhà, Man United lại hòa 2-2, rồi cuối cùng gục ngã, thua Basel 1-2 ở lượt cuối cùng. Mùa đó, Man United bị loại khỏi Champions League từ vòng bảng!


Pak Kwang-ryong cạnh tranh quyết liệt với cầu thủ người Hàn Quốc, Park Ji Sung.

Nhắc lại Pak Kwang-ryong, cơn ác mộng của Man United ngày 27/9/2011 có ý nghĩa đặc biệt. Hôm đó là sinh nhật của Pak, và anh được Basel cho thay người vào sân phút 81.

Pak không ghi bàn, nhưng anh đã có 3 lần ăn mừng cùng đồng đội ngoài đường biên, rồi cùng ôm nhau như thể những người thắng trận khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu.

Trước đó, ngày 14/9/2011, Pak Kwang-ryong có một vinh dự không thể nào quên. Anh là cầu thủ đầu tiên của Triều Tiên được thi đấu tại sân chơi Champions League!

Đấy là những gì đẹp đẽ nhất Pak Kwang-ryong có được trong thời gian thi đấu cho Basel. Sang mùa 2012/13, anh không cạnh tranh được vị trí chính thức ở đội 1. Tuy nhiên thời gian đó, Pak thường xuyên chơi cho U21 Basel và ghi 6 bàn sau 12 trận.

Những mùa tiếp theo, Pak trong vai trò một cầu thủ trẻ liên tiếp được Basel cho mượn tới nhiều CLB hạng thấp hơn để tích lũy kinh nghiệm. Đến tháng Bảy năm ngoái, Pak chuyển sang Biel-Bienne và đầu năm nay, chơi cho Lausanne tại Super League Thụy Sĩ.


Mới 24 tuổi nhưng Pak Kwang-ryong đã có rất nhiều kinh nghiệm chơi bóng tại châu Âu và sẽ là nhân tố ĐT Việt Nam cần chú ý đặc biệt.

Khoãng thời gian nêu trên là khá gập ghềnh với Pak Kwang-ryong nhưng đừng quên, anh vẫn đang là một cầu thủ rất trẻ. Việc được luân chuyển giữa các đội bóng nhỏ tại châu Âu vẫn là cơ hội cực tốt cho ngôi sao của bóng đá Triều Tiên phát triển.

Trong màu áo Lausanne, Pak đã ghi 9 bàn sau 14 lần ra sân. Trên ĐTQG Triều Tiên, Pak cũng đã ghi được 4 bàn thắng. Đây là con số chưa nhiều sau 19 trận, nhưng Pak Kwang-ryong vẫn luôn là cái tên mà các đối thủ phải để ý khi đụng độ đội bóng của đất nước bí ẩn nhất thế giới.

Vào ngày mai, 6/10, ĐT Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với ĐT Triều Tiên lúc 18h00 trên sân Thống Nhất. Trước đó, 2 đội đã gặp nhau 6 lần, Việt Nam hòa 3, thua 3, ghi 1 bàn và thua 7 bàn.

Tác giả bài viết: Đoàn Dự

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP