Kinh tế

Hải quan TP.HCM hụt thu 5.600 tỷ đồng vì hơn 90% xe nhập không thuế

Theo thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM tính đến thời điểm 27/9/2018 có hơn 14.000 chiếc xe nguyên chiếc nhập về TP.HCM, trong đó có hơn 13.100 chiếc xe không thuế xuất xứ từ các nước ASEAN. Xe không thuế nhập ồ ạt, khiến ngành hải quan hụt thu khoảng 5.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Tổng các loại xe nhập khẩu về TP.HCM chiếm gần 36% lượng xe nhập về cả nước. Tuy nhiên, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống đạt hơn 51% tổng lượng xe con nhập về Việt Nam.

Trong số xe nhập khẩu về TP.HCM, lượng xe con không thuế chiếm gần như tuyệt đối.

Đặc biệt, với hơn 14.000 xe nguyên chiếc nhập về TP.HCM, hiện lượng xe con không thuế nhập từ ASEAN chiếm gần như tuyệt đối, với hơn 93,5% tổng lượng xe nhập.

Hiện lượng xe nguyên chiếc nhập từ ASEAN chủ yếu được nhập từ Thái Lan và Indonesia, trong đó Thái Lan chiếm hơn 80% với đa số dòng xe, mẫu xe khác nhau, trong khi đó Indonesia chỉ nhập một vài mẫu. Các dòng xe Thái nhập về ba dòng xe sedan, hatchback và SUV.

Thời gian gần đây, lượng xe Thái bắt đầu nhập về Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt thời điểm cuối năm lượng xe nhập về Việt Nam có thể tăng lên do nhu cầu mùa xe cuối năm tăng mạnh.

Theo tính toán của Cục Hải quan TP.HCM lượng xe nhập không thuế đổ về nhiều nên hụt thu thuế so với cùng kỳ năm trước tăng. Xe không thuế nhập ồ ạt, khiến ngành hải quan giảm thu thuế nhập khẩu xe 9 tháng khoảng 5.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Trên địa bàn cả nước, lượng xe nhập khẩu về chủ yếu ở ba cảng lớn là Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM, trong đó cảng Hải Phòng chủ yếu nhập khẩu một số dòng xe tải, siêu xe, lượng xe con chủ yếu nhập về ở cảng của TP.HCM.

Mới đây, Tổng cục Hải quan cũng công bố số liệu xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2018, tổng lượng xe đạt hơn 11.172 chiếc, tăng hơn 1.200 chiếc so với lượng xe nhập tháng trước và tăng rất mạnh hơn 5.142 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng xe con nhập tháng 9 đạt hơn 7.200 chiếc, tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng trước; xe tải là hơn 3.518 chiếc.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe con nhập khẩu tháng 9 chỉ đạt hơn 900 chiếc, tháng 9/2018 lượng xe con nhập về tăng hơn 630 chiếc, mức tăng gần 700%.

Về xuất xứ xe, tháng 9/2018, lượng xe nhập Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm áp đảo tại Việt Nam (đạt hơn 10.800 chiếc, chiếm khoảng 92% tổng lượng xe nhập); trong khi đó một số dòng xe của Nhật, Mỹ, Đức cũng nhập trở lại Việt Nam song với số lượng nhập rất ít ỏi.

Trên thị trường, tháng 9 đã có nhiều dòng xe mới được các hãng nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam, trong đó Honda có dòng xe mới là HRV được nhập khẩu chính thức bởi Honda Việt Nam; Toyota với Rush và Wigo được nhập từ Indonesia bởi Toyota Việt Nam.

Mặc dù cùng với mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% và có điều kiện vị trí gần nhau, song 3 chiếc xe hơi Honda HRV, Toyota Rush và Wigo về Việt Nam giá đắt hơn tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia hàng chục triệu đồng, thậm chí có mẫu xe cao hơn 224 triệu đồng.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP