Thế giới

Đức mua hệ thống bảo vệ xe tăng Trophy của Israel

Sự nguy hiểm của vũ khí chống tăng hiện đại thúc đẩy Đức tìm giải pháp bảo vệ xe tăng chủ lực Leopard 2 trong biên chế.

 Israel

Xe tăng Leopard 2A7 trong biên chế quân đội Đức. Ảnh: Wikipedia.

Tập đoàn quốc phòng Rafael của Israel hôm qua tuyên bố sẽ sớm cung cấp hệ thống phòng thủ chủ động (APS) Trophy cho xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức. Quá trình thử nghiệm dự kiến bắt đầu trong năm nay, với mục tiêu trang bị Trophy cho một đơn vị xe tăng Đức vào năm 2022, Jerusalem Post đưa tin.

Tổng cộng 17 xe tăng Leopard 2 sẽ được lắp đặt hệ thống Trophy, đưa vào vận hành năm 2023 và gia nhập Lực lượng đặc nhiệm sẵn sàng chiến đấu cao liên quân (VJTF) của NATO.

Trophy được ví như tấm "màn thép" bảo vệ các phương tiện thiết giáp trước tên lửa có điều khiển (ATGM) và đạn chống tăng. Hệ thống này được quân đội Israel đưa vào biên chế hồi tháng 8/2009, triển khai lần đầu trên một tiểu đoàn xe tăng với chi phí khoảng 350.000-500.000 USD/tổ hợp.

Hệ thống này bao gồm các cảm biến, radar cảnh giới, một máy tính và tổ hợp đánh chặn. Radar của Trophy có thể quét khu vực 360 độ quanh xe để phát hiện tên lửa và đạn chống tăng đang bắn tới. Khi phát hiện mục tiêu, máy tính sẽ phân tích và ra lệnh phóng các quả đạn kim loại để vô hiệu hóa mối đe dọa trước khi nó tiếp cận giáp chính của xe tăng.

Quân đội Đức đang vận hành 328 xe tăng Leopard 2 với các phiên bản 2A6, 2A6M và 2A7. Loại xe này cũng đang phục vụ trong lực lượng vũ trang của 12 quốc gia trên thế giới, từng tham chiến ở những chiến trường như Afghanistan và Syria. Uy lực của các loại ATGM hiện đại là hiểm họa lớn với Leopard 2, khi nhiều xe liên tục bị bắn cháy và phát nổ trong chiến đấu tại Syria.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: xe tăng , Israel , Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP