Tin địa phương

Hương Tết về trong sắc hoa...

Qua 23 tháng chạp, trời nắng ấm dần lên, dạo chợ hoa Đà Nẵng nghe như hương tết về một gần hơn. Không khí du xuân, ngắm, chọn để mua được một chậu hoa, cây cảnh ưng ý về chưng ba ngày tết của người dân Đà Thành đã bắt đầu có dấu hiệu tăng nhiệt...

Chợ hoa ngày giáp tết. Ảnh: P.T

Thuận mua vừa bán

Không giống như đi chợ mua sắm hàng tết, khách đi mua hoa về chưng tết có vẻ thong dong hơn. Kể cả cái cách trả giá giữa người mua, người bán cũng...dễ chịu hơn. Sau một hồi dạo quanh khu vực chợ hoa tết ở tượng đài đường 2-9, cuối cùng, ông Trần Văn Trụt (Q.Hải Châu) cũng chọn mua được một cây mai Bình Định với giá 6 triệu đồng. Tôi tròn mắt chê... "đắt", nói sao không chờ đến cận tết mua cho rẻ thì ông cười xòa: "Đi mua sớm mình chọn được cây mai ưng ý hơn. Cận tết, đông đúc, chen chúc mệt lắm. Lại không còn cây đẹp để chọn lựa. Đắt tý cũng không sao". Một người khách đang chọn mai gần đó chen lời: "Không chơi mai lần nào phải không? Cây mai đó gốc to, thế đẹp, nụ nhiều, chắc chắn nở đúng dịp tết thì...giá 6 triệu có gì mà đắt? Chú ấy mua rẻ đó!".

Nghe có người khen rẻ, vợ chồng chị Nga (quê An Nhơn, Bình Định- chủ lô hoa mai- tươi cười: "Chúng tôi bán rẻ để mở hàng, nên chú không lo đắt đâu. Dễ gì có được cây mai thế đẹp như vầy. Nếu biết cách chăm sóc, những cái tết sau đâu cần phải dạo chợ hoa tết mà vẫn có cây mai ưng ý chưng mấy ngày tết. Công vợ chồng tôi chăm sóc mấy năm trời mới có được cây mai như thế! Nói thiệt, kể cả đến 30 tết, nếu bán không hết chúng tôi chở về quê chứ nhất quyết không bán đổ bán tháo đâu".

Thấy ông chủ bán mai có vẻ thân thiện, tôi bắt chuyện thì mới hay, trồng mai cảnh để bán chưng ngày tết là nghề cha truyền con nối, có từ thời ông nội anh. Hiện nhà anh đang chăm 10 sào mai, 2.000 gốc lan các loại. Trước đây, cứ mỗi độ xuân về tết đến, vợ chồng anh chở hoa mai, lan về các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum để bán. 6 năm trở lại đây, từ khi con gái học rồi lập nghiệp tại Đà Nẵng, vợ chồng anh chuyển ra đây bán mai; còn lan thì giao cho con trai chở vào phía nam bán vì trong đó chuộng hoa lan hơn. Vợ chồng chị Nga cho biết, so với Bình Định, sức mua ở Đà Nẵng nhỉnh hơn, người dân ở đây cũng "chịu chi" hơn đối với loại hoa mai có giá trị này nên dù có vất vả khi phải di chuyển đường xa, vợ chồng anh vẫn không thấy mệt.

Vợ chồng anh Nguyễn Anh Bình (Quy Nhơn, Bình Định) cho biết thêm, 3 năm trước, họ bán cây tiểu cảnh chưng tết ở quê nhà. Nghe những người đồng môn kháo bán hoa tết ở Đà Nẵng được giá hơn nên vợ chồng anh chuyển ra đây bán hoa tết.

"Sức mua ở Đà Nẵng vừa cao, người dân Đà Nẵng "chịu chi" nên dễ bán hơn. Chính quyền nơi đây cũng rất tạo điều kiện cho những người từ các tỉnh thành khác về đây bán hoa tết". Như để minh chứng cho lời nhận xét này, tôi chứng kiến một vị khách sau khi nghe giá 1 chậu vạn thọ (nhỏ) 20.000 đồng, anh mua ngay 40 chậu, không hề trả giá. Hỏi sao không trả giá, anh cười nói: "Một cuộc nhậu thôi cũng bay vèo mấy trăm nghìn đồng. Hoa người ta trồng, chăm sóc cực lắm bán chỉ có 20.000 đồng/chậu, rẻ quá rồi, trả gì nữa. Mua lẹ lẹ để người ta còn về lo chuẩn bị đón tết chớ".

Thấy anh vui tính, tôi bắt chuyện, được biết anh tên là Nguyễn Trọng Huy, công tác tại QKV. Hỏi sao anh không chọn cúc hay loại hoa nào khác, lại mua nhiều hoa vạn thọ đến vậy, anh vui vẻ cho biết: "Cha mẹ ở quê, cứ mỗi độ xuân về, tết đến đều chưng hoa vạn thọ. Vì thế, từ bé mình đã ghiền loại hoa này rồi".

Trông chờ vận may

Theo phản ánh của những người bán hoa tết ở đường 2-9, năm nay, do đến 20, 21 AL mới bốc lô nên việc dọn hoa tết bán có muộn hơn. Tuy nhiên, nhiều người có thâm niên bán hoa tết tại khu vực tượng đài 2-9 cho biết, những ngày đầu sức mua không cao bởi tâm lý ai cũng chờ đến cận kề tết mua cho giá mềm hơn.

Chị Phạm Thị Bảy, trú Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn chủ 2 lô bán hoa cúc, vạn thọ cho biết: "Trước 25 tháng chạp, khách mua lai rai. Chủ yếu là các công ty, DN, cơ quan Nhà nước mua về chưng hoặc làm quà tết. Tầm 25 tháng chạp trở lên, người mua mới đông dần. Năm nay, được cái những tháng cuối năm Đà Nẵng ít mưa nên bông nở đều và đẹp hơn. Hy vọng sẽ bán được giá hơn năm trước".

Cũng trong tâm trạng tràn trề hy vọng, vợ anh Trọng Văn Tuấn, quê Hưng Yên, vào Đà Nẵng thuê đất làm vườn để trồng hoa bán tết được ba năm nay, chia sẻ thêm: "Năm ngoái, mưa nhiều, hoa ra chậm nên chỉ thu hồi được vốn, nếu tính cả công thì lỗ. Năm ngoái, qua mồng một tết, ra ngắm vườn hoa cúc không bán kịp, vợ chồng tôi xót đứt ruột. Dù vậy, vợ chồng tôi cũng không nỡ cắt cành bán lẻ, vì thấy thương hoa quá. Cứ để vậy ngắm cho bõ công sức. Vụ hoa tết năm nay, vợ chồng tôi bỏ ra 200 triệu để đầu tư cây giống, thuê đất vườn và nhân công để chăm ngần này hoa. Năm nay, Đà Nẵng mưa thuận gió hòa hơn nên bông ra đều, hy vọng sẽ có lãi". Tuy nhiên, vợ anh Tuấn cũng đang lo vì thấy năm nay, chợ hoa tết không còn bán tập trung tại tượng đài 2-9 nữa mà rải rác bán ở nhiều nơi. Cung nhiều hơn cầu nên họ cũng chỉ biết chờ...vận may!

Theo phản ánh của một số khách hàng chọn mua hoa chưng tết thì chủng loại hoa tết năm nay cũng na ná như mọi năm, chủ đạo vẫn là hoa mai, quất, cúc đại đóa, cúc pha lê, hoa lan, cây tiểu cảnh và một số loại hoa khác. So với quất, cúc và hoa mai, hoa đào ít hơn.

Tuy nhiên, dạo quanh các lô bán hoa đào mới thấy người Đà Thành vài năm trở lại đây cũng bắt đầu thích chưng loại hoa chỉ có ở xứ Bắc này trong ngày tết. Chị Minh Nguyện, khách mua hoa quê Hội An (Quảng Nam), hiện sinh sống tại Đà Nẵng, chia sẻ: "Tôi chơi hoa đào cũng được ba năm nay. Năm ngoái, phải đến 28 mới có thời gian dạo chợ hoa, mua được một cây đào giá 800.000 đồng. Năm nay, tôi đi mua sớm hơn vì muốn tranh thủ chọn được cây hoa đẹp. Tưởng giá đắt hơn năm ngoái, ai dè còn rẻ hơn, chỉ có 600.000 đồng, lại đẹp hơn năm ngoái nữa chớ...".

Nhiều chủ hàng bán hoa quê ở xa cho biết, nhiều năm nay họ đón giao thừa trên đường phố. Như vợ chồng chị Nga, chiều 30 mới lục đục dọn hàng về quê. Địa điểm đón giao thừa là tỉnh Quảng Ngãi. Về đến nhà là 5 giờ sáng mồng 1 tết. Cũng may, nhà anh đông con nên mọi chuyện cúng quẩy đều có con cái lo tươm tất...

Dạo một vòng quanh thành phố, thấy hoa cảnh chưng tết ngập tràn. Sắc xuân đang tràn về trên phố phường Đà Nẵng. Nhìn không khí ấy thấy như hương tết đang đến rất gần.

Tác giả: Phan Thủy

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: chợ Tết , hoa Tết , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP