Thế giới

Hàn Quốc tin Triều Tiên phi hạt nhân hóa thực tiễn để kết thúc chiến tranh

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày đến Singapore hôm 12-7 cho biết Chính quyền của ông có mục tiêu tuyên bố chính kết thúc Chiến tranh Triều Tiên trong năm nay, 65 năm sau khi một hiệp định đình chiến được ký.

Trong một cuộc phỏng vấn với Strait Times, một tờ nhật báo lớn nhất ở Singapore, Tổng thống Moon thông báo ông sẽ làm việc chặt chẽ với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và Mỹ liên quan đến thời gian cũng như hình thức tuyên bố được đề xuất, cho biết cần có thêm các cuộc thảo luận giữa 2 miền Triều Tiên, Bình Nhưỡng và Washington.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae vào thứ Tư tuần trước (4-7) , trước 2 ngày Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm thủ đô CHDCND Triều Tiên, Bình Nhưỡng. Washington từng tuyên bố tuyên bố kết thúc chiến tranh là không thể cho đến khi Bình Nhưỡng thực hiện các biện pháp phi hạt nhân hóa, thông báo của Tổng thống Moon được xem như một bày tỏ tâm nguyện làm trung gian giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ để tuyên bố kết thúc đối đầu.

“Yêu cầu của hai bên ngày càng trở nên rõ ràng tại các cuộc đàm phán cấp cao gần đây nhất,” một quan chức Cheong Wa Dae cho biết vào trưa 12-7. “ Các bên sẽ có các cuộc thảo luận nghiêm túc để thu hẹp sự khác biệt để dẫn đến tuyên bố kết thúc chiến tranh,” quan chức cho biết thêm.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tin tưởng CHDCND Triều Tiên đang thực hiện phi hạt nhân hóa nghiêm túc để kết thúc Chiến tranh. Ảnh: DongA Ilbo

Khi được hỏi về lo ngại mà Washington có thể rút quân khỏi Hàn Quốc sau tuyên bố kết thúc cuộc chiến và thiết lập một cơ chế hòa bình, ông Moon nhắc lại rằng chuyện này là vấn đề của liên minh Hàn Quốc-Mỹ, cho nên không được đem ra thảo luận trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ, Báo DongA Ilbo đưa tin.

Mặc dù hàng loạt các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc có quy mô lớn đã được ngưng lại sau hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un ở Singapore vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định rõ ràng ông không tìm cách thảo luận về việc giảm số lượng quân nhân hoặc rút quân đội Mỹ.

Nhắc đến lo ngại ngày càng tăng so với tiến bộ nhỏ nhoi đã được thực hiện sau các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, bất chấp chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng, ông Moon đánh giá cao thái độ tích cực của CHDCND Triều Tiên, tin rằng Bình Nhưỡng đang thực hiện các biện pháp phi hạt nhân thực tiễn.

Về chuyến thăm Bình Nhưỡng có thể thực hiện vào mùa Thu năm nay, Moon thông báo ông đang tập trung vào việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được tại 2 hội nghị thượng đỉnh liên Triều gần đây hơn là chuẩn bị cho một chuyến thăm đến thủ đô CHDCND Triều Tiên, theo DongA Ilbo.

Tác giả: Trúc Phạm

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Triều Tiên , hàn quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP