Kinh tế

Không chỉ "miếng bánh" 20 tỷ USD, du lịch Việt Nam thậm chí có thể vượt mặt Thái Lan

Trong thư gửi lên Thủ tướng Chính phủ, nhóm các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cho rằng, với việc cải thiện các chính sách về thị thực và mở cửa đối với các thị trường trọng điểm, Việt Nam có thể đạt mục tiêu giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD, thậm chí về lâu dài có thể vượt qua Thái Lan.

Về lâu dài ngành du lịch Việt Nam có thể vượt qua Thái Lan với vị thế là một điểm đến du lịch?

Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân mới đây đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề xuất một số chính sách nhằm phát du lịch Việt Nam.

Theo đó, các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực du lịch cho biết, trong 2 năm trở lại đây, Việt Nam đã đạt được tiến bộ hết sức ấn tượng trong thực hiện một số sáng kiến nhằm thúc đẩy ngành du lịch.

Trong 13 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm trên 50% và thời gian lưu trú bình quân dưới 10 ngày với mức chi tiêu bình quân chưa đến 900 USD/người. Trong khi đó, khách du lịch từ châu Âu lưu trú trung bình 15 ngày hoặc dài hơn và chi tiêu trực tiếp bình quân từ 1.400 - 1.600 USD/người. Khách du lịch đến từ Bắc Mỹ, Úc, New Zealand cũng có những đặc điểm tương tự như khách châu Âu - tức là, lưu trú lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Theo nhóm tư vấn, do có một số bất cập tiềm tàng trước mắt về mức tăng trưởng của ngành du lịch xuất phát từ những hạn chế về kết cấu hạ tầng, đặc biệt là công suất của sân bay và các hàng hàng không, cũng như nguồn nhân lực, Việt Nam cần phải thay đổi cơ cấu khách du lịch quốc tế hướng tới những thị trường có khả năng chi trả cao hơn như 3 thị trường nói trên.

Ngành du lịch đặt mục tiêu đón khoảng 18,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế với giá trị xuất khẩu thông qua du lịch là 20 tỷ USD. Như vậy, tính ra cần phải tăng mức chi tiêu trực tiếp bình quân của khách du lịch từ 860 USD (số liệu năm 2016) lên khoảng 1.080 USD.

“Giải pháp đơn giản nhất để đạt được mục tiêu này là có một chính sách hỗ trợ và cởi mở hướng tới khách du lịch từ những thị trường chi trả cao”, công văn gửi Thủ tướng của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân nêu.

Nhóm tư vấn cho rằng, việc nâng thời hạn miễn thị thực lên 30 ngày thay vì 15 ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả khách du lịch công vụ và khách du lịch nói chung. Bên cạnh đó, nhóm tư vấn cũng khuyến nghị về việc gia hạn miễn thị thực này trong 5 năm và không phải xem xét lại hàng năm. Đồng thời, có một hệ thống thị thực quá cảnh tối đa là 72 giờ để khuyến khích khách dừng nghỉ tại TPHCM hoặc Hà Nội và trải nghiệm Việt Nam “đôi chút trong hành trình của họ”.

“Chúng tôi vẫn tin tưởng vững chắc rằng vào năm 2020 Việt Nam thậm chí có thể đạt được mục tiêu đón 18,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và vượt giá trị xuất khẩu thông qua du lịch là 20 tỷ USD. Về lâu dài chúng ta có thể vượt qua Thái Lan với vị thế là một điểm đến du lịch. Chúng tôi tin rằng giải pháp trước mắt của chúng ta là cải thiện các chính sách về thị thực và mở cửa đối với các thị trường trọng điểm”, nhóm tư vấn gồm nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch cho biết.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP