Tin địa phương

Đà Nẵng 'xé rào' đấu giá đất công bỏ hoang

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho rằng, việc đấu giá tạm các khu đất công là một bước "xé rào" của ngành TM&MT TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên việc này cơ bản giải quyết được các vấn đề là có được nguồn thu, giải quyết được việc làm cho lao động địa phương và công khai minh bạch.

Người dân muốn thuê đất bỏ hoang để sản xuất

Nhiều năm nay, TP. Đà Nẵng tồn tại hàng trăm khu đất lớn và hàng nghìn lô đất nằm trong các khu dân cư chưa được triển khai, xây dựng. Không những gây mất cảnh quan đô thị, những bãi bỏ đất hoang này còn gây lãng phí nguồn lực, ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an ninh trật tự.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề "HĐND với nông dân TP. Đà Nẵng" năm 2023 mới đây, nhiều cử tri đã đề nghị chính quyền giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa mấy cải thiện và kiến nghị được thuê, mượn đất trống để sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Hà, (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho rằng, trong điều kiện quỹ đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, nông dân đô thị không có đất sản xuất.

"Thành phố quan tâm và có chủ trương cho phép nông dân thành phố thuê lại các lô đất trống để phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị như: trồng rau, hoa, cây cảnh, tạo mãng xanh và nét đẹp đô thị thành phố và giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương", ông Hà kiến nghị.

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 342 khu đất lớn và 20.835 lô đất tái định cư bỏ trống. Ảnh: T.V.

Tương tự, bà Trần Thị Năm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) nêu ý kiến về việc quỹ đất trên địa bàn quận Hải Châu được quy hoạch phát triển đô thị, đất dành cho sản xuất nông nghiệp không còn. Nhưng hiện nay, số dự án chưa triển khai nên đất bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan.

Do đó, đề nghị thành phố cho nông dân thuê đất với chế độ ưu đãi để yên tâm sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tạo môi trường xanh.

"Xé rào" để tránh lãng phí nguồn lực đất đai

Theo thống kê của ngành TN&MT TP. Đà Nẵng, tính đến ngày 30/9/2023, trên địa bàn thành phố có 342 khu đất lớn và 20.835 lô đất tái định cư (trong số này có 14.086 lô đã có đất thực tế) bỏ trống.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng thừa nhận, do thực trạng quản lý khai thác chưa hiệu quả, buông lỏng hoạt động quản lý trong công tác quản lý đất đai. Điều này dẫn đến việc nơi thì thiếu quỹ đất công bố trí tái định cư cho người dân; nơi thì thừa quỹ đất công gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm xảy ra...

Theo ông Chương, trước nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân và các vấn đề phát sinh trong việc buông lỏng công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT đã và đang tham mưu theo ba nhóm chính.

Đầu tiên, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt chủ trương tổ chức đấu giá, nhằm khơi thông nguồn lực đất đai, có nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện về quỹ đất để nhà đầu tư tiếp cận triển khai dự án theo nhu cầu của các nhà đầu tư.

Thứ hai, thành phố thực hiện việc đấu giá tạm các lô đất để sử dụng có thời hạn vào các hoạt động tạm thời. Trong thời gian vừa qua, Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT Đà Nẵng đã tổ chức thành công đấu giá tạm 3 khu đất trên quận Sơn Trà phục vụ sản xuất kinh doanh, trồng cây kiểng.

"Việc đấu giá tạm này là một bước "xé rào" của ngành TM&MT TP. Đà Nẵng, vì theo quy định của pháp luật thì không có loại hình thức này. Nhưng nếu bỏ không đất như vậy thì thành phố sẽ đối diện với những thách thức đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước", ông Chương nói và khẳng định, đấu giá tạm này cơ bản giải quyết được các vấn đề là có được nguồn thu, giải quyết được việc làm cho lao động và công khai minh bạch.

Cuối cùng, ông Chương cho biết, trước áp lực hiện nay phải có đất tái định cư thì mới thực hiện việc thu hồi, giải tỏa cho người dân, hạn chế tối đa tình trạng nợ đất tái định cư. Do đó, Sở TN&MT cũng đang triển khai theo hướng chỉ đạo của UBND thành phố là giải tỏa ở dự án này nhưng đủ các điều kiện thì người dân vẫn nhận đất ở vị trí khác.

"Vấn đề này đến nay vẫn còn loay hoay, chưa tìm ra được giải pháp tối ưu. Dự kiến trong tháng 11/2023, Sở sẽ trình đề án cho UBND thành phố xem xét", ông Chương nói.

Liên quan đến vấn đề đấu giá tạm, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, thành phố đã xây dựng "Đề án sử dụng tạm thời các lô đất trống", tuy nhiên hiện đang vướng cách tính giá cho thuê đất.

"Thành phố phải mất 1 năm mới xây dựng được đề án cho thuê các khu đất trống trên địa bàn. Trong đó, cái vướng nhất là cách tính giá đất cho thuê thế nào để không vi phạm pháp luật về đất đai

Riêng công thức tính thuê đất đã nghiên cứu mất nửa năm, bởi vì nếu không đấu giá thì không đúng luật đất đai, không công bằng. Có 1 khu đất mà có tới 20 người muốn thuê mà không có qui định đấu giá thì giao cho ai, rồi lại sinh ra những tiêu cực khác", ông Triết cho biết.

Ông Triết cũng cho biết thêm, thành phố thí điểm cho thuê 3 khu đất lớn, sẽ hoàn thiện sớm để rút kinh nghiệm, sớm có giải pháp giao cho cấp quản lý, khai thác hiệu quả. Khu đất nào 5-7 năm chưa sử dụng thì có thể qui hoạch sử dụng tạm thời.

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP