Kinh tế

Gần 2 triệu đồng một kg dâu Bạch Tuyết trồng ở Đà Lạt

Giống dâu Bạch Tuyết của Nhật lần đầu trồng thành công tại Đà Lạt và gần đây liên tục lên cơn sốt dù giá mỗi kg tới 1,2-2 triệu đồng.

Là người đam mê trồng dâu, đặc biệt là những giống lạ, năm 2018, một chủ vườn ở Đà Lạt nhờ người thân mua vài cây giống dâu Bạch Tuyết hay còn gọi là dâu anh đào thuần chủng từ Nhật xách tay về Việt Nam trồng thử nghiệm. Đây cũng là nhà vườn đầu tiên nhân giống và trồng thành công loại dâu này tại Đà Lạt.

"Loại dâu này rất hiếm, Nhật Bản không cho nhập về Việt Nam nên tôi phải nhờ người thân xách tay vài cây để lấy giống. Với kỹ thuật và kinh nghiệm trồng cây lâu năm, tôi đã nhân giống được hơn 1.000 cây. Đến nay, giống này đã cho trái và chất lượng không thua kém gì hàng nhập từ Nhật", chủ vườn dâu nói.

Dâu Bạch Tuyết được thu hoạch ngay tại vườn ở Đà Lạt. Ảnh: Anh Nhật.

Theo chủ vườn này, dâu tây Bạch Tuyết bắt đầu cho trái từ cuối năm ngoái và ra quả quanh năm. Cách một ngày anh thu hoạch một lần được 20-30 kg nhưng vẫn không đủ hàng bán vì nhu cầu cao. Do đó, khách phải đặt trước 5-7 ngày mới có hàng. Tính từ khi cây bắt đầu cho trái đến nay, vườn của anh đã xuất ra thị trường hơn 1 tấn dâu tây Bạch Tuyết.

Theo anh Nhật, quản lý vườn dâu này, tùy kích cỡ mà giá bán lẻ mỗi kg dâu Bạch Tuyết dao động từ 1,2-2 triệu đồng. Hiện giá đắt nhất là loại dâu 12 trái một hộp 250 gram. Còn với loại kích cỡ nhỏ nhất 25 trái một hộp 250 gram giá tầm 1,2 triệu. Dâu bạch tuyết vườn anh quản lý được phân loại làm 4 size theo chuẩn A,B, B+ và C.

Anh Nhật cho biết, sở dĩ dâu này đắt hơn các loại thông thường vì chúng thuộc loại hiếm. Nếu không nắm vững kỹ thuật trồng và hiểu biết về giống thì sẽ khó thành công. Chi phí chăm sóc giống dâu này cũng cao hơn 20 lần so với dâu thông thường và gấp 10 lần so với trồng dâu trong dàn.

Nguồn "thức ăn" chính của cây dâu Bạch Tuyết không phải là phân bón thông thường, mà là các chế phẩm sinh học hữu cơ sạch giúp cây thích ứng được với khí hậu Đà Lạt. Nhờ vậy, mùi thơm của trái dâu chín ngọt hơn cả mùi thơm của nước hoa. Phần thịt của trái dâu mềm và ngọt như mật chứ không chua như các loại khác.

Dâu được đóng hộp giao cho khách sỉ. Ảnh: Anh Nhật.

Quản lý của cửa hàng trái cây chuyên nhập dâu Bạch Tuyết ở Cần Thơ cho biết, loại này được khách hỏi mua nhiều dù cửa hàng bán với giá gần 400.000 đồng một hộp 250gram. Hàng về đến đâu hết đến đó và thậm chí không đủ để giao cho khách. "Loại này khách rất hài lòng vì chúng tươi hơn nhiều so với hàng nhập khẩu", quản lý cửa hàng trên nói.

Tại Nhật Bản, dâu Bạch Tuyết là giống thuộc dòng quý hiếm và sang trọng. Loại dâu này được gọi là giống Shirou Houseki, hay White Jewel, và được bán với giá 1.080 yên (khoảng 240.000 đồng) mỗi quả, trọng lượng lớn nhất khoảng 50 gram. Đây không chỉ là món ăn nhẹ mà chúng được người Nhật xem như một món quà "khoe khoang".

Theo người dân địa phương Nhật Bản, mùi vị của trái dâu này khá đặc biệt, có thể ngửi được dù cách xa vài mét và chúng mọng nước hơn các loại dâu khác.

Khi được nhập về Việt Nam loại dâu này được các cửa hàng bán với giá 300.000-400.000 đồng một trái (tùy kích cỡ).

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP