Kinh tế

Fitch rút đánh giá xếp hạng tín nhiệm với Vingroup

Lý do là Vingroup chọn ngừng tham gia chương trình xếp hạng tín nhiệm của Fitch. Trước khi Fitch rút đánh giá, tập đoàn Vingroup được xếp ở mức B+ với triển vọng "tiêu cực".

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch vừa thông báo sẽ rút mọi xếp hạng tín nhiệm với VingroupVIC-0.17% do tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chọn dừng tham gia vào chương trình xếp hạng của Fitch.

"Fitch không còn đủ thông tin để duy trì xếp hạng với Vingroup. Do đó, từ nay Fitch sẽ không cung cấp thông tin xếp hạng hay phân tích cho Vingroup nữa", thông cáo báo chí của Fitch viết.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Vingroup xác nhận việc chọn ngừng tham gia quá trình xếp hạng tín nhiệm của Fitch.

Fitch là một trong 3 tổ chức tài chính uy tín nhất thế giới về đánh giá xếp hạng tín nhiệm cùng với S&P và Moody's.

Lần gần nhất Fitch công bố kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm với Vingroup là vào đầu tháng 10/2018, chỉ vài ngày sau khi Vingroup ra mắt thương hiệu xe hơi VinFast tại triển lãm Paris Motor Show.

Khi đó, Vingroup được Fitch giữ nguyên mức xếp hạng ở B+ nhưng triển vọng xếp hạng bị điều chỉnh từ "ổn định" xuống mức "tiêu cực".

Theo Fitch, triển vọng "tiêu cực" của Vingroup phản ánh nhiều rủi ro hơn trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn này vì các khoản vay vốn để tài trợ cho lĩnh vực sản xuất ôtô của Vingroup.

Dự án sản xuất ôtô VinFast là lý do quan trọng khiến Fitch hạ triển vọng của Vingroup xuống mức "tiêu cực" trong lần đánh giá tháng 10/2018. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo Fitch, Vingroup đã tài trợ vốn góp của mình vào VinFast, bằng cách giảm đầu tư vào hoạt động kinh doanh bất động sản có tính thanh khoản cao. Trong khi đó, Vingroup không có nhiều chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ôtô. Tuy nhiên, Vingroup đã tuyển dụng nhiều chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực ôtô để giảm thiểu rủi ro.

Trả với Zing.vn về việc bị hạ bậc tín nhiệm hồi tháng 10/2018, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup, cho rằng: “Đầu tư vào lĩnh vực ôtô có độ rủi ro cao nên việc các tổ chức đánh giá tín nhiệm hạ bậc là chuyện không tránh khỏi. Các chuẩn mực xếp hạng tín dụng là như thế, nếu không muốn bị hạ bậc chỉ có cách duy nhất là không thực hiện dự án này”.

Chuyên gia tài chính Phùng Hữu Hạnh từng nói rằng triển vọng bị hạ xuống mức "tiêu cực" là chỉ dấu cho việc Fitch có thể điều chỉnh hạ bậc xếp hạng với Vingroup ở kỳ đánh giá tiếp theo tùy theo kết quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn này. Tuy nhiên, việc này sẽ không thể xảy ra khi Fitch không còn đánh giá tín nhiệm của Vingroup.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: ôtô VinFast , Vingroup

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP