Xe

Kinh nghiệm lái xe đường dài dịp lễ, tài xế cần nắm rõ

Lái xe đường dài, đặc biệt vào dịp lễ như hiện tại tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn bình thường. Với những người lái mới, các kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều vào dịp nghỉ lễ Quốc Khánh này

Với những ai đang sở hữu xe ô tô, ít nhiều trong đời chúng ta cũng phải một lần lái xe đường dài, đặc biệt là vào các dịp lễ.

Dịp lễ Quốc Khánh chỉ được nghỉ lễ 1 ngày nhưng nhiều gia đình cũng có kế hoạch cho những chuyến đi chơi xa, nhiều người cũng có kế hoạch về quê dịp nghỉ lễ này.

Tuy nhiên, lái xe đường dài luôn tiểm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm hơn gấp nhiều lần nếu so với lái xe trong phố. Với những người lái mới, các kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều trong mùa nghỉ lễ Quốc Khánh:

Nhu cầu đi lại dịp lễ luôn lớn hơn so với bình thường, tiểm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

Bảo dưỡng, kiểm tra xe trước hành trình

Trước khi bước vào kỳ nghỉ, xe phải sử dụng liên tục, nên đưa xe đi bảo dưỡng, kiểm tra toàn bộ xe, để đảm bảo vận hành tốt trong nhiều ngày liên tục. Vì trong dịp nghỉ lễ, các dịch vụ hầu hết cũng nghỉ hoặc nếu có thì mức giá để sửa chữa cũng là 'giá cắt cổ'. Các bộ phận như lốp xe, dầu nhớt, dầu thắng, ắc quy, phanh xe, hệ thống điện và lốp dự phòng,... cần được kiểm tra và đảm bảo chắc chắn rằng chúng đều đang hoạt động tốt. Vệ sinh xe, hệ thống đèn, kính chắn gió và cần gạt nước để đảm bảo xe hoạt động tốt trong đêm và cả khi mưa gió.

Lái xe điềm đạm, từ tốn

Vào các dịp Lễ, cánh tài xế xe khách đường dài thường phải chịu áp lực vận tải lớn. Do đó, với những bác tài xe gia đình, chúng ta không cần thiết phải ganh đua, mà nên chủ động nhường đường khi cần thiết. Ngoài ra, chúng ta cũng nên hạn chế di chuyển vào ban đêm, vì đây là thời điểm các bác tài xe khách đường dài thường tranh thủ để nhanh chóng về bến, và chạy với tốc độ cao hơn ban ngày.

Với các đoạn đường quốc lộ không có dải phân cách ở giữa, chúng ta nên chủ động mở rộng tầm nhìn xa hơn, để phát hiện các xe ngược chiều vượt mặt bất ngờ. Ngược lại với các đoạn có dải phân cách, chúng ta cũng không nên bám sát dải phân cách giữa đường. Bạn nên trừ hao khoảng cách 0.5 – 1 mét, phòng trường hợp người ven đường leo trèo qua dải phân cách để bằng ngang đường, hoặc các đoạn mở để các phương tiện quay đầu hoặc người đi bộ qua đường.

Vượt xe đúng cách

Kỹ năng vượt xe với mọi người đã qua các kỳ sát hạch lái xe hầu như không khó. Tuy nhiên vượt xe đúng cách như thế nào lại là một vấn đề khác. Để vượt xe an toàn, trước tiên chúng ta tuyệt đối không vượt ở khúc cua khuất tầm nhìn, không vượt về bên phải khi đoạn đường chỉ có 1 làn di chuyển cho mỗi chiều đường, không vượt trên cầu, trong hầm đường bộ, không vượt ở những nơi có vạch phân cách liền và những đoạn cấm vượt. Đây hầu hết là những tình huống đã bị cấm vượt trong luật giao thông đường bộ, tuy nhiên hầu hết cách tài xế đều vi phạm nếu có sự nới lỏng của cơ quan hành pháp và cảnh sát giao thông.

Ngoài ra, để vượt xe đúng cách, chúng ta cũng cần duy trì một khoảng cách an toàn đủ lớn. Điều này sẽ giúp chúng ta dễ dàng quan sát điều kiện giao thông phía trước xe chuẩn bị vượt, để có thể đưa ra quyết định vượt xe hợp lý và an toàn.

Điểm lưu ý cuối cùng khi vượt xe, chúng ta không nên vượt nếu xe phía trước cũng đang có tín hiệu chuẩn bị vượt một xe khác. Để an toàn, chúng ta nên chờ xe phía trước vượt xong, hãy tiến hành vượt tiếp tục. Nếu bạn vượt nối đuôi, bạn sẽ bị xe phía trước chắn tầm nhìn, vô tình bạn bị một điểm mù rất lớn phía trước và không kịp phản ứng khi có sự cố bất ngờ.

Hạn chế tốc độ và đánh lái liên tục khi đi trên đường quanh co, nhiều khúc cua

Với hầu hết các xe ô tô hiện đại ngày nay, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD cũng như cân bằng điện tử đang dần trở nên phổ biến. Do đó việc vào cua ở tốc độ cao và liên tục vẫn không ảnh hưởng quá nhiều đến sự an toàn. Tuy nhiên, khi lái xe như trên, hành khách sẽ bị giật lắc liên tục, tiền đình nhanh chóng mất cân bằng và rất dễ dẫn đến tình trạng say xe

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

  Từ khóa: Kinh nghiệm , lái xe , tài xế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP