Thế giới

Hôm nay, Tổng thống Đức và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam trong hai ngày 23/1 - 24/1.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier sẽ dự Lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch trong ngày 23/1, dự kiến có các buổi hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân. (Ảnh: Reuters)

Theo lịch trình, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier sẽ tới đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng như gặp gỡ các học viên, giáo viên, các đối tác tuyển chọn lao động để tìm hiểu chủ đề trao đổi lao động giữa Việt Nam và Đức.

Trong ngày làm việc thứ hai tại Việt Nam, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier sẽ tới TP.HCM. Tại đây, ông và đoàn doanh nghiệp Đức sẽ có cuộc trao đổi với đại diện các doanh nghiệp tại Việt Nam. Chủ đề trọng tâm là các triển vọng trong phát triển kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Theo Đại sứ Đức tại Việt Nam - ngài Guido Hildner, Việt Nam đã đạt được những thành tựu phát triển ấn tượng trong những thập kỷ qua. Đức luôn đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển đất nước. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là lĩnh vực trụ cột quan trọng trong quan hai nước. Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 11 tỷ USD.

Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu. Trên 350 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam. Tính đến tháng 5/2023, Đức có 444 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 2,36 tỷ USD, đứng thứ 18/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Giáo dục là một trong những lĩnh vực trọng tâm hợp tác của Đức tại Việt Nam. Hiện khoảng 300 nghiên cứu sinh Việt Nam nhận học bổng nghiên cứu tại Đức và khoảng 7.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học của Đức. Hai nước thúc đẩy hợp tác đào tạo nghề.

Trường Đại học Việt Đức, trường đại học công lập hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức hướng đến mô hình trường đại học xuất sắc không chỉ của Việt Nam mà có tầm nhìn lâu dài thành một trường đại học xuất sắc của khu vực.

Ngoài ra, hai nước tập trung phát triển các lĩnh vực hợp tác khác như năng lượng, môi trường và biến đổi khí hậu...

Tác giả: Trọng Phú

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP