Với sự lớn mạnh của cộng đồng giới trẻ thích lê la quán xá, không ít quán cà phê đã mở rộng quy mô ra nhiều chi nhánh trong thành phố, thậm chí là phủ sóng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Muốn tồn tại được lâu dài, các quán này phải vẫn giữ được đặc trưng riêng của quán mình, không bị trộn lẫn giữa thị trường quán cà phê vốn dĩ đã rất bão hòa.
Cộng cà phê
Cộng cà phê là chuỗi quán cà phê nổi tiếng nhất ở Hà Nội. Trong thành phố có tới 18 quán ở hầu hết các tụ điểm đông vui nhất. Mang đậm một phong cách hoài cổ, rất lính, rất bao cấp, đến Cộng, những người hợp gout luôn luôn tìm thấy những góc khuất dành riêng cho mình, hay những ai muốn ồn ào, tán chuyện với bạn bè ở ban công, ngồi ở dãy bàn lớn cũng được đáp ứng. Có thể nói, đến Hà Nội mà không ngồi Cộng thì coi như chưa tới.
Cách đây 2 năm, Cộng Đà Nẵng ra đời chi nhánh trên đường Bạch Đằng và khi đó đã trở thành hiện tượng của thành phố biển. Đầu năm nay, 2 chi nhánh liên tiếp được mở tại đường Lý Tự Trọng và mặt tiền phố Bùi Viện, TP HCM. Sự xuất hiện của Cộng như một làn gió phương Bắc với bàn ghế gỗ, bọc ghế chăn con công, những bức trang cổ động, ca cốc sắt cũ kỹ... cũng nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của giới trẻ thành phố.
Cộng cà phê
Cộng cà phê là chuỗi quán cà phê nổi tiếng nhất ở Hà Nội. Trong thành phố có tới 18 quán ở hầu hết các tụ điểm đông vui nhất. Mang đậm một phong cách hoài cổ, rất lính, rất bao cấp, đến Cộng, những người hợp gout luôn luôn tìm thấy những góc khuất dành riêng cho mình, hay những ai muốn ồn ào, tán chuyện với bạn bè ở ban công, ngồi ở dãy bàn lớn cũng được đáp ứng. Có thể nói, đến Hà Nội mà không ngồi Cộng thì coi như chưa tới.
Cách đây 2 năm, Cộng Đà Nẵng ra đời chi nhánh trên đường Bạch Đằng và khi đó đã trở thành hiện tượng của thành phố biển. Đầu năm nay, 2 chi nhánh liên tiếp được mở tại đường Lý Tự Trọng và mặt tiền phố Bùi Viện, TP HCM. Sự xuất hiện của Cộng như một làn gió phương Bắc với bàn ghế gỗ, bọc ghế chăn con công, những bức trang cổ động, ca cốc sắt cũ kỹ... cũng nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của giới trẻ thành phố.
Ở Hà Nội, ngồi Cộng là một thói quen của nhiều người.
Cộng ở Bạch Đằng, Đà Nẵng.
Cộng ở Bùi Viện.
Runam
Runam khởi nguồn từ chi nhánh đầu tiên ở TP HCM, sau đó mở thành 2 địa điểm, nổi tiếng với phong cách quý tộc, sang chảnh, cách sắp xếp đồ đạc nội thất tỉ mỉ và đẹp mắt tới từng chi tiết. Điểm đặc biệt ở Runam chính là chất lượng cà phê hảo hạng, pha bằng máy chuyên dụng đắt tiền, làm hài lòng những thực khách sành cà phê nhất.
Khi tiến quân ra Hà Nội, Runam ngay lập tức khiến giới trẻ thủ đô một phen "náo loạn", ngay cả ngày mùng 1 Tết bàn cũng phải đặt trước. Các chi nhánh ở Nha Trang, Bình Dương và Đà Nẵng cũng trở thành điểm hẹn cho những đôi tình nhân cần một nơi lãng mạn, sang trọng. Ngoài cà phê đồ uống, hệ thống Runam Bistro còn phục vụ đồ ăn dạng tiệc Tây sang trọng.
Runam ở đường Pasteur (TP HCM).
Địa điểm ở Nha Trang lung linh với những cánh hạc khổng lồ.
Địa điểm Runam ở Hà Nội được xây trên một nhà cổ thời Pháp. Ảnh: kt.nguyen
The Coffee House
The Coffee House là chuỗi cà phê văn phòng nổi tiếng ở TP HCM với 14 cơ sở ở hầu khắp các con đường huyết mạch của thành phố như Cách Mạng tháng 8, Nguyễn Trãi, Sư Vạn Hạnh, Trần Cao Vân, Lê Văn Sỹ... và phục vụ đối tượng chính là học sinh sinh viên, dân văn phòng cần không gian yên tĩnh, sang trọng để làm việc, học bài và gặp gỡ đối tác. Phong cách chính của The Coffee House chính là sự giản đơn và tận dụng tối đa ánh sáng ở ban công, cửa sổ, cùng việc đặt xen kẽ nhiều không gian xanh.
Cuối năm 2015, việc The Coffee House có mặt ở Hà Nội đã làm dày thêm danh sách những quán cà phê sang chảnh của giới teen thủ đô. Ban đầu, từ cơ sở ở góc ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài rất đắc địa, chuỗi tiếp tục mở cở sở ở hai con phố lớn là Bà Triệu và Kim Mã.
The KAfe
Quán có phong cách hiện đại, đi đầu cho phong trào trang trí đơn giản và khá Tây trong các quán cà phê ở Hà Nội. Với 3 thương hiệu The KAfe, The KAfe Village, The Burger Box và Mint Cupcake Creations, chuỗi quán cà phê kiêm nhà hàng của cô chủ 8X nổi tiếng Đào Chi Anh từng làm mưa làm gió ở Hà Nội vài năm trước.
Bên cạnh những tên tuổi đình đám khác, The KAfe cũng chứng tỏ sự nhanh nhạy của mình khi liên tiếp cho ra đời các chi nhánh ở các địa điểm khác nhau trong thành phố, phục vụ các mục đích chuyên biệt như đồ uống, bánh ngọt, đồ ăn nhanh và nhà hàng.
Chuyển thị trường vào TP HCM, The KAfe nhanh chóng mở đồng loạt 6 cơ sở ở tất cả các thương hiệu nhỏ ở các con phố lớn như đường Lê Lợi, Cách mạng tháng 8, Lý Tự Trọng, Nguyễn Đức Cảnh, Huỳnh Thúc Kháng, Phú Mỹ Hưng...
Quán có phong cách hiện đại, đi đầu cho phong trào trang trí đơn giản và khá Tây trong các quán cà phê ở Hà Nội. Với 3 thương hiệu The KAfe, The KAfe Village, The Burger Box và Mint Cupcake Creations, chuỗi quán cà phê kiêm nhà hàng của cô chủ 8X nổi tiếng Đào Chi Anh từng làm mưa làm gió ở Hà Nội vài năm trước.
Bên cạnh những tên tuổi đình đám khác, The KAfe cũng chứng tỏ sự nhanh nhạy của mình khi liên tiếp cho ra đời các chi nhánh ở các địa điểm khác nhau trong thành phố, phục vụ các mục đích chuyên biệt như đồ uống, bánh ngọt, đồ ăn nhanh và nhà hàng.
Chuyển thị trường vào TP HCM, The KAfe nhanh chóng mở đồng loạt 6 cơ sở ở tất cả các thương hiệu nhỏ ở các con phố lớn như đường Lê Lợi, Cách mạng tháng 8, Lý Tự Trọng, Nguyễn Đức Cảnh, Huỳnh Thúc Kháng, Phú Mỹ Hưng...
Một góc The KAfe Village rất Hà Nội. Ảnh: datkoi
Góc The KAfe kinh điển ở Điện Biên Phủ (Hà Nội), cơ sở đầu tiên của chuỗi. Ảnh: dickyducgram
The KAfe rộng rãi ở Phú Mỹ Hưng.
Góc The KAfe kinh điển ở Điện Biên Phủ (Hà Nội), cơ sở đầu tiên của chuỗi. Ảnh: dickyducgram
The KAfe rộng rãi ở Phú Mỹ Hưng.
Aroi Dessert Cafe
Khởi đầu từ một quán cà phê siêu nhỏ trên con phố cũng rất khiêm tốn ở Hà Nội là phố Nguyễn Thiếp gần cầu Long Biên, những thực khách thời gian đầu của Aroi cũng không ngờ rằng, quán sau này lại phát triển rầm rồ như vậy. Đến nay, Aroi đã có tới 7 cơ sở ở Hà Nội. Với quy mô nhỏ, không được đầu tư nhiều nhưng do nắm bắt đúng cơ hội khi làn sóng đồ ăn vặt Thái Lan tràn vào Việt Nam, chuỗi đã nhanh chóng có được vị trí của mình.
Sau khi ổn định ở thị trường Hà Nội, Aroi tiếp tục mở cơ sở ở Đà Nẵng và TP HCM. Dù trong thời kỳ đầu còn khá nhiều khó khăn do thị trường quán tại đây đã quá bão hòa nhưng với phong cách riêng và một số món tủ như bánh gấu, bánh vịt... thương hiệu Aroi là cái tên được yêu quý.
Món bánh gấu trong "truyền thuyết" của Aroi.
Aroi đường Bạch Đằng, Đà Nẵng.
Starbucks
Ngay từ khi đổ bộ vào Việt Nam, Starbucks đã nhanh chóng chiếm được sự quan tâm của đông đảo thực khách. Những cơ sở đầu tiên ở TP HCM luôn chật kín khách ra vào, đứng xếp hàng lấy đồ. Với phong cách phục vụ rất văn minh như xếp hàng, ghi tên lên đồ uống, chờ đến khi gọi tên để lấy đồ, đến đây, bạn sẽ có cảm giác được phục vụ không khác gì đang ở trời Tây.
Cơ sở đầu tiên ở Hà Nội được mở giữa năm ngoái ở góc ngã tư Lý Thường Kiệt - Hàng Bài, sau đó là ngã 5 Bà Triệu - Lê Đại Hành, cơ sở ở Lý Đạo Thành và Xuân Thủy, cũng có lượng khách rất ổn định, dù cho giá thành cao hơn hẳn so với thị trường.
Ảnh: frenzy.ng
Tác giả bài viết: Nguyên Chi