Thế giới

Đối thủ Biden nói ông Trump “phản bội đất nước”, lần đầu kêu gọi luận tội

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên tuyên bố ủng hộ luận tội đương kim Tổng thống Donald Trump sau khi chỉ trích ông chủ Nhà Trắng “phản bội” đất nước.

Tổng thống Trump gặp cựu Phó Tổng thống Biden tại lễ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1/2017 (Ảnh: Reuters)

“Với những lời nói và hành động của mình, Tổng thống Trump đã tự buộc tội chính mình. Bằng việc cản trở pháp lý, từ chối tuân thủ cuộc điều tra của quốc hội, ông ấy đã tự kết tội mình trước toàn thế giới và người dân Mỹ”, cựu Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại New Hamsphire ngày 9/10.

Ông Biden, đối thủ của Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, cáo buộc ông chủ Nhà Trắng “phản bội” nước Mỹ, đồng thời kêu gọi luận tội ông Trump liên quan tới cuộc điện đàm gây tranh cãi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7.

“Ông Donald Trump đã phản bội lời thề nhậm chức, phản bội đất nước, và phạm phải hành vi đáng bị luận tội. Để bảo vệ hiến pháp của chúng ta, nền dân chủ của chúng ta, sự liêm chính của chúng ta, ông ấy nên bị luận tội”, ông Biden nói.

Theo cựu phó tổng thống Mỹ, Tổng thống Trump đã "bắn vào lỗ hổng" hiến pháp khi đề nghị các chính quyền nước ngoài, bao gồm Ukraine và Trung Quốc, điều tra cha con ông Biden và không hợp tác với cuộc điều tra luận tội của hạ viện.

Sau phát biểu của ông Biden, Tổng thống Trump đã đăng bình luận trên Twitter để đáp trả đối thủ.

“Thật thảm hại khi thấy Joe Biden Buồn ngủ, cùng với con trai ông ta, Hunter, gây thiệt hại cho những người đóng thuế của Mỹ, chuộc lợi hàng tỷ USD của ít nhất 2 quốc gia, lại đi kêu gọi luận tội tôi. Tôi không làm gì sai trái”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh ông đang chịu sức ép từ cuộc điều tra luận tội của Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Hạ viện Mỹ quyết định mở cuộc điều tra đối với ông chủ Nhà Trắng sau khi một quan chức tình báo Mỹ gửi thư tố giác ông Trump vì cuộc điện đàm gây quan ngại giữa ông và Tổng thống Ukraine.

Trong cuộc điện đàm ngày 25/7, Tổng thống Trump đã đề nghị Tổng thống Zelensky điều tra tham nhũng đối với ông Biden và con trai Hunter. Đảng Dân chủ cho rằng, đề nghị này của ông Trump cho thấy ông mượn yếu tố nước ngoài để hạ bệ đối thủ chính trị trước thềm bầu cử tổng thống.

Tổng thống Trump nghi ngờ ông Biden, khi đó đang làm việc cho chính quyền Barack Obama, lạm dụng quyền lực nhằm giúp công ty của con trai ông ở Ukraine tránh cuộc điều tra hình sự do tổng công tố viên Ukraine Viktor Shokin thực hiện, khiến ông Shokin bị sa thải vào tháng 3/2016.

Kết quả khảo sát

Kết quả cuộc khảo sát do Fox News tiến hành và công bố ngày 9/10 cho thấy, 51% số cử tri được hỏi cho rằng Tổng thống Trump nên bị luận tội và rời khỏi Nhà Trắng. Trong khi đó, 4% cử tri cho rằng cần luận tội ông Trump, song không nhất thiết phải đưa ông rời nhiệm sở. 40% số người được hỏi phản đối việc luận tội Tổng thống Trump.

Trước khi Fox News công bố kết quả khảo sát, Tổng thống Trump đã thông báo trên Twitter rằng tỷ lệ ủng hộ việc luận tội ông chỉ dừng ở mức 25%. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không nói rõ ông lấy con số 25% ở nguồn khảo sát nào.

“Chỉ 25% muốn tổng thống bị luận tội, con số khá thấp so với mức độ phủ sóng của tin tức giả mạo, nhưng khá cao so với thực tế rằng tôi không làm gì sai cả. Tất cả chỉ là sự tiếp nối của mưu đồ lừa đảo và trò săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử đất nước chúng ta”, ông Trump bình luận.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP