Kinh tế

Giá cà phê 'nhảy múa', nông dân trữ hàng

Ngày 28-2, Theo Sở Công thương Lâm Đồng, giá cà phê nhân xô tại khu vực này đã giảm 300 đồng/kg (xuống 32.500 đồng/kg) dù ngày giao dịch ngày trước đó vừa tăng 200 đồng/kg.

Nông dân Đà Lạt sơ chế cà phê để bảo quản chờ giá ổn định - Ảnh: M.V

Tình trạng giá cà phê liên tục "nhảy múa" đang diễn ra không chỉ riêng ở Lâm Đồng, cà phê nhân xô của các tỉnh Tây Nguyên đều có chung tình trạng.

Ghi nhận ngày 28-2, giá cà phê tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai đều giảm 300 đồng/kg, lần lượt có mức giá 33.200 đồng/kg, 33.100 đồng/kg và 33.300 đồng/kg.

Theo Sở Công thương Lâm Đồng, giá cà phê thị trường thế giới giảm đã tác động đến giá cà phê trong nước.

Giá không ổn định, lại đang ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2018 nên nông dân và những cơ sở thu mua có xu hướng sơ chế bảo quản để chờ mức giá tốt hơn.

Theo báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu, sản lượng cà phê xuất khẩu của VN trong 3 tuần đầu tiên của tháng 2 giảm 40% so với tháng trước đó. Giá cà phê không ổn định và nông dân nghỉ tết là nguyên nhân chính của việc này.

Ông Nguyễn Phương Hồ, chủ vựa thu mua cà phê và cũng là người trồng cà phê tại huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng), cho biết với mức giá hiện tại nông dân không lỗ nhưng chỉ là "lấy công làm lời", không có lãi ròng. Những nơi khô hạn, nông dân phải bơm nước nhiều có thể sẽ lỗ một ít do chi phí canh tác tăng.

Tác giả: M.VINH

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: Giá cà phê , nông dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP