Tin địa phương

Ký túc xá đầu tư 700 tỷ đồng bỏ hoang ở Đà Nẵng

Được đầu tư 700 tỷ đồng xây dựng nhưng hiện 7 tòa nhà Ký túc xá phía Tây, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng bỏ hoang, nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp.

Ngày 24/11, ghi nhận của PV VTC News, hiện 7 khối nhà thuộc 2 dự án gồm Khu KTX sinh viên tập trung phía Tây thành phố và Khu KTX tập trung phía Tây thành phố mở rộng (phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu) bỏ hoang, chỉ có 2 nhân viên bảo vệ trông coi không cho người ngoài vào tránh làm hư hỏng, mất mát tài sản.

Khu KTX tập trung phía Tây thành phố (5,6 ha) gồm 5 khối nhà 7 tầng, quy mô khoảng 700 phòng, vốn đầu tư khoảng 397 tỷ đồng. Khu KTX tập trung phía Tây thành phố mở rộng (3,5 ha) hiện gồm 2 khối nhà 5 tầng, có vốn đầu tư khoảng 298 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dù được đầu tư với số tiền lớn, xây dựng khang trang nhưng cả hai dự án hiện bỏ hoang, không bóng người.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, Đà Nẵng trưng dụng 2 khu KTX này làm bệnh viện dã chiến để cách ly, điều trị cho 3.900 bệnh nhân. Đến tháng 10/2021, Đà Nẵng dừng hoạt động bệnh viện dã chiến, các đơn vị liên quan phun khử khuẩn, làm sạch môi trường.

Từ đó đến nay, 7 khối nhà thuộc 2 dự án này bỏ hoang khiến nhiều hạng mục xuống cấp, cỏ cây, dây leo bò tràn vào tầng 1.

Công trình để lâu không có sinh viên đăng ký lưu trú nên một số hạng mục như cửa kính bị gió giật vỡ, trần nhà bằng thạch cao hư hỏng.

Các khối nhà bỏ hoang 2 năm qua không có người dọn dẹp.

Nhiều phòng ở xuống cấp, có những phòng hệ thống cửa bung ra ngoài, kính vỡ rơi vãi khắp nơi.

Theo nhân viên bảo vệ, 2 năm qua chỉ có họ trông coi 7 khối nhà thuộc 2 dự án này để đảm bảo không làm mất mát tài sản như cửa, bóng đèn, quạt. "Rất xót khi nhìn những tòa nhà bỏ hoang, nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp. Là khu KTX nhưng vị trí này rất xa với các trường đại học, cao đẳng nên không có sinh viên nào đăng ký lưu trú", nhân viên bảo vệ cho biết.

Tháng 5/2020, Bộ Xây dựng thành lập Đoàn công tác “Kiểm tra các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2009-2015”, trong đó có 2 dự án này. Đến tháng 9/2021, Bộ Xây dựng có công văn số gửi Thủ tướng với nội dung đề nghị thu hồi vốn trái phiếu Chính phủ đã đầu tư 2 khu ký túc xá này. Do vậy, tháng 11/2021, UBND TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị chuyển đổi công năng Khu Ký túc xá tập trung phía Tây thành phố và Khu Ký túc xá tập trung phía Tây thành phố mở rộng sang nhà ở công nhân. Trên cơ sở đề nghị này, Thủ tướng đã cho phép chuyển đổi công năng của 2 khu ký túc xá sang nhà ở công nhân.

Trả lời VTC News ngày 24/11, một cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng là đơn vị được giao quản lý 2 công trình cho biết, ban đang xây dựng đề án chuyển đổi. Khi hoàn thành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng sẽ giao Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng để thực hiện các bước tiếp theo

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin:vtc.vn

  Từ khóa: ký túc xá , bỏ hoang , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP