Giáo dục

Học sinh lớp 7 viết "giấy báo nợ" vì thiếu 162 nghìn đồng tiền giữ xe: Hiệu trưởng trường học trần tình những gì?

Hiệu trưởng trường học cho biết, có gần 30 học sinh chưa đóng các khoản tiền học phí, tiền dịch vụ trông giữ xe tại trường nên nhà trường mới "mời các em lên để viết giấy báo nợ".

Ngày 8/7, hình ảnh tờ “giấy báo nợ” của một học sinh lớp 7 ở Nghệ An được đăng tải lên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

"Giấy báo nợ" của học sinh lớp 7. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Cụ thể, nội dung trong "giấy báo nợ" của em H.M.N. học sinh lớp 7, trường THCS Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, ghi rõ hiện tại em đang nợ nhà trường số tiền 162.000 đồng, là tiền gửi xe đạp điện trong năm học 2018-2019. Lý do nợ vì "bố mẹ em không nạp".

Sau đó, phụ huynh đã lên nộp số tiền này cho nhà trường mới lấy được tờ giấy báo nợ của con mình về.

Theo giải thích từ phụ huynh của em N., không phải gia đình khó khăn, không có nổi 162.000 đồng đóng tiền gửi xe cho con mà do thấy đây là khoản đóng góp không hợp lý nên đã phản đối.

Cụ thể, vào đầu năm học phụ huynh của em H.M.N cùng nhiều phụ huynh khác băn khoăn về khoản tiền gửi xe đạp của các cháu . Bởi lẽ tiền xây dựng trường học, tiền học phí đều đóng đầy đủ nhưng không thấy nhà trường sửa chữa nhà để xe.

Sau khi biết con và 5 bạn cùng lớp được mời lên phòng họp để viết "giấy báo nợ" tiền gửi xe đạp điện vào cuối tháng 6 vừa qua, vị phụ huynh này rất bất bình. Bởi chuyện nợ nần là giữa nhà trường với phụ huynh chưa thống nhất được, sao lại bắt các cháu học sinh viết giấy báo nợ như ngoài xã hội.

Trường học nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Tuổi Trẻ


Liên quan đến sự việc, trả lời Tuổi Trẻ Online, ngày 8/7, thầy Nguyễn Văn Quế, Hiệu trưởng trường THCS Hưng Tây thừa nhận có chuyện mời học sinh N. lên viết "giấy báo nợ" như trên mạng xã hội đăng. Tuy nhiên, N. không phải là học sinh duy nhất.

Theo vị hiệu trường, qua rà soát của trường ở các năm học trước có hơn 50 em học sinh nợ các khoản học phí, tiền gửi xe đạp, xe đạp điện. Đây là những khoản thu bắt buộc theo hướng dẫn của sở GD&ĐT Nghệ An.

Dù đã gửi thông báo nhiều lần tới các phụ huynh về các khoản nợ này nhưng nhà trường vẫn không thu được qua nhiều năm học.

Đến cuối năm học 2019-2020, có gần 30 học sinh chưa đóng các khoản tiền học phí, tiền dịch vụ trông giữ xe tại trường nên nhà trường mới "mời các em lên để viết giấy báo nợ".

"Trường chỉ mời các em viết giấy báo nợ chứ không có chuyện bắt ép. Số tiền này chúng tôi dùng để trả cho bảo vệ trông giữ xe và sửa sang lại nhà giữ xe cho học sinh. Việc mời các em viết giấy báo nợ cũng là cực chẳng đã vì không còn cách nào khác. Giấy báo nợ này để giúp nhà trường tổng hợp để quản lý, theo dõi dễ hơn. Chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc này lên xã, huyện và phòng GD&ĐT", ông Quế giải thích.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Quế cũng cho hay, dù nhiều năm công tác từ giáo viên đến quản lý giáo dục nhưng đây "là lần đầu tiên" ông phải mời các em viết "giấy báo nợ".

Tác giả: Thủy Tiên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP