Giáo dục

Kiểm tra học kỳ 2 từ ngày 18.4

Ngày 22.3, Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn các trường THCS, THPT thực hiện những quy định về kiểm tra, đánh giá học sinh trong học kỳ 2 năm học 2018 - 2019. Theo đó, 2 bậc học này sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ 2 từ ngày 18.4 đến 11.5.

Ảnh minh họa - Ảnh: Đ.N.T

Tăng cường câu hỏi vận dụng

Theo đó, đối với bậc THCS,Sở GD-GD TP.HCM quy địnhphòng GD các quận, huyện ra đề và tổ chức kiểm tra chung các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, ngoại ngữ, toán, vật lý, hóa học, sinh học cho các khối lớp. Các môn học còn lại có thể do từng trường tự tổ chức kiểm tra.

Thời gian tổ chức kiểm tra bắt đầu từ ngày 18.4 đến ngày 11.5 và thời gian kiểm tra không quá 2 tuần, trường không bố trí kiểm tra quá 2 môn/ngày.

Đề kiểm tra các môn chung theo hình thức tự luận,môn ngoại ngữ gồm cả hai hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận, trong đó môn tiếng Anh lớp 6, 7, 8 có phần nghe, tiếng Anh lớp 9 không có phần nghe.

Về đề thi, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, yêu cầu các quận, huyện phải bảo đảm tính bảo mật, nội dung kiểm tra phải chính xác, câu hỏi rõ ràng. Nội dung các câu hỏi phải theo tiến độ bài dạy ở kỳ kiểm tra và sát với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình. Chú ý tăng cường các câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với thực tiễn cuộc sống nhưng cần tránh khiên cưỡng, gượng ép.

Học sinh từng khối lớp 6, 7, 8, 9 khi làm bài kiểm tra học kỳ được sử dụng tập bản đồ địa lý, tập Atlas của khối lớp đó.

Trắc nghiệm với 4 mã đề

Ở bậc THPT, Sở hướng dẫn các trường ra đề và tổ chức kiểm tra chung cho các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, ngoại ngữ, toán, vật lý, hóa học, sinh học ở các khối lớp. Các môn học còn lại, có thể tổ chức kiểm tra tại lớp vào thời gian quy định từ ngày 18.4 đến ngày 11.5.

Riêng đốivới lớp 12, Sở quy định các trường ra đề kiểm tra môn ngữ văn theo hình thức tự luận chung cho toàn trường

Môn tiếng Anh: một đề kiểm tra chung cho toàn trường gồm cả hai hình thức trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và tự luận, trong đó phần trắc nghiệm khách quan gồm 40 câu, phần tự luận gồm 10 câu (5 câu dạng thức từ, 5 câu viết lại câu).

Môn toán: một đề kiểm tra chung cho toàn trường theo hình thức trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn kết hợp với tự luận theo nội dung chung của chương trình chuẩn và nâng cao.

Các môn kiểm tra chung còn lại là vật lí, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận.

Ông Sơn lưu ý, mỗi đề kiểm tra phần trắc nghiệm khách quan được xáo trộn tối thiểu thành 4 mã đề khác nhau để các học sinh ngồi cạnh nhau có mã đề khác nhau (xáo trộn riêng từng phần: phần cơ bản thuộc 60% đầu và phần phân hóa thuộc 40% sau của đề bài kiểm tra).

Sau thời gian kiểm tra học kỳ, nhà trường tiếp tục tổ chức giảng dạy, học tập bình thường để hoàn tất chương trình giáo dục theo kế hoạch nội dung và thời gian của năm học.

Tác giả: Bích Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP