Nhân ái

Gia cảnh thương tâm của bé 4 tuổi khi cả bố và mẹ bị trọng bệnh

Từ thuở lọt lòng Huy Thông đã thiếu đi tình thương khi mẹ bị tâm thần, bố bị điên. Bất đắc dĩ, ông bà nội nghèo khó phải đưa em về nuôi nấng.

Mới 4 tuổi nhưng bé Huy Thông đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi cả bố và mẹ bị trọng bệnh.


Trong ngôi nhà cũ xuống cấp, đồ đạc tuềnh toàng ở xóm 8, xã Sơn Hồng, (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) số phận như đang đặt ra một bi kịch nghiệt ngã. Gia đình này gồm 3 người, nhưng 2 vợ chồng đều đang mắc trọng bệnh.

Bốn năm trước, cháu bé Nguyễn Huy Thông chào đời. Thời khắc lọt lòng mẹ, lẽ ra như bao đứa trẻ khác, Thông phải được nâng niu, chăm sóc và nuôi nấng để khỏe mạnh, lớn khôn. Nhưng sinh linh bé bỏng ấy đâu ngờ rằng, chuỗi ngày khốn khổ, đói khát cả vật chất lẫn tinh thần đang chờ đợi em ở phía trước. Ánh sáng cuộc đời của Thông đúng là chỉ le lói, lèn qua được khe cửa vốn đã bị số phận éo le, bất hạnh của bố mẹ cháu khép chặt.

Ông bà của Thông ngày càng già yếu, bệnh tật nay kinh tế cũng đã kiệt quệ.


Chị Đoàn Thị Thiên, mẹ cháu bị bệnh tâm thần cả ngày chỉ biết nói, cười trong vô thức. Còn anh Nguyễn Văn Hùng là cha cháu cũng bị điên, khờ khạo, dại dở. Cứ tiết trời thay đổi, tính khí của đôi vợ chồng bất hạnh này lại thay đổi theo. Mỗi lần như vậy, người mẹ thường cởi áo quần đi quanh xóm, còn anh Hùng thì như mất hồn, tính khí thất thường, không nhớ đường về.

Ông bà nội cháu xót xa kể lại, khi đẻ ra được mấy ngày chị Thiên điên khùng trở chứng, không những không cho con bú mà còn tát thẳng con trai còn đỏ hỏn sưng húp mặt. Bất đắc dĩ, ông bà nội nghèo khó phải đưa bé Huy Thông về nuôi. Vì thế, đứa bé khốn khổ nuốt nước cháo thoảng thay sữa mẹ, ăn cơm trún của bà nội. Bé Thông cứ thế lớn lên trong tình yêu thương của ông bà.

Chị Thiên bị tâm thần đã lâu, không biết gì, cả ngày chỉ cười nói trong vô thức.


Mấy năm trước, ông bà của cháu Thông có tí sức lực còn lên rừng, lên suối kiếm được nắm rau, con cá khe làm miếng ăn qua ngày cho con trai, con dâu bệnh tật và cho đứa cháu thơ. Nhưng nay tuổi già, đau yếu, kinh tế kiệt quệ đôi vợ chồng nghèo khó bậc nhất xã biên giới Sơn Hồng gần như bất lực.

Ông Đinh Thiện Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hồng chia sẻ: “Đây là hoàn cảnh bi đát nhất vùng biên giới này. Những trụ cột chính trong gia đình đều mắc trọng bệnh, mất khả năng lao động. Hiện tại, gia đình anh Hùng sống chủ yếu dựa vào khoản tiền trợ cấp ít ỏi hàng tháng nên ăn uống bữa đói, bữa no. Trong khi đó, ông bà nội ngày càng già yếu mà cháu bé mới 4 tuổi, không biết rồi tương lai cháu Thông mai này sẽ ra sao nữa".

Khoảnh khắc hiếm hoi mà bé Huy Thông được bên cạnh bố mẹ của mình.


Nhờ sự quan tâm của quyền xã Sơn Hồng và bà con lối xóm dành cho ông bà nội, một mái nhà tôn đã được dựng lên đủ để che nắng, che mưa cho mấy tấm thân tội nghiệp. Nhưng chứng kiến những gì đang xảy ra trong ngôi nhà ấy chỉ có nước mắt tràn ngập nước mắt. Bé Huy Thông còn đó cả bố lẫn mẹ, vậy nhưng chưa một lần em được bố mẹ trao cho cái ôm ấp đủ đầy.

Mong sự chia sẻ của các tấm lòng hảo tâm để gia đình bé Huy Thông vơi đi phần nào khó khăn, bộn bề trong cuộc sống.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Địa chỉ: Số 2, ngõ 5 đường Nguyễn Biểu, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh

Hotline: 0913.473.217

2. Hoặc ủng hộ qua số tài khoản

Tên TK: Văn phòng đại diện thường trú Báo Giáo dục và Thời đại khu vực Bắc Trung Bộ

Số TK: 111601684999

Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Hà Tĩnh.

Tác giả: Vũ Long

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP