Giáo dục

Học sinh lớp 7 viết “giấy báo nợ” tiền gửi xe: Trưởng phòng Giáo dục huyện nói gì?

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã lên tiếng về thông tin học sinh lớp 7 viết "giấy báo nợ" vì thiếu 162 nghìn đồng tiền giữ xe.

Liên quan tới sự việc em H.M.N. (học sinh lớp 7C, trường THCS Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An) đang nợ nhà trường số tiền 162.000 đồng là tiền gửi xe đạp điện trong năm học 2018 – 2019 và phải ghi giấy báo nợ, mới đây, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hưng Nguyên đã lên tiếng bày tỏ quan điểm.

Chia sẻ với Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hưng Nguyên cho biết, việc thông báo các khoản nợ về cho phụ huynh là đúng, tuy nhiên cách xử lý của nhà trường không phù hợp trong môi trường giáo dục.

Trách nhiệm của phụ huynh là phải đóng góp các khoản tiền theo quy định, trừ những trường hợp được miễn và giảm.

Nhà gửi xe của trường THCS Hưng Tây. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật



Trước đó, hình ảnh tờ “giấy báo nợ” của một học sinh lớp 7 ở Nghệ An được đăng tải lên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nội dung "giấy báo nợ" của em H.M.N. ghi rõ hiện tại em đang nợ nhà trường số tiền 162.000 đồng, là tiền gửi xe đạp điện trong năm học 2018-2019. Lý do nợ vì "bố mẹ em không nạp".

Sau đó, phụ huynh đã lên nộp số tiền này cho nhà trường mới lấy được tờ giấy báo nợ của con mình về.

Theo giải thích từ phụ huynh của em N., không phải gia đình khó khăn, không có nổi 162.000 đồng đóng tiền gửi xe cho con mà do thấy đây là khoản đóng góp không hợp lý nên đã phản đối.

Cụ thể, vào đầu năm học phụ huynh của em H.M.N cùng nhiều phụ huynh khác băn khoăn về khoản tiền gửi xe đạp của các cháu . Bởi lẽ tiền xây dựng trường học, tiền học phí đều đóng đầy đủ nhưng không thấy nhà trường sửa chữa nhà để xe.

Sau khi biết con và 5 bạn cùng lớp được mời lên phòng họp để viết "giấy báo nợ" tiền gửi xe đạp điện vào cuối tháng 6 vừa qua, vị phụ huynh này rất bất bình. Bởi chuyện nợ nần là giữa nhà trường với phụ huynh chưa thống nhất được, sao lại bắt các cháu học sinh viết giấy báo nợ như ngoài xã hội.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quế, Hiệu trưởng trường THCS Hưng Tây cho biết có sự việc nhà trường mời học sinh lên ghi lại các khoản nợ để tổng hợp.

Theo đó, cuối năm học 2019 – 2020, có gần 30 em học sinh chưa đóng các khoản tiền học phí, dịch vụ trông gửi xe. Mặc dù nhà trường đã nhiều lần thông báo nhưng các phụ huynh vẫn không thực hiện nghĩa vụ đóng góp.

"Trường chỉ mời các em viết giấy báo nợ chứ không có chuyện bắt ép. Số tiền này chúng tôi dùng để trả cho bảo vệ trông giữ xe và sửa sang lại nhà giữ xe cho học sinh. Việc mời các em viết giấy báo nợ cũng là cực chẳng đã vì không còn cách nào khác. Giấy báo nợ này để giúp nhà trường tổng hợp để quản lý, theo dõi dễ hơn. Chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc này lên xã, huyện và phòng GD&ĐT", ông Quế giải thích với báo Tuổi Trẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phụ huynh "ì" không đóng các khoản theo quy định là sai, tuy nhiên nhà trường bắt học sinh viết giấy báo nợ cũng không phù hợp.

Tác giả: Vi An (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP