Pháp luật

Kẻ giết người phân xác đối mặt với hình phạt nào?

Theo luật sư, Đoàn cùng lúc phạm 3 tội giết người, cướp tài sản, xâm phạm thi thể nạn nhân nên có thể phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội, đang tạm giữ hình sự Vương Văn Đoàn (30 tuổi, ở xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa) để làm rõ hành vi Giết người và Cướp tài sản.

Theo cảnh sát, vì muốn cướp tài sản, Đoàn đã giết anh N.T.Đ. (39 tuổi, ở cùng xã). Sau đó, Đoàn phân xác nạn nhân làm hai, nhét các phần thi thể vào hai ống cống trong trang trại hòng phi tang.

Theo dõi vụ án, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, nhận định hành vi phạm tội của Đoàn rất tàn nhẫn, cùng một lúc xâm hại nhiều khách thể của con người mà pháp luật bảo vệ gồm tính mạng, thi thể và tài sản.

Nghi phạm Vương Văn Đoàn. Ảnh: Công an Hà Nội.


Với hành vi nghiêm trọng nhất là sát hại anh Đ. bằng dao, Đoàn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: Có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn; Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (ở vụ án này là cướp tài sản và phi tang xác - PV); Thực hiện phạm tội một cách man rợ...

Luật sư Cường nhận định với tội Giết người, hình phạt mà nghi phạm sẽ phải đối mặt là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo lời khai của Đoàn, sau khi giết người, anh ta đã lấy hơn 20 triệu đồng của nạn nhân. Với hành vi này, luật sư Đặng Văn Cường cho hay nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cướp tài sản. Theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự, người bị kết tội Cướp tài sản sẽ đối mặt với hình phạt tối thiểu 3 năm và tối đa là tù chung thân.

Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết Đoàn sẽ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, khi có hành vi phân xác của nạn nhân.

Cụ thể, luật sư trích dẫn Điều 319 Bộ luật Hình sự, cho biết nghi phạm trong vụ án sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm nếu bị kết tội.

"Nghi phạm cùng lúc phạm các tội là Giết người, Cướp tài sản và Xâm phạm thi thể của nạn nhân với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự, thì có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình", luật sư Cường nhận định.

Tác giả: Hải Nam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP