Tin địa phương

Kiểm soát xả thải các nhà hàng, khách sạn ven biển ở Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát tình trạng đấu nối hệ thống xử lý, thu gom nước thải của các cơ sở nhà hàng, khách sạn.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát nguồn thải đối với nhà hàng, khách sạn khu vực ven biển phía Đông thành phố; đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị không chấp hành qui định bảo vệ môi trường.

Đà Nẵng tăng cường kiểm soát xả thải nhà hàng, khách sạn ven biển.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát tình trạng đấu nối hệ thống xử lý, thu gom nước thải của các cơ sở nhà hàng, khách sạn đang hoạt động. Trước mắt, tập trung kiểm tra đối với cơ sở quy mô lớn thuộc đối tượng bắt buộc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, khu vực từ đường Phạm Văn Đồng đến Khách sạn Furama.

UBND thành phố yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường lên kế hoạch điều tra về thoát nước, sử dụng nước ngầm, việc đấu nối nước thải và bảo vệ môi trường tại các nhà hàng, khách sạn.

Hệ thống thoát nước ven biển Đà Nẵng quá tải, mỗi lần mưa, nước bẩn kèm theo rác thải theo các cửa xả tràn ra bãi biển Đà Nẵng.

Mỗi lần mưa, nước thải tràn ra bãi biển Đà Nẵng, gây ô nhiễm.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Đà Nẵng cho biết: "Vì hiện nay là cống nước chung cả nước mưa và nước thải. Nước thải của các hộ dân cư, nhà hàng, khách sạn. Sắp tới phải tổng kiểm tra tất cả các hộ xả thải, trước mắt là các nhà hàng, khách sạn. Và sẽ cải tạo lại hệ thống xả thải của các nhà hàng khách sạn này và người quản lý phải kiểm soát nó".

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, tình trạng quá tải hệ thống xử lý nước thải ven biển đang là thách thức đối với Đà Nẵng. Hệ thống nước thải và nước mưa ven biển đang dùng chung, trong khi tốc độ phát triển các nhà hàng, khách sạn ven biển quá nhanh. Các nhà máy xử lý nước thải phải liên tục nâng công suất nhưng không đủ năng lực xử lý. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, kế hoạch và dự báo chưa đạt tầm nhìn dài hạn. Vấn đề thực thi các chính sách thực hiện bảo vệ môi trường còn nhiều lỗ hổng và yếu kém.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu xử lý nghiêm các chủ nhà hàng, khách sạn không chấp hành qui định bảo vệ môi trường: "Bây giờ xuất hiện không chỉ hàng chục mà hàng trăm khu nhà hàng, khách sạn, hầu như không xử lý nước thải. Làm hệ thống xử lý nước thải hoặc đăng ký đạt tiêu chuẩn xử lý môi trường cũng chỉ đối phó, không chịu bỏ ra chi phí để đầu tư hoặc tìm các biện pháp để thoát vào hệ thống chung. Hiện nay, có nhiều đối tượng đang lạm dụng vào môi trường để giảm chi phí sản xuất kinh doanh; điều đó là không công bằng cần lên án và phải được xử lý"./.

Tác giả: Đình Thiệu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP