Thế giới

Hai cố vấn cấp cao muốn chống ông Trump để "cứu nước"?

Trong cuốn hồi ký mới, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley tiết lộ hai cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump tìm cách làm suy yếu ông để... cứu nước.

Thông tin trên được The Washington Post đăng tải hôm 11-11.

Theo bà Haley, cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly muốn "tuyển dụng bà để lật đổ ông Trump" nhưng bà từ chối.

Trong cuối hồi ký mới có tựa đề "With All Due Respect" (tạm dịch "Với tất cả sự tôn trọng"), bà Haley mô tả: "Hai ông Kelly và Tillerson nói với tôi rằng khi họ chống lại tổng thống, không phải là họ bất tuân mệnh lệnh mà vì họ đang cố gắng cứu nước. Đó là quyết định của họ, không phải của tổng thống. Họ bảo đó là vì lợi ích tốt nhất của nước Mỹ" – bà Haley viết. Ông Tillerson còn cảnh báo "mọi người sẽ chết nếu ông Trump không bị ngăn chặn".

Khi được liên lạc, cả ông Tillerson lẫn ông Kelly đều từ chối bình luận chi tiết.

Bà Haley (phải) cho biết mình ủng hộ hầu hết quyết định chính sách đối ngoại của ông Trump. Ảnh: The Washington Post

Trong cuốn hồi ký dự kiến xuất bản hôm 12-11, bà Haley cũng đưa ra những lời phê bình dành cho ông Trump. Bà viết những người làm việc cho ông Trump, bao gồm cả bà, có nghĩa vụ thực hiện mong muốn của nhà lãnh đạo Mỹ.

Bà Haley, 47 tuổi, cho biết mình ủng hộ hầu hết quyết định chính sách đối ngoại của ông Trump nhưng số khác thì ngăn chặn hoặc trì hoãn chúng, chẳng hạn như việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Hiệp định khí hậu Paris cùng với quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel đến Jerusalem.

Trả lời một cuộc phỏng vấn ở TP New York – Mỹ, bà Haley bác bỏ nỗ lực luận tội ông Trump của Đảng Dân chủ. Dù phản đối việc ông Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine điều tra hoạt động kinh doanh của gia đình ông Joe Biden song bà Haley cho rằng hành động đó không thể bị luận tội.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: ông Trump , Cố vấn cấp cao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP