Kinh tế

Em trai bầu Đức rút khỏi Hoàng Anh Gia Lai

Ông Đoàn Nguyên Thu, em trai Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa được chấp thuận thôi chức vụ thành viên HĐQT của tập đoàn này.

Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG) vừa thông báo đến các cổ đông về việc miễn nhiệm hai thành viên HĐQT và một thành viên ban Kiểm soát công ty.

Trước đó, HĐQT HAGL Agrico đã nhận được đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Đoàn Nguyên Thu và ông Nguyễn Ngọc Ánh, đơn từ nhiệm thành viên ban Kiểm soát của bà Nguyễn Thị Hải Yến.

Ông Đoàn Nguyên Thu (ảnh) rút khỏi HĐQT HNG được cho là động thái để "dọn đường" cho Thaco bước chân vào HĐQT Hoàng Anh Gia Lai

Thông báo của HĐQT HNG do Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức ký ngày 20/8 cho biết, do không có điều kiện tổ chức họp đại hội đồng cổ đông bất thường, vì vậy HĐQT HNG sẽ tiến hành lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc miễn nhiệm ba thành viên lãnh đạo nói trên, đồng thời bầu bổ sung các vị trí thay thế.

Thời gian thực hiện dự kiến vào ngày 6/9/2018. Các cổ đông có quyền đề cử, ứng cử các vị trí thành viên HĐQT và ban Kiểm soát nói trên.

Nếu quá thời hạn quy định mà không có đề cử, ứng cử nào thì HĐQT sẽ tự bầu người phù hợp vào nắm giữ các vị trí đang khuyết đó.

Ông Đoàn Nguyên Thu là em trai ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HNG cũng như Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG), là công ty mẹ của HNG.

Ông Đoàn Nguyên Thu không trực tiếp nắm giữ cổ phiếu HNG. Tuy nhiên, ông Thu có 5 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 0,54% vốn điều lệ.

Hồi tháng 4/2018, cổ phiếu HAG của ông Thu đã bị công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt bán giải chấp hai lần với hơn 1,2 triệu đơn vị để thu hồi nợ.

Như vậy, sau khi ký kết hợp tác với công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vào ngày 3/8, đến nay nhân sự tại HNG đã có biến động mạnh.

Thaco đã thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, trong đó có điều khoản Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của công ty, với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.

Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay của Hoàng Anh Gia Lai, và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000 ha lên 30.000 ha với những loại cây chiến lược như chuối, thanh long, bưởi da xanh…

Sau ký kết, song song với việc bầu Đức tự tin rót hàng nghìn tỷ đồng vào vườn cây ăn trái là những bước đầu tiên ông bầu phố núi bắt đầu hiện thực hoá những cam kết mà hai bên đã đưa ra sau thương vụ hợp tác nghìn tỷ.

Động thái chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến thông qua việc bãi nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT và thành viên ban Kiểm soát công ty mới đây của HNG được nhận định là một bước “trải thảm đỏ” để mời đại diện Thaco vào tham gia quản trị công ty.

Điều này gần như là chắc chắn nếu căn cứ vào phát biểu của bầu Đức tại lễ ký kết: “Tôi chọn ông Dương vì hai cái: tiền tươi, và quản trị. Đặc biệt, ông Dương đã từng quản lý từ nhỏ tới lớn và đặc biệt quản lý cả vi mô”.

Tác giả: Minh Minh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP