Giáo dục

Học sinh lớp 9 của Đà Nẵng đạt giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 có chủ đề 'gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới bạn hy vọng họ được kế thừa' đã thu hút sự tham gia của 1,5 triệu học sinh trên cả nước. Giải Nhất quốc gia đã thuộc về nam sinh Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).

Năm nay, chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 gắn kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) trong năm 2024 (1874-2024).

Cuộc thi có chủ đề: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đối. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), giành giải nhất cuộc thi.

Vượt qua 1,5 triệu bài dự thi, bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Lấy bối cảnh Giáng sinh năm 2023, nhân vật Pullattie viết thư cho Tổng Giám đốc UPU năm 2174, chia sẻ cảm nhận về việc trẻ em thiếu tình thương và cần một nơi để giãi bày tâm sự. "Chúng khao khát được chia sẻ bằng những dòng thư tay chân thành nhất, gửi đến một nơi mà chúng tin sẽ có người lắng nghe để được nhận lại tình yêu thương. Và đó chỉ có thể là Ông già Noel!", bức thư viết, “Tôi hình dung 150 năm tới, khi nhân loại dùng thư điện tử và nhiều phương tiện liên lạc hiện đại khác, thì tất cả các bưu cục toàn thế giới sẽ vẫn có hòm thư tay miễn phí cho trẻ em, khi viết thư gửi Ông già Noel. Mỗi nước có một trụ sở nhận thư, gửi thư và quà như tại làng Ông già Noel này. Tôi ước ao sẽ có nhiều trường đào tạo Ông già Noel, để những người yêu trẻ học cách mang đến hạnh phúc cho trẻ”.

Bên cạnh bức thư đoạt giải nhất của Quang Minh, Ban tổ chức cũng nhận được nhiều bức thư với những câu chuyện thú vị khác của các bạn trẻ gửi dự thi.

Trong tác phẩm đoạt giải Nhì của mình, Đinh Vũ Anh Thư (lớp 9A4, Trường THCS Lương Khánh Thiện, quận Kiến An, Hải Phòng) kể về bức thư trong phòng lưu giữ kỉ vật của gia đình, đó là bức thư thiếu thông tin địa chỉ, được đồng đội ông cố của em gửi từ chiến trường, sau khi ông hy sinh đã được các bác bưu tá tận tuỵ tìm cách đưa được đến đúng tay người thân liệt sĩ. “Có thể ở thế giới tương lai của bạn, bưu chính đã phát triển với nhiều phương thức mà thời đại chúng tôi chưa có. Biết đâu, sẽ có những cánh cổng thần kì như bảo bối của mèo máy Doreamon nơi những lá thư, bưu kiện được chuyển đi trong nháy mắt, đến bất cứ thời gian, không gian nào. Điều đó thật tuyệt vời bởi sự kết nối là Không giới hạn!”, Anh Thư viết.

Còn Nguyễn Phương Trang (lớp 10B, trường THPT Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) vào vai Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) Masahiko Metoki gửi đến tới thế hệ 150 năm sau bức thư nói về viễn cảnh của nhân loại mà thế hệ đương thời còn nhiều trăn trở. Bức thư viết: “Bưu chính vì Trái đất” – Tổ chức của chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng các bạn. Tôi tin rằng, bằng tình yêu cuộc sống, bằng sự đoàn kết của nhân loại, các thế hệ tương lai sẽ tạo dựng một thế giới Hoà bình-Văn minh-Hiện đại với bầu không khí trong lành, ngập tràn Sự sống”.

Nội dung bức thư được giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư UPU 53.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU do Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức thường niên từ năm 1971, dành cho học sinh 9-15 tuổi trên toàn thế giới, nhằm giúp các em hiểu hơn về ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội, trau dồi khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em, đồng thời giúp các em tiếp cận và nhận thức các vấn đề của xã hội, của thời đại và thể hiện suy nghĩ của mình đối với những vấn đề này, bồi đắp, nuôi dưỡng tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, đất nước và thế giới. Mỗi năm, cuộc thi có một đề bài khác nhau với hơn 60 quốc gia tham dự.

Tại Việt Nam, đây là lần thứ 36 cuộc thi được tổ chức ở Việt Nam do các cơ quan: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức.

Diễn ra từ tháng 1 tới tháng 3/2024, Cuộc thi thu hút 1,5 triệu lá thư từ học sinh cả nước. Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất (phần thưởng 10.000.000 đồng), 3 giải Nhì (mỗi giải 5.000.000 đồng), 3 giải Ba (3.000.000 đồng), 30 giải Khuyến khích (mỗi giải 1.000.000 đồng), 12 giải dành cho học sinh khuyết tật (mỗi giải 1.000.000 đồng) và 61 giải Cây bút triển vọng (mỗi giải 500.000 đồng).

Bên cạnh đó, các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”. Bức thư giành giải Nhất Quốc gia sẽ được Ban Tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53.

Tác giả: XM

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP