Thế giới

Kết quả bầu cử Thái phụ thuộc... những cánh rừng cao su

Đời sống gieo neo của người trồng cao su Thái Lan khiến họ suy nghĩ lại về quyết định bỏ phiếu cho ai, làm thay đổi khu vực ủng hộ truyền thống của các đảng trong bầu cử sắp diễn ra ngày 24-3 tới.

Một nông dân lấy mủ cao su trước bình minh tại một đồn điền ở tỉnh Nakhon Si Thammarat, miền nam Thái Lan - Ảnh: BLOOMBERG

Cầm chiếc đèn pha, Wanna Graikoom - một người làm nghề trồng cao su ở miền nam Thái Lan - xuyên màn đêm lặn lội cùng chồng và con trai đi lấy mủ cao su từ hơn 1.000 cây cao su trong cánh rừng đen như mực.

Sau 12 giờ làm việc, ba con người này kiếm được chỉ 300 baht (218.000 đồng VN). Số tiền còn ít hơn mức lương tối thiểu dành cho một lao động ở Thái Lan dù nước này đang là nhà sản xuất và xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới.

Đó cũng là câu chuyện của biết bao người Thái đang phải chật vật sống bằng nghề trồng cao su sau khi giá cao su giảm mạnh kể từ năm 2011 - lần gần nhất Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử.

Sự ủng hộ lung lay

Cảnh gieo neo đó có thể làm lung lay bức tường phân chia khu vực ủng hộ truyền thống của các đảng khi cuộc tổng tuyển cử của Thái Lan sắp diễn ra vào ngày 24-3 tới.

Các cử tri ở hai khu vực trồng cao su chính của Thái Lan, gồm vùng phía nam và đông bắc, đang tìm kiếm những hứa hẹn mới dù cho những người tìm đến họ thuộc đảng nào đi chăng nữa.

Như phần lớn người dân ở miền nam Thái Lan, Wanna luôn dành lá phiếu của mình cho đảng Dân chủ - đảng thua cuộc hồi năm 2011 trước đảng Pheu Thai ủng hộ gia đình Thaksin Shinawatra (thủ tướng lưu vong).

Tuy nhiên, lần này Wanna sẽ xem xét bầu cho bất kỳ đảng nào giúp cuộc sống gia đình cô tốt hơn. "Đó là một quyết định khó khăn", Wanna chia sẻ.

Tương tự, những nhà sản xuất cao su ở đông bắc Thái Lan - vùng đã giúp cựu thủ tướng Thaksin và các đồng minh của ông chiến thắng mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001 - cũng đang đắn đo suy nghĩ.

Những hứa hẹn và hoài nghi

Nông dân Thái Lan và những người có thu nhập thấp như vậy chiếm hơn 1 nửa số cử tri tham gia cuộc bầu cử sắp tới. Các đảng chính trị đang nỗ lực giành được lá phiếu của các cử tri này bằng những hứa hẹn về tăng giá nông sản, vay mượn lãi suất thấp và chăm sóc sức khỏe với chi phí rẻ.

Theo hãng tin Bloomberg, giá cao su trên toàn cầu ngày càng tụt giảm trong những năm gần đây một phần vì sự bùng nổ của nghề trồng cao su ở Thái Lan, Indonesia, Việt Nam… Khi loài cây này đến độ trưởng thành, một nguồn cung lớn tràn ồ ạt vào thị trường trong khi nhu cầu từ Trung Quốc - nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới - giảm đi.

Giá trị xuất khẩu cao su của Thái Lan đã giảm tới 24% vào năm 2018 so với năm trước đó. Cho đến nay nhiều đảng chính trị của Thái Lan - từ Đảng Dân chủ, Pheu Thai cho tới đảng Hướng về tương lai (Future Forward) - đã đề xuất nhiều giải pháp nhận được sự quan tâm của các cử tri.

Tuy nhiên, những người làm trong nghề này lại luôn hoài nghi về những hứa hẹn chính trị. Manus Boonpat - lãnh đạo Hiệp hội các tiểu chủ cao su ở miền nam Thái Lan, bình luận: "Các đảng chính trị sẽ nói bất kỳ thứ gì để có được lá phiếu cử tri trước bầu cử. Liệu họ có thật sự làm những gì mình hứa hay không? Tôi hoài nghi về điều đó".

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: Thái Lan. , bầu cử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP