Tin địa phương

Độc đáo mô hình Bống “ăn” rác thải nhựa trên bãi biển Đà Nẵng

Mô hình chú cá Bống được kết bằng tre, lưới, lá dừa nước… đã chính thức được đặt tại bãi biển T18 ngã ba Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp nhằm thu hút và khuyến khích người đi biển bỏ rác thải vào thùng rác…

Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng vừa ra mắt và chính thức đặt mô hình cá Bống vào thực hiện sứ mệnh “ăn” rác thải nhựa trên bãi biển.

Dự án "Goby" (tên tiếng Việt là cá Bống) lấy bối cảnh phong trào bảo vệ môi trường qua giảm thiểu rác thải và sử dụng vật liệu thân thiện với thiên nhiên đang nhân rộng ở châu Á.

Tại Đà Nẵng, mô hình chú cá Bống được kết bằng tre, lưới, lá dừa nước… đã chính thức được đặt tại bãi biển T18 ngã ba Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp nhằm thu hút và khuyến khích người đi biển bỏ rác thải vào thùng rác, đặc biệt là rác thải nhựa. Ngoài ra, thông qua mô hình "Bống" còn truyền tải thông điệp, tạo ra hiệu ứng nâng cao nhận thức của người dân và nhất là trẻ em về bảo vệ môi trường biển, phát huy và sử dụng nghệ thuật để thu hút sự chú ý, lan tỏa trên mạng xã hội và cộng đồng.

Mô hình cá Bống chính thức được đặt tại bãi biển T18 ngã ba Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết: “Rác thải nhựa hiện nay đang là vấn nạn đối với môi trường đại dương. Sau khi nghe trình bày ý tưởng từ dự án "Bống" với slogan “Feed Bống Plastic And Not Ocean!” (Hãy cho Bống ăn rác thải nhựa chứ không phải đại dương!)”, của cô Sarah Field - người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy được tính sáng tạo, ý nghĩa từ dự án nên hỗ trợ triển khai ngay.”

Dự án “Bống” là tâm huyết của các giáo viên người nước ngoài tại Đà Nẵng kết hợp với các tình nguyện viên sinh viên nhiệt huyết mong muốn đóng góp và thay đổi nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường biển do các hoạt động du lịch gây ra. Đồng thời, lan truyền thông điệp bảo vệ đại dương, môi trường biển đối cộng đồng địa phương và du khách quốc tế và nhất là trẻ em.

“Cá Bống này công dụng có thể giống những thùng đựng rác thông thường khác. Nhưng từ tính nghệ thuật, sáng tạo của nó đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ bọn em. Em thấy đây là hoạt động có ý nghĩa. Hy vọng "Bống" có thể truyền tải thông điệp chung tay bảo vệ môi trường đến với mọi người nhiều hơn.” Bạn sinh viên Nguyễn Quỳnh Anh chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ hứng thú, cùng nhau chụp hình với cá "Bống" "ăn" rác thải.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện này cũng diễn ra triển lãm ảnh về thảm họa rác thải nhựa đối với môi trường đại dương và các thông tin số liệu giáo dục liên quan do CLB Bye Bye Plastic (Trường quốc tế Singapore) thực hiện. Trưng bày các sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường làm từ tre, gỗ, bột mía… nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần.

Ngoài ra còn có khu trò chơi theo mô hình Passport (mỗi trẻ tham gia chơi mua một passport giá 50.000 đồng với bản đồ khu trò chơi gồm 5 – 7 trò, khi hoàn thành mỗi trò chơi, trẻ sẽ được đóng dấu, hoàn thiện passport trẻ sẽ đổi được quà tặng) nhằm gây quỹ lắp đặt thêm nhiều mô hình cá, rùa biển… ăn rác thải nhựa trên nhiều khu vực khác của bãi biển Đà Nẵng.

Tác giả: Lê Tâm

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP