Pháp luật

Đường “Nhuệ” đánh người ngay trụ sở Công an: Vì sao tố đích danh sếp công an?

Bà Đinh Thị Lý, mẹ nạn nhân bị Đường Nhuệ đánh ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm vừa có đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình tố cáo đích danh ông Cao Giang Nam, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thái Bình. Vì sao lại vậy?

Ngày 21/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ, SN 1971, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại trụ sở Công an phường Trần Lãm ngày 18/11/2014.

Vì sao mẹ nạn nhân làm đơn tố đích danh sếp công an?

Liên quan đến vụ án trên, bà Đinh Thị Lý (SN 1964, trú tại tổ 3, phường Trần Lãm, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình), mẹ anh Mai Thế Duy (SN 1988, người bị Đường Nhuệ cùng đàn em đánh tại trụ sở Công an phường Trần Lãm thương tật 15%) đã làm đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình tố cáo đích danh ông Cao Giang Nam, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình.

Trụ sở Công an phường Trần Lãm.

Lý do tố cáo được nêu trong đơn do ông Cao Giang Nam không làm tròn vai trò trách nhiệm của người lãnh đạo, dung túng, bỏ lọt tội phạm.

Theo nội dung đơn tố cáo, sáng ngày 18/11/2014, khi làm việc tại phòng tiếp dân Công an phường Trần Lãm (TP Thái Bình), bà Lý và con trai là Mai Thế Duy đã bị Đường Nhuệ chỉ đạo đàn em khép cửa phòng tiếp dân và đánh mẹ con bà. Trong bản tường trình lời khai, bà Lý đã trình bày cụ thể chi tiết trước cơ quan điều tra.

Bà Đinh Thị Lý cho biết, khi tôi làm đơn tố giác Đường Nhuệ đánh người vô cớ gây thương tích tại trụ sở Công an phường Trần Lãm lên công an TP Thái Bình, vụ án của mẹ con bà đã được thụ lý, lấy lời khai và trực tiếp giao cho anh Ngọc là điều tra viên làm vụ án theo đúng trình tự pháp luật.

“Giám định lần 1 cho con trai tôi là 10% (chưa khởi tố vụ án). Khi đã phẫu thuật đóng đinh, tôi làm đơn giám định bổ sung lần 2, con trai tôi mất 15% thương tật (bắt buộc phải khởi tố vụ án)”, bà Lý viết trong đơn.

Đồng thời bà Lý cho biết, vụ án Đường Nhuệ đánh mẹ con bà giữa thanh thiên bạch nhật tại trụ sở Công an phường Trần Lãm. Bà đã tố cáo đích danh Đường Nhuệ nhưng vụ án kéo dài tới 6 tháng không khởi tố bị can đối với Đường Nhuệ.

“Ngày 5/7/2015, khi nhận được quyết định tạm đình chỉ vụ án hình sự vì không tìm được bị can trong vụ án, tôi vô cùng bất lực, tiếp tục làm nhiều đơn gửi các cơ quan pháp luật từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, mỗi khi làm đơn đến cơ quan CSĐT thì lập tức không tránh khỏi việc Đường Nhuệ cho đàn em điện thoại đe dọa, chửi bới, uy hiếp tính mạng gia đình tôi” - bà Lý nêu trong đơn và cho biết, cuộc sống tinh thần của bà và gia đình luôn bất an, lo sợ…

Bà Đinh Thị Lý trao đổi với PV.

Đáng chú ý, trong đơn, bà Đinh Thị Lý nêu rõ: “5 năm qua, ông Cao Giang Nam, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình chỉ đạo vụ án lơi lỏng, không có tinh thần tấn công tội phạm, sợ sệt không khởi tố Đường Nhuệ”.

Thậm chí, bà Lý còn cho rằng, ông Nam đã bao che cho Đường Nhuệ nên đề nghị lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho mẹ con bà.

Đồng thời, bà Lý cho rằng, từ vụ án mẹ con bà, Đường Nhuệ được thoát tội nên ngày càng lâm vào sai phạm, gây thêm tội lỗi với nhiều người dân Thái Bình, làm mất an ninh trật tự, khiến người dân Thái Bình kinh hoàng khi nghe thấy tên Đường Nhuệ.

Tin tưởng công lý sẽ được thực thi

Trao đổi với PV, bà Đinh Thị Lý cho biết, ngày 20/4, bà đã làm việc với quan công an và đến chiều 21/4, bà nhận được thông tin về việc khởi tố bị can đối với Đường Nhuệ để điều tra hành vi “Cố ý gây thương tích” liên quan vụ đối tượng đánh mẹ con bà ngay trụ sở Công an phường Trần Lãm năm 2014.

“Việc này là ngoài sức mong đợi sau bao nhiêu năm chúng tôi đi tìm công lý. Tôi cũng đã gặp tân Giám đốc Công an tỉnh. Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã động viên tôi và mong tôi tin tưởng công lý sẽ được thực thi…” - bà Lý cho biết và bày tỏ mong muốn vụ án sẽ được điều tra theo đúng quy định để những kẻ gây ra tội ác sẽ bị trừng trị thích đáng theo quy định của pháp luật và làm gương cho những người khác.

Trước đó, bà Đinh Thị Lý từng có đơn gửi cơ quan công an tố cáo Nguyễn Xuân Đường, tức Đường Nhuệ và đàn em đánh con trai bà là anh Mai Thế Duy ngay tại phòng tiếp dân Công an phường Trần Lãm.

Anh Mai Thế Duy bị đánh gây thương tật 15%

Theo tố cáo, ngày 18/11/2014, bà Lý và anh Mai Thế Duy bị Nguyễn Xuân Đường và đồng bọn đánh ngay tại phòng tiếp dân trụ sở Công an phường Trần Lãm. Anh Duy đã bị đánh gãy xương hàm với tỷ lệ thương tật là 15%.

Ngày 5/1/2015, Công an TP Thái Bình đã quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” nhưng đến tháng 7/2015 lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do “chưa xác định được bị can trong vụ án” và hết thời hạn điều tra. Văn bản do ông Cao Giang Nam, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ký.

Sáng 16/4, thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình quyết định phục hồi điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014.

Theo đó, qua công tác điều tra, thu thập chứng cứ, ngày 14/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án số 01, hủy Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 10/QĐ ngày 05/7/2015 của Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đối với vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình để tiến hành điều tra.

Trả lời truyền thông sáng 17/4, đại tá Nguyễn Xuân Hậu, Trưởng Công an TP Thái Bình cho biết, hiện vụ án đang được cơ quan công an tích cực điều tra. Đơn vị đã mời những người có liên quan để thu thập thông tin theo đúng quy định. Nói về việc vì sao vụ án đã được khởi tố lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, ông Hậu khẳng định, Công an TP Thái Bình luôn làm đúng theo quy định về quy trình tố tụng có sự giám sát của Viện kiểm sát nhân dân.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP