Thế giới

Động đất Indonesia: 82 người thiệt mạng

Trận động đất mạnh xảy ra ở hòn đảo du lịch Lombok của Indonesia hôm 5-8 giết chết ít nhất 82 người, đồng thời làm rung chuyển đảo Bali lân cận.

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Giảm trừ Thiên tai Quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết ngoài 82 người thiệt mạng còn có hàng trăm người khác bị thương.

Tổng cộng có 65 trường hợp tử vong ở huyện Bắc Lombok, 9 người ở huyện Tây Lombok, 4 người ở thủ phủ Mataram của tỉnh và 2 người ở các huyện Trung Lombok và Đông Lombok. Hàng ngàn ngôi nhà đã bị hư hại và hầu hết các nạn nhân đều thiệt mạng do nhà sập đè trúng.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ghi được cường độ trận động đất là 7,0 ở độ sâu 10,5 km về phía Bắc đảo Lombok. Trận động đất cũng gây ra cảnh báo sóng thần ngắn.

Trận động đất mạnh xảy ra ở hòn đảo du lịch Lombok của Indonesia hôm 5-8 giết chết ít nhất 82 người. Ảnh: Reuters

Một đoạn video cho thấy người dân trong những ngôi nhà tại đảo Bali lân cận la hét hoảng sợ và xe cộ chao đảo. Ở Lombok, binh sĩ và lực lượng cứu hộ được nhìn thấy mang những người bị thương trên cáng và thảm tới một trung tâm sơ tán.

Bà Harian, cư dân Lombok, kể lại: "Tôi đang xem truyền hình thì cảm thấy mặt đất rung chuyển. Đèn lắc lư và mọi người hét lên: ‘Chạy ra ngoài’. Sau đó, đường dây điện bị cắt và tôi ở trong bóng tối".

Người đứng đầu Cơ quan Địa chất và Khí tượng Indonesia, Dwikorita Karnawati, cho hay cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ sau khi sóng chỉ cao 15 cm xuất hiện tại 3 ngôi làng. Các sân bay trên 2 đảo Bali và Lombok tiếp tục hoạt động vào tối 5-8 (giờ địa phương). Đã có một cuộc sơ tán kéo dài khoảng 30 phút tại sân bay Lombok sau trận động đất vì mất điện.

Cách đây 1 tuần, hôm 29-7, một trận động đất cường độ 6,4 cũng tấn công đảo Lombok làm 16 người thiệt mạng. Giống như Bali, Lombok được biết đến với những bãi biển nguyên sơ và những ngọn núi. Khách sạn và các tòa nhà ở cả 2 hòn đảo không được phép xây vượt quá chiều cao của những cây dừa.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Indonesia , Động đất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP