Tin địa phương

Khốn khổ với bãi rác lớn nhất Đà Nẵng

Bãi rác Khánh Sơn rộng hơn 33 ha, chứa toàn bộ lượng rác thải chưa qua phân loại của người dân TP Đà Nẵng

Tưởng rằng bãi rác Khánh Sơn sẽ đóng cửa sau cuộc đối thoại giữa người dân phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng vào chiều 9-10. Nhưng hơn 1 tháng trôi qua, người dân nơi đây vẫn tiếp tục sống chung với ô nhiễm như đã chịu đựng hơn 28 năm qua.

950 tấn rác mỗi ngày

"Đến khoảng 0 giờ, các anh cứ đến đây mới thấu hiểu cảnh chịu đựng ô nhiễm của chúng tôi đến mức nào. Mùi hôi thối nồng nặc cứ thế mà bốc lên từ bãi rác cho đến tận sáng hôm sau" - ông Phan Văn Đồ (73 tuổi; ngụ tổ 80, phường Hòa Khánh Nam) vừa nói vừa dẫn chúng tôi ra đoạn mương dẫn nước rỉ rác có màu vàng đục chảy ra cầu Bà Xí.

120 hộ dân sống tại tổ 70 gần đó cũng cùng chung nỗi khổ. Hiện nhiều nhà dân chỉ còn nằm cách bãi rác 50 m.

Bãi rác Khánh Sơn đóng tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, có diện tích hơn 33 ha. Đây là bãi rác lớn nhất, là nơi chứa toàn bộ lượng rác thải chưa qua phân loại tại nguồn của người dân TP Đà Nẵng từ trước đến nay.

Bãi rác Khánh Sơn ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Xử lý chất thải bãi rác Khánh Sơn, mỗi ngày, bãi tiếp nhận hơn 950 tấn rác thải. Bãi rác phải tiếp nhận rác chưa qua phân loại tại nguồn khiến quá trình xử lý tốn kém và mất thời gian.

Sau khi bị người dân chặn xe phản đối ô nhiễm, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Xí nghiệp quản lý bãi rác đã đưa ra các giải pháp như: Lắp đặt 2 camera truyền trực tiếp hình ảnh về UBND TP thông qua Phòng Quản lý đô thị để giám sát người dân; tách khu vực đổ bùn thải công nghiệp ra riêng với khu đổ rác thải sinh hoạt. Đặc biệt là thu hẹp diện tích đổ rác xuống dưới 2.000 m2 và rác sẽ được san ủi bằng lớp đất dày 20 cm để giảm mùi hôi, cộng với việc phun thuốc khử mùi nhiều lần.

"Dân đã ít gọi điện thoại ta thán về mùi hôi"

Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, cho hay hiện có 1.700 hộ dân của phường đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm kéo dài của bãi rác. Lãnh đạo phường đã giải thích, vận động và hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng.

Hiện hầu hết người dân đã được hỗ trợ 100% tiền BHYT để được khám sức khỏe; mỗi hộ dân cũng được hỗ trợ 2 m3 nước sạch/ngày đêm và miễn hoàn toàn phí vệ sinh môi trường. Ngoài ra, chính quyền sẽ triển khai chính sách miễn học phí cho con em người dân bị ảnh hưởng từ bậc mẫu giáo đến THPT.

Ông Nguyên khẳng định sau đợt người dân chặn xe và lãnh đạo thành phố xuống đối thoại với dân, hiện nay, tình trạng ô nhiễm mùi hôi và lượng nước rỉ rác đã giảm.

"Người dân đã ít gọi điện ta thán về chuyện ô nhiễm như trước kia. Nếu người dân thắc mắc thì cứ làm đơn phản ánh và phường sẽ trực tiếp xử lý" - ông Nguyên cho hay.

Ông Trần Văn Tiên, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị, khẳng định khu lò đốt rác thải nguy hại nằm tại bãi rác Khánh Sơn đang tạm dừng hoạt động. "Chuyện người dân phản ánh lò đốt gây ô nhiễm là không hề có. Chúng tôi đang cho tạm dừng lò đốt để bảo trì và sẽ được nâng cấp trong thời gian tới" - ông Tiên thông tin.

Đối với lượng nước rỉ rác có màu vàng đang chảy ra khu dân cư và có mùi hôi rất khó chịu, ông Tiên khẳng định đây là lượng nước rỉ rác đã được xử lý. Trước đây, lượng nước rỉ chưa được xử lý nên mới có màu đen và gây ô nhiễm.

Liên quan đến dự án trạm xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn, ông Lưu Siêu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án), cho biết trạm xử lý nước rỉ rác đã đi vào vận hành vào ngày 15-10. Sau thời gian vận hành thử khoảng 60 ngày, nếu chất lượng nước rỉ rác sau xử lý đạt yêu cầu thì đơn vị sẽ giao cho một đơn vị quản lý, vận hành sau quá trình đấu thầu.

Theo ông Siêu, lượng nước rỉ rác sau xử lý hiện có màu vàng do đã đạt 6/8 chỉ tiêu và đạt yêu cầu hơn 80% về chất lượng nước ra môi trường.

Dự án trạm xử lý nước rỉ rác thuộc công trình nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 80 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích khoảng 3,7 ha và nằm trong khuôn viên bãi rác Khánh Sơn. Sau hơn 8 tháng thi công, đến nay, Công ty Cổ phần Kỹ thuật SEEN đã đấu nối toàn bộ lượng nước rỉ rác của bãi rác vào hệ thống xử lý của trạm để vận hành thử.

Tác giả: VĨNH QUYÊN

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: bãi rác , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP