Giáo dục

Hàng loạt ĐH cho nghỉ hết tháng 3, kế hoạch tuyển sinh có bị xáo trộn?

Khá nhiều ĐH, nhất là các trường phía Nam cho sinh viên nghỉ học hết tháng 3. Lãnh đạo TPHCM, lãnh đạo Đại học Quốc gia TPHCM cũng đề xuất cho học sinh, sinh viên toàn quốc nghỉ hết tháng 3. Lí do gì để TPHCM có căn cớ nêu đề xuất như vậy? Liệu việc cho học sinh, sinh viên nghỉ dài có ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh năm nay?

Nhiều ĐH cho sinh viên nghỉ hết tháng 3

Tại phía Nam, trong sáng 3/3, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM đã ra thông báo cho sinh viên, học viên nhà trường nghỉ học hết tháng 3/2020. Cán bộ viên chức, người lao động tại các đơn vị, phòng chức năng vẫn làm việc bình thường theo quy định của trường. Trong sáng cùng ngày, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cũng ra thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ đến hết ngày 31/3/2020.

Tương tự, Trường ĐH Hùng Vương cũng cho sinh viên nghỉ học đến hết tháng 3/2020 để tránh dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, Học viện Cán bộ TP.Hồ Chí Minh gửi thông báo cho toàn bộ sinh viên, học viên tiếp tục nghỉ đến hết tháng 3 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhà trường sẽ sắp xếp lịch học bù sau khi có thông báo tập trung trở lại.

Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn cũng ra thông báo về việc điều chỉnh lịch học lần thứ 6, theo đó trường này thông báo cho toàn thể giảng viên, sinh viên tạm ngưng việc dạy và học đến hết ngày 31/3 để phòng dịch COVID-19.

Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM cũng thông báo tiếp tục cho tiếp tục sinh viên của trường nghỉ đến hết tháng 3/2020.

Lãnh đạo Đại học Quốc gia TPHCM cũng đã đề xuất với Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nghỉ học đến hết tháng 3.2020.

Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cũng thông báo tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ đốivới sinh viên đến hết ngày 29.3. Dự kiến kế hoạch học kỳ 2 năm học này sẽ kéo dài đến hết tháng 7.2020.

Trường ĐH Phú Xuân, tỉnh Thừa Thiên – Huế mới đây vừa ra quyết định không cho sinh viên học tập trung tại trường đến hết tháng 3/2020.

Tại Hà Nội, từ ngày 29/2, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho sinh viên, học viên tại tất cả bậc và hệ đào tạo tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới…

TPHCM là nơi đầu tiên trong cả nước đưa ra quyết định cho học sinh nghỉ học hết tháng 2/2020. Trong thời điểm giữ tháng 2, UBND TPHCM đã đưa ra đề xuất cho học sinh nghỉ học hết tháng 3/2020 và đề nghị điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020, tiếp tục học kỳ 2 bắt đầu từ tháng 4 và dời kỳ thi THPT quốc gia vào cuối tháng 7/2020.

Sau đó, căn cứ vào tình hình chung, TPHCM ra quyết định, học sinh lớp 12 nghỉ học đến hết ngày 8/3, học sinh mầm non và từ lớp 1 đến lớp 11 nghỉ học đến hết ngày 15/3. Học sinh, sinh viên, học viên khối giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố nghỉ học đến hết tháng 3/2020.

Vì đâu TPHCM đề xuất học sinh nghỉ học hết tháng 3?

Thắc mắc gây tranh cãi dư luận được Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thành Phong giải thích trong các cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19.

TPHCM hơn 2.000 trường học, 1,9 triệu học sinh và giáo viên, chưa kể sinh viên, giảng viên các trường ĐH. Có thể thấy 2.000 trường học là 2.000 trung tâm giao lưu với mật độ cao, tính tương tác giữa giáo viên, học sinh và giữa học sinh với nhau rất lớn. Nếu xuất hiện một trường hợp nhiễm bệnh thì sẽ lây lan rất nhanh. Trong khi đó, ý thức tự bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vệ sinh của trẻ em còn hạn chế.

Tính phương án cho nghỉ học từng tuần sẽ gây nhiều bất tiện cho phụ huynh nên TPHCM muốn có phương án chủ động, tăng tính chủ động các gia đình, phụ huynh sắp xếp sinh hoạt riêng.

Ông Lê Thành Phong cho hay mặc dù tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng căn cứ tình hình thế giới, TPHCM phải tính đến phương án chống dịch xấu nhất.

TPHCM có lợi thế về mặt thời tiết nhưng lại là nơi có nguy cơ cao khi là nơi thông thương, tập trung số lượng đông người lao động nước ngoài, phần lớn là từ các nước có dịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... Như chỉ riêng quận 7, TPHCM, tính đến ngày 25/2/2020, đã có trên 11.000 người Hàn Quốc tạm trú, lưu trú…

TS Dương Minh Thành, Trưởng khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm TPHCM cho biết, với khoảng gần 2,3 triệu học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục..., việc bình thường hóa hoạt động giáo dục rõ ràng sẽ làm tăng thêm mối lo cho thành phố.

Riêng việc sinh viên dồn về thành phố đã làm tăng mật độ ở các khu dân cư, phòng trọ, ký túc xá, kể các các quán cà phê, hàng ăn. Nếu có việc gì xảy ra, chắc chắn sinh viên sẽ tức tốc chạy, nhảy xe, tàu về quê trong sự lo lắng và quên mất chính mình có thể là một tác nhân lây truyền.

Dù "tổng lực", chuẩn bị mọi phương án, nhưng lãnh đạo TPHCM cũng thẳng thắn thông tin: năng lực, khả năng tối đa của thành phố chỉ có thể chủ động dưới 1.000 ca bệnh, nếu vượt, thành phố sẽ "vỡ trận".

*Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT cho biết, việc nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua và việc lùi thời gian tổ chức thi THPT quốc gia chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020 nhưng các trường sẽ không bị động.

Theo ông Trinh, với khung thời gian năm học 2019-2020 sẽ kết thúc vào ngày 30-6, kỳ thi THPT quốc gia năm học 2019-2020 sẽ tổ chức vào các ngày 23, 24, 25, 26-7-2020, nếu tình hình dịch bệnh không có diễn biến nào bất thường, phức tạp hơn trong thời gian tới thì công tác thi THPTQG và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020 sẽ được triển đúng kế hoạch; đảm bảo tiến độ lịch trình đối với cả nhiệm vụ năm học 2019-2020 cũng như các công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021.
VDO.AI

*Ngày 3/3, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra việc phòng chống Covid-19 tại Phú Thọ. "Khi trường học an toàn thì cô trò không cần đeo khẩu trang”, Thứ trưởng nói.

Tác giả: CHÂU ANH(T/H)

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: nghỉ học , tuyển sinh , sinh viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP