Giáo dục

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM trả lời về bạo hành trẻ, sách giáo khoa riêng

Tại ngày làm việc thứ 3 kỳ hợp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX sáng 6/12, các đại biểu HĐND chất vấn ông Lê Hồng Sơn -Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM về nhiều vấn đề liên quan đến giáo dục như bạo hành trẻ mầm non; bộ SGK riêng của TPHCM.

Tại buổi chất vấn, nhiều đại biểu quan tâm đến bộ sách giáo khoa (SGK) riêng của TPHCM đã được nhắc đến từ lâu.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc chất vấn GĐ Sở GD-ĐT TPHCM về kế hoạch xây dựng bộ sách riêng của TPHCM. Nhất là khi Quốc hội đã có Nghị quyết lùi thời gian thực hiện lộ trình SGK thì TPHCM có được tiếp tục biên soạn bộ SGK riêng không?

Ông Lê Hồng Sơn, GĐ Sở GD-ĐT TPHCM trả lời nhiều vấn đề nóng về giáo dục ở TPHCM

Ông Lê Hồng Sơn cho biết, Sở được Bộ GD-ĐT cho phép phối hợp với NXB Giáo dục thực hiện bộ SGK riêng theo công văn năm 2016. Từ đó đến nay, Sở làm việc với các chuyên gia giáo dục, các nhà tri thức, chuẩn bị nguồn nhân lực.. tất cả đều được chuẩn bị đề chờ phê duyệt.

Về tiến hộ, năm 2019, TPHCM sẽ triển khai thí điểm bộ SGK riêng. Sau đó, sẽ đánh giá một cách cụ thể mới ban hành chính thức.

Quốc hội có Nghị quyết lùi thời gian thực hiện lộ trình đưa bộ SGK mới, vậy thành phố có được phép tiếp tục thực hiện biên soạn SGK riêng không?

Nhiều đại biểu cũng chất vấn Sở GD-ĐT TPHCM về việc bạo hành trẻ mầm non, nhất là từ vụ việc vừa xảy ra tại cơ sở Mầm Xanh gây bàng hoàng cả nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt ra nhiều câu hỏi: Đã xảy ra nhiều vụ bạo hành trẻ em, mới đây nhất là ở Mầm Xanh, trách nhiệm của Sở ra sao? Quy trình cấp phép như thế nào? Giám sát ra sao? Nhiều bảo mẫu không dược trang bị kỹ năng, Sở có tính siết lại việc đào tạo cấp chứng chỉ giáo viên mầm non? Có tính trắc nghiệm tâm lý, khả năng chịu áp lực vì đây là ngành đặc thù?

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt nhiều câu hỏi về bạo hành trẻ tại các cơ sở mầm non ở TPHCM

Ông Lê Hồng Sơn cho biết, có những người theo nghề giữ trẻ nhưng không có đạo đức nghề nghiệp, là con sâu làm rầu nồi canh gây ra ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà giáo và làm tổn thương đến trẻ nhỏ. Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cũng nói thêm những có khăn về tài chính, về nhân lực đều có thể khắc phục nhưng cái khó nhất chính là bản thân của con người phải làm sao để họ đảm bảo được yêu cầu đạo đức nghề nghiệp.

Việc quản lý trường mầm non, ông Sơn cho biết, thẩm quyền quản lý là ở địa phương. Tuy nhiên, Sở phối hợp thường xuyên chặt chẽ với địa phương, Phòng Giáo dục trong việc kiểm tra các cơ sở này.

Tác giả: Hoài Nam - Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP