Tin địa phương

GĐ Sở nói gì về tuyên bố sốc của Chủ tịch Thơ?

Ông Hùng cho rằng, để khắc phục những bất cập và tồn tại về xử lý chất thải của các nhà hàng, khách sạn hiện nay là nhiệm vụ rất khó khăn.

Xung quanh xôn xao về phát ngôn của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc nếu không dẹp nhà hàng tạm ven biển gây ô nhiễm thì thôi làm Giám đốc Sở, ngày 19/6, trao đổi với báo Đất Việt, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho rằng, ông đồng tình với ý kiến của Chủ tịch TP.

"Đã được giao nhiệm vụ, nếu không hoàn thành thì nên chủ động từ chức. Cá nhân tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng khi mình không còn được cử tri tín nhiệm, lãnh đạo hết tin tưởng, không đảm đương nổi nhiệm vụ được giao, không đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn thì tốt nhất nên để cho người khác đảm nhận chức vụ của mình", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, đối với công tác bảo vệ môi trường nói chung, để khắc phục những bất cập và tồn tại về xử lý chất thải của các nhà hàng, khách sạn hiện nay là nhiệm vụ rất khó khăn.

Bên cạnh nguyên nhân do ý thức bảo vệ môi trường chưa cao, năng lực quản lý các cấp còn hạn chế nên còn nhiều bất cập, hạ tầng kỹ thuật đô thị thành phố chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế.

GD So noi gi ve tuyen bo soc cua Chu tich Tho?

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Infonet
Do đó, để giải quyết một cách căn cơ thì cần thiết sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thay đổi nhận thức, bảo vệ môi trường là trách nhiệm và quyền lợi của mọi người.

Cùng với đó, đầu tư công trình bảo vệ môi trường rất cần huy động mọi nguồn lực tham gia, triển khai đồng bộ các giải pháp, giải quyết từ ngọn cho đến điểm xả thải vào môi trường.

Về thông tin dư luận đặt ra liệu có ai chống lưng cho những quán ăn, nhà hàng đó hay không, vị Giám đốc Sở TN&MT cho rằng:

"Đối với tôi, sẽ không có bất kỳ rào cản nào (chống lưng...) khi thực thi các nhiệm vụ của mình; chỉ có mong muốn sớm mang lại môi trường sống xanh, sạch đáp ứng sự mong mỏi của người dân thành phố, xứng đáng danh hiệu thành phố đáng sống mà bạn bè trong và ngoài nước dành tặng cho Đà Nẵng".

Ông Hùng cho biết, Sở đã kiểm tra 61 cơ sở lưu trú, 58 nhà hàng, khách sạn ở quận Sơn Trà, 34 nhà hàng, khách sạn ở quận Ngũ Hành Sơn.

Kết quả cho thấy, một số cơ sở kinh doanh vi phạm về công tác bảo vệ môi trường, chủ yếu là các hành vi như: Không vận hành hệ thống xử lý nước thải, xây dựng hệ thống xử lý nước thải có công suất thực tế thấp hơn công suất trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt; có công nghệ xử lý nước thải khác so với hồ sơ môi trường đã được phê duyệt.

Đối với các cơ sở vi phạm hồ sơ ĐTM (đánh giá tác động môi trường), Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt với tổng số tiền lên đến 630 triệu đồng. Sở TN&MT cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND quận Sơn Trà xử lý vi phạm theo thẩm quyền về giấy phép xây dựng đối với các khách sạn, nhà hàng nói trên hoàn thành trong tháng 6/2019.

Trước đó, tại cuộc họp UBND TP Đà Nẵng vào sáng 18/6, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường từ các nhà hàng, khách sạn, quán tạm ven biển diễn ra nhức nhối.

Thời gian qua, Thành uỷ, UBND thành phố có nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tập trung xử lý nhưng chưa có chuyển biến cụ thể.

Hàng loạt khu đất trống của các chủ đầu tư được các xã, phường, quận huyện cho thuê, chỉ biết thu tiền không quan tâm đến môi trường.

Nhiều nơi, mở hàng quán kiên cố, nhà đầu tư muốn lấy đất lại nhưng không lấy được, thậm chí còn bị các đối tượng côn đồ đe doạ. Nhiều quán ăn, nhà hàng, quán tạm ven biển, mỗi ngày đổ hàng tấn phế phẩm thức ăn, nước thải… xuống cống, mưa xuống là tràn hết ra biển, bốc mùi hôi thối. Vi phạm môi trường tràn lan nhưng cảnh sát môi trường mỗi năm chỉ xử lý được vài vụ.

Ông Thơ yêu cầu Sở TN&MT, Sở Xây dựng và UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, các đơn vị liên quan rà soát các công trình nhà hàng, quán ăn tạm bợ. Cơ sở nào không đảm bảo vệ sinh môi trường, không có giấy phép hoặc giấy phép hết thời hạn, gây ô nhiễm môi trường… chuyển cho cảnh sát môi trường để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.


"Phường cho thuê làm, bây giờ không đảm bảo môi trường như thế, tự ý cho thuê tự dọn dẹp nấy. Quận tự cho, tự làm, không kiểm tra, không xử lý, không dẹp được là tôi dẹp ông. Sở TN&MT, Sở Xây dựng cũng thế, cấp phép cho họ mà hết hạn rồi mà còn đó thì là tự lo rút giấy phép, tự lo xử lý.

Còn mấy ông không làm được thì đừng làm Giám đốc Sở nữa. Chứ mấy ông làm xả ra đó, trên này chỉ đạo nhiều văn bản, từ Thành uỷ, HĐND, UBND chỉ đạo nhưng không làm gì cả. Tất cả trong vòng 1 tháng là phải dọn dẹp xong", ông Huỳnh Đức Thơ nói thẳng.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP