Số hóa

iPad bị cho là nguyên do gây hỏa hoạn khiến một người tử vong

Một vụ hỏa hoạn khiến một người đàn ông bị tử vong, mà nguyên do được cho là từ một chiếc iPad khi pin trên sản phẩm bất ngờ phát nổ. Hiện gia đình của nạn nhân đang kiện Apple để đòi bồi thường.

Julian Ireland Meo, con gái của Bradley Ireland, một người đàn ông sống tại thị trấn Parsippany (bang New Jersey, Mỹ) đã đệ đơn kiện Apple sau khi cha của Julian qua đời trong một vụ hỏa hoạn mà nguyên do được cho là bắt nguồn từ một chiếc iPad.

Sự việc xảy ra vào ngày 22/2/2017, khi một ngọn lửa bùng lên vào sáng sớm bắt nguồn từ phòng bếp căn hộ Bradley Ireland đang sinh sống, khiến người đàn ông 64 tuổi này bị bỏng nặng. Mặc dù đã được đưa đến bệnh viện nhưng ông Ireland vẫn qua đời sau đó ít ngày vì các vết bỏng quá nặng.

Hiện trường vụ hỏa hoạn khiến ông Bradley Ireland tử vong, mà nguyên do được cho là từ chiếc iPad phát nổ

Hơn 2 năm sau vụ hỏa hoạn khiến cha mình tử vong, Julian Ireland Meo đã gửi đơn kiện lên tòa án, với cáo buộc lỗi pin trên chiếc iPad khiến sản phẩm phát nổ là nguyên do gây ra vụ hỏa hoạn và đòi hỏi Apple phải có trách nhiệm trong vụ việc này.

“Ngọn lửa bùng lên do lỗi pin từ chiếc máy tính bảng iPad của Apple”, đơn kiện khẳng định. “Đây là một vấn đề vô cùng nguy hiểm và không an toàn vì lý do lỗi trong thiết kế hoặc quá trình sản xuất”.

Trong đơn kiện của mình, luật sư của Julian Ireland Meo cũng khẳng định: “Apple cần phải có trách nhiệm trong việc cảnh báo pin lihitum-ion trong iPad là nguy hiểm và có khả năng gây cháy, nổ dẫn đến hỏa hoạn ngay cả khi người dùng sử dụng đúng cách”.

Đơn kiện này còn tuyên bố Bradley Ireland là nạn nhân cho một cái chết đầy đau đớn vì mối nguy hiểm tiềm ẩn trên iPad mà Apple đang bán ra.

Julian Ireland Meo và các luật sư đang đòi hỏi một khoản bồi thường thiệt hại, chi phí thuê luật sư và phí tòa án.

Hiện Apple chưa đưa ra bình luận gì về vụ kiện nhằm vào mình.

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp pin lithium-ion trên các loại smartphone, máy tính bảng và laptop bốc cháy và phát nổ trong thời gian qua. Hồi tuần trước, Apple cũng đã phải thu hồi và sửa chữa miễn phí cho người dùng đang sử dụng chiếc laptop MacBook Pro 15-inch màn hình Retina (phiên bản 2015) vì lỗi pin trên sản phẩm có thể dẫn đến cháy nổ.

Pin lithium-ion là loại pin phổ biến được sử dụng rộng rãi hiện nay, trên các loại smartphone, máy tính bảng, laptop hay xe điện... Tuy nhiên nhược điểm của pin lithium-ion đó là trở nên thiếu ổn định sau một thời gian dài sử dụng (sạc và xả pin liên tục) hoặc bị lỗi trong quá trình sản xuất. Trong đó những pin lithium-ion tốt sẽ tự động ngừng sạc khi đã được sạc đầy, nhưng với những pin lithium-ion bị lỗi hoặc đã quá cũ thì vẫn sẽ tiếp tục nạp điện gây nên tình trạng quá tải. Ngoài ra, nhiệt độ cao sinh ra trong quá trình cắm sạc pin cũng sẽ gây nên những bong bóng oxy bên trong pin và phản ứng mạnh với lithium của pin, điều này sẽ gây ra hiện tượng cháy, nổ pin, dẫn đến cháy nổ điện thoại. Đó là lý do tại sao pin của smartphone thường bị cháy, nổ trong lúc đang cắm sạc.

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: iPad phát nổi , iPad

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP