Pháp luật

Hiếp dâm bạn gái cùng học lớp 9 dẫn đến có thai, nam sinh bị xử lý như thế nào?

Vụ bé gái lớp 9 ở TX.Nghi Sơn Thanh Hóa tố bị bạn học cùng lớp xâm hại tình dục dẫn đến có thai, hiện gia đình 2 bên vẫn chưa đạt được tiếng nói chung. Trường hợp nam sinh bị tố đủ 14 tuổi và chưa đủ 14 tuổi sẽ bị xử thế nào?

Liên quan đến vụ cháu Đ. M. A. (SN 2006, học lớp 9 trường THCS thị trấn Nghi Sơn, TX.Nghi Sơn Thanh Hóa) tố bị bạn học xâm hại tình dục dẫn đến có thai, 2 gia đình vẫn chưa thống nhất cách giải quyết.

Chia sẻ với phóng viên, bà V. T. C. (76 tuổi, bà ngoại M. A.) cho biết, sau khi nói chuyện với gia đình Ng. (người bị tố) nhưng hai bên không có được tiếng nói chung để giải quyết sự việc bên bà đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo sự việc cháu mình bị xâm hại tới mang thai.

Bà C. cho biết, khi biết tin bà đã bị “sốc” nặng. Việc cực chẳng đã bà này mới làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo sự việc vì gia đình Ng. thiếu trách nhiệm trước hành vi của con mình gây ra.

Về tình huống pháp lý liên quan đến vụ việc như trên, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, trường hợp đối tượng phạm tội khi đã đủ 14 tội sẽ bị truy cứu trách nhiệm Hình sự về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Trường hợp trên, đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù có thời hạn.

M.cho biết em 3 lần bị xâm hại.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự khung hình phạt của tội này lên đến 15 năm tù. Cơ quan tố tụng sẽ xem xét nhiều tình tiết của vụ việc, nhận thức của người phạm tội…mà áp dụng hình phạt phù hợp.

Còn trường hợp đối tượng hiếp dâm dưới 14 tuổi thì không bị truy cứu trách nhiệm Hình sự. Theo Bộ luật Dân sự trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân thì cha mẹ của người này phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Thiệt hại mà bố mẹ đối tượng phải bồi thường được tính gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý cho việc chăm sóc bé gái trong thời gian điều trị và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần mà bé gái phải gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận, nếu 2 bên không thoả thuận được thì mức tối đa không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Tác giả: Đặng Thủy

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: có thai , hiếp dâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP