Nhân ái

Xót xa cả gia đình ung thư

Cha mất vì ung thư, mẹ trở thành trụ cột chăm sóc chị em Nguyễn Thị Tiên. Thế nhưng căn bệnh quái ác tiếp tục đổ xuống đầu những thành viên còn lại .

Mang trong mình căn bệnh quái ác nhưng Nguyễn Thị Tiên luôn cố gắng, nỗ lực học thật giỏi. Ảnh: Trúc Hân


2 chị em ung thư

“Chào mọi người, con là Tiên - đứa trẻ không may mắn mà mọi người được biết. Hôm nay con viết bài này xin được chân thành gửi lời cảm ơn những sự động viên, hỏi han cũng như là sự trợ giúp từ hai bên nội ngoại, bà con hàng xóm láng giềng, bạn bè, thầy cô và các nhà hảo tâm đã chia sẻ tình yêu thương, sự quan tâm cho con, đã giúp con có động lực tiếp tục chiến đấu với cuộc đời đầy bão giông này…”. Đây là lời mở đầu trong bài viết xúc động trên Facebook của Nguyễn Thị Tiên, nữ sinh lớp 9A Trường THCS Hai Bà Trưng (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, Kon Tum).

Qua bài viết, cô bé muốn gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm, thầy cô, bạn bè và cả xã hội đã đồng hành hỗ trợ gia đình trong lúc khó khăn nhất. Và câu chuyện cuộc đời của nữ sinh ấy cũng đầy bi kịch và nước mắt. Tiên sinh ra ở thôn Bình Trung, xã Sa Bình, trong một gia đình khó khăn. Thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ nên nữ sinh luôn cố gắng học tập thật tốt. Nhiều năm liền, Tiên là học sinh giỏi toàn diện của nhà trường. Em từng đoạt giải Ba Cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện môn Địa lý, giải Nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp huyện…

Tiên có một cô em gái tên là Nguyễn Thị Thanh Tuyền, hiện học lớp 4A Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Noi gương chị gái, Thanh Tuyền nhiều năm liền cũng là học sinh giỏi. Em được thầy cô đánh giá là học sinh giỏi, năng nổ, hoạt bát và thường xuyên giúp đỡ bạn bè.

Em gái của Tiên là Nguyễn Thị Thanh Tuyền (bên phải) cũng cố gắng vượt qua bệnh tật để học tập cho mẹ yên lòng. Ảnh: Dung Nguyễn

Những tưởng cuộc sống yên bình đó sẽ theo 2 cô bé cả cuộc đời. Bỗng một ngày, bão giông bất ngờ ập tới khiến những mộng mơ của cả 2 chị em vỡ vụn.

Tiên kể rằng, khoảng tháng 5/2023, sau những ngày lao động nặng nhọc, cha em thấy trong người mệt mỏi. Thời gian đầu ông tưởng mình làm việc nặng nên mất sức. Thế nhưng tình trạng trên cứ kéo dài, cha Tiên mới quyết định đi khám bệnh. Cả gia đình như lặng đi khi nghe bác sĩ chẩn đoán người cha bị ung thư hạch giai đoạn cuối. Chưa đầy 2 tháng sau, cha Tiên đã ra đi mãi mãi vì căn bệnh quái ác.

Cha qua đời, một mình mẹ Tiên gồng gánh nuôi 2 chị em ăn học. Nén lại nỗi buồn, người mẹ cố gắng đi sớm về khuya “phơi mình trên rẫy” để có tiền xoay xở cho gia đình. Thương mẹ, 2 chị em Tiên luôn nhắc nhở nhau phải đỡ đần mẹ công việc nhà. Trớ trêu thay, cha mất chưa lâu, 3 mẹ con lại tiếp tục đối mặt với bệnh tật.

Sau ngày cha mất, Tiên thấy cổ mình nổi cục hạch nên báo với mẹ. Cùng lúc ấy, em gái Tiên cũng gặp phải những cơn đau bụng dữ dội. Thấy lo lắng, bất an nên mẹ đã đưa 2 chị em Tiên đi khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán Tiên và em gái mắc ung thư hạch. Để các con vui sống và yên tâm học tập, mẹ Tiên đã giấu nhẹm đi mọi chuyện.

Chị em Tiên phụ mẹ sau giờ lên lớp. Ảnh: Dung Nguyễn

Rơi vào thảm cảnh

Chồng mất, chị Lê Thị Kiều trở thành lao động chính. Không chỉ nuôi 2 con ăn học, chị còn chăm sóc người mẹ già đã 83 tuổi. Để có tiền chữa bệnh, ngoài chăm sóc vườn cây cao su, chị nhận làm thuê đủ việc. Nhưng tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống, những thứ giá trị trong nhà cũng dần phải bán đi để lấy tiền chữa trị. Bi kịch chưa dừng lại. Đầu năm nay, chị Kiều phát hiện những cục hạch ở vùng cổ. Khi đi khám, chị được bác sĩ chẩn đoán ung thư.

Chưa đầy 1 năm, gia đình nhỏ rơi vào thảm cảnh khi cùng mắc một căn bệnh quái ác. Khi không còn đủ sức làm việc, chị Kiều đành vay mượn người thân, bạn bè tiền bạc để mua thuốc cho mình và các con. Đến nay, số nợ của gia đình chị đã hơn 200 triệu đồng. “Các con còn quá nhỏ để phải chịu đựng căn bệnh quái ác này. Để các con được sống, tôi đã đưa đi thăm khám ở nhiều bệnh viện lớn nhỏ. Thế nhưng chi phí chạy chữa mỗi ngày một nhiều, mỗi tháng mấy mẹ con tiêu tốn hàng chục triệu tiền thuốc thang, điều trị. Giờ đây gia đình không còn biết lấy đâu ra tiền để xoay xở”, chị Kiều nói.

Khi mới biết tin mẹ mắc ung thư Tiên cũng rất hoang mang. Bởi mẹ là điểm tựa duy nhất lúc này của cả hai chị em. Nếu mẹ cũng theo bố rời đi, 2 chị em chẳng biết ai sẽ là người chăm sóc cho bà nội. Có lẽ, sẽ chẳng còn bi kịch nào hơn những bi đát mà gia đình Tiên đang trải qua. “Nhờ sự động viên của thầy cô và bạn bè chúng em dần quên đi căn bệnh quái ác. Điều em sợ nhất lúc này là mẹ sẽ dừng điều trị để dành tiền thuốc thang cho chúng em”, Tiên bộc bạch.

Bà Phạm Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sa Bình cho hay, hoàn cảnh gia đình chị Lê Thị Kiều là vô cùng khó khăn khi có 4 người mắc ung thư. Hiện, địa phương hỗ trợ gia đình chị Kiều hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đưa vào diện hộ nghèo phát sinh để được nhận trợ cấp hàng tháng. Cùng với đó, xã đang vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ để gia đình vượt qua khó khăn.

Nhiều lần thấy mẹ lén khóc em tưởng rằng mẹ nhớ cha. Khi em gặng hỏi thì mẹ bảo rằng không có chuyện gì. Trong một lần mẹ tâm sự với họ hàng, em đã nghe hết câu chuyện và biết bản thân mình cùng em gái đã mắc bệnh ung thư. Em gái bị nặng hơn em vì hạch đã di căn xuống bụng. Nghe đến đó em sợ lắm, sợ rằng em và em gái cũng sẽ không qua khỏi”, Tiên bật khóc chia sẻ.

Tác giả: Dung Nguyễn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP