Thế giới

Diện tích Nhật Bản bất ngờ tăng lên sau trận động đất mạnh nhất gần 3 thập kỷ qua

Đài NHK mới đây dẫn một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy trận động đất mạnh 7,6 độ Richter tại bán đảo Noto (tỉnh Ishikawa) đã khiến bờ biển nước này mở rộng đáng kể, có vị trí vươn ra tới 175m.

Báo Dân trí dẫn nguồn từ đài NHK đưa tin, kết quả nghiên cứu của một nhóm nghiên cứu do Phó Giáo sư Gotou Hideaki của Đại học Hiroshima dẫn đầu chỉ ra rằng trận động đất và sóng thần ở tỉnh Ishikawa hôm 1/1 đã kéo theo sự dịch chuyển của mặt đất.

Nghiên cứu được thực hiện chủ yếu sử dụng ảnh chụp trên không sau trận động đất hôm 1/1 ở Nhật Bản và ở khu vực ven phần bờ phía đông bắc của bán đảo Noto. Kết quả cho thấy, động đất khiến đất nhô lên gần như khắp khu vực trên và mở rộng vùng đất ven biển, có nơi mở rộng tới 175m tại quận Kawaura, thành phố Suzu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tổng cộng, diện tích mở rộng khoảng 2,4km2. Một số cảng ở phía bắc bán đảo đã gần như khô cạn. Theo ảnh chụp vệ tinh hôm 2/1, nước biển đã biến mất tại cảng ở quận Ozawa, thành phố Wajima, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi động đất. Theo ông Gotou, điều này là do mặt đất nhô lên.

Một khu vực ven biển ở bán đảo Noto mở rộng sau trận động đất. Ảnh: NHK


Ông Gotou nói thêm, nhóm nghiên cứu của ông xác nhận sóng thần cao tới 3m ở quận Horyu, thành phố Suzu. Ông lưu ý rằng các đứt gãy đang hoạt động nằm trên khắp Nhật Bản và có thể gây thiệt hại rất lớn khi chúng di chuyển. Do vậy, ông khuyến cáo mọi người nên kiểm tra xem có vết đứt gãy nào ở khu vực sinh sống của mình không.

Chiều 1/1 (theo giờ địa phương), một trận động đất 7,6 độ đã xảy ra ở tỉnh Ishikawa và ảnh hưởng đến một số tỉnh khác ở miền Trung Nhật Bản. Báo Thanh niên dẫn nguồn từ Kyodo thông tin, cơ quan chức năng cho biết số người thiệt mạng do trận động đất đã tăng lên 98, trong khi 211 người vẫn mất tích.

Các quan chức thành phố ở Wajima - một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cho rằng có khoảng 100 địa điểm vẫn còn người dân bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị phá hủy và đang chờ giải cứu. Trong khi đó, nhà chức trách vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung cấp hàng cứu trợ do động đất làm hư hại đường sá ở Ishikawa, nơi hơn 31.000 người vẫn phải sơ tán tại 357 nơi trú ẩn.

Theo Công ty Điện lực Hokuriku, trận động đất không gây vấn đề gì lớn đối với sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Shika, nhà máy điện hạt nhân ở bán đảo Noto và nằm gần tâm chấn nhất. Hai lò phản ứng tại nhà máy đã ngừng hoạt động từ trước khi xảy ra trận động đất.

Công ty cho biết họ đã phát hiện những vết lồi lõm ở 4 địa điểm trong khuôn viên nhà máy và một phần hệ thống cung cấp điện bên ngoài vẫn không hoạt động, nhưng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng đã được làm mát bình thường và các chất phóng xạ được chứa an toàn.

Khoảng 90 phút sau trận động đất, mực nước của một hồ nối với vùng biển phía tây Nhật đã dâng khoảng 3 mét, nhưng sự thay đổi này không ảnh hưởng vì nhà máy nằm trên khu đất cao hơn 11 m so với mực nước biển. Hệ thống an toàn của nhà máy hạt nhân Shika đang được Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật phân tích theo quy trình trước khi khởi động lại.

Tác giả: Phương Uyên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP