Kinh tế

“Di sản Trịnh Xuân Thanh” lại thất bại: Lập tức thay “ghế” Tổng và Phó Tổng giám đốc

Trải qua một quý kinh doanh có doanh thu thấp nhất 10 năm, thua lỗ nặng đẩy lỗ luỹ kế vượt 3.700 tỷ đồng, PVC - “di sản Trịnh Xuân Thanh” đã quyết định thay ghế Tổng giám đốc và sau đó là Phó Tổng giám đốc.

Rung lắc mạnh trong phiên sáng nay, tuy nhiên các chỉ số chính vẫn đạt được trạng thái tăng: VN-Index tăng 3,33 điểm, tương ứng 0,34% lên 978,57 điểm còn HNX-Index tăng 0,19 điểm, tương ứng 0,19% lên 103,09 điểm.

Số cổ phiếu tăng giá vẫn đang chiếm ưu thế với 336 mã tăng, 54 mã tăng trần so với 254 mã giảm và 29 mã giảm sàn.

Trong khi thị trường nhận được sự hỗ trợ từ VCB, MSN, GAS, VHM, HDB, VPB, VNM, FPT… thì chiều ngược lại, HVN, BHN, LGC, BVH, HPG… lại kìm hãm VN-Index.

Thanh khoản có phần dè dặt hơn so với những phiên trước đó. Trên sàn HSX, tổng khối lượng giao dịch đạt 80,4 triệu đơn vị tương ứng 1.660,69 tỷ đồng trong khi con số này trên HNX là 12,63 triệu cổ phiếu tương ứng 162,1 tỷ đồng.

Những hệ luỵ từ thời kỳ Trịnh Xuân Thanh hơn 1 nhiệm kỳ trước vẫn "đeo bám" PVC

Cổ phiếu PVX của Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) sáng nay tiếp tục đứng giá 1.200 đồng. Tại tổng công ty này vừa diễn ra đợt “lọc máu” mới về lãnh đạo điều hành sau khi báo kết quả kinh doanh gây thất vọng trong quý II/2019.

Theo đó, Hội đồng quản trị PVC đã quyết định cho thôi chức Phó Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Thanh Bình để chuyển công tác ông này về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ngay trước đó, vào cuối tháng 7, Hội đồng quản trị PVC cũng đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Đình Thành thay thế cho ông Nguyễn Đình Thế ở “ghế” Tổng Giám đốc . Ông Lương Đình Thành sinh năm 1972, là Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị ở Công ty cổ phần Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC Land).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 của PVC, tổng công ty này đạt doanh thu thuần gần 463 tỷ đồng trong kỳ, giảm 52% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý có doanh thu thấp nhất của PVC trong 1 thập kỷ trở lại đây kể từ năm 2009.

Thua lỗ trong mảng kinh doanh chính lại gánh nặng tài chính, lãi vay, PVC báo lỗ trước thuế gần 120 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 121 tỷ đồng; lỗ ròng thuộc về công ty mẹ gần 88 tỷ đồng, xoá sạch mọi thành quả đạt được trong quý I. Lỗ luỹ kế đến 30/6/2019 của PVX tăng lên 3.738 tỷ đồng.

Trở lại với thị trường chứng khoán, theo nhận định của VCBS, chỉ số ghi nhận mức tăng gần 10 điểm trong ngày hôm qua đã thể hiện tâm lý tích cực của nhà đầu tư với những diễn biến kinh tế vĩ mô hiện tại.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, một số chỉ báo đã thoát khỏi vùng quá bán và theo đó có thể mở ra triển vọng hồi phục của thị trường trong những phiên tới.

Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể mở mua với tỷ trọng nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình với triển vọng tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2019.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP