Du lịch

Đến Nga xem World Cup, đừng quên thử các món ăn trứ danh

Ẩm thực Nga rất phong phú và đặc sắc với nhiều món ăn từng nổi tiếng khắp nơi trên thế giới như bánh mì đen, súp, salad.

Borsch

Súp Borsch được cho là có nguồn gốc từ Ukraine nhưng phổ biến khắp vùng Đông Âu, đặc biệt là ở Moskva (Nga). Đây là một trong những món ăn được người Nga ưa chuộng nhất, có nguyên liệu chính là củ cải đỏ, thịt bò hầm, bắp cải, khoai tây, cà rốt, hành tây. Thịt bò hầm trong khoảng 90 phút, sau đó thái nhỏ củ cải hầm tiếp, cho thêm khoai tây, cà rốt khoảng 20 phút. Món ăn có vị ngọt, ăn kèm bánh mì. Người dân Nga thường ăn súp Borsch vào mùa đông nhưng du khách vẫn có thể thưởng thức món ăn nổi tiếng này tại các nhà hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Salad Nga

Món ăn được làm từ các loại rau, củ, quả xắt hạt lựu, thịt hun khói, giò trộn với sốt mayonnaise và thường dùng để ăn với bánh mì hoặc ăn khai vị trong các bữa tiệc. Đây không phải là món ăn đặc sắc nhất ở Nga nhưng chắn chắn là món ăn phổ biến nhất, được người dân khắp nơi trên thế giới chế biến và sáng tạo ra các phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, ăn salad Nga ở chính quê hương của nó sẽ vẫn có sự khác biệt lớn. Nếu ghé qua thủ đô Moskva, bạn có thể tưởng thức salad Oliver, được đặt theo tên của đầu bếp Lucien Olivier, người tạo ra công thức 'bí mật' vào khoảng giữa những năm 1800.

Shashlik

Thịt xiên nướng rất phổ biến trên thế giới và ở Nga cũng vậy. Shashlik là món thịt nướng có truyền thống lâu đời nhất ở Nga. Người Nga thường nướng trên than hồng, thịt được tẩm ướp đậm đà theo hương vị riêng của mỗi vị đầu bếp. Người Nga thường dùng món Shashlik kèm với món rượu vang của Nga.

Bánh cuốn Leningrad

Bất cứ ai đến thành phố Leningrad cũng đều muốn thưởng thức món bánh cuốn này. Món ăn nhẹ, hương vị dễ ăn, có thành phần chế biến đơn giản, bao gồm thịt băm được trộn chung với nấm tươi, cuộn trong lớp vỏ bánh từ loại bột được làm từ lúa mạch xay nhuyễn.

Bánh kếp

Bánh lếp Nga có 2 loại phổ biến là Blini và Syrniki. Bánh kếp Blinicó phần bột mỏng, xuất hiện trên bàn ăn của người Nga ở mọi dịp quan trọng, thường được làm bằng kiều mạch, ăn kèm với cá hồi hun khói, hoặc trứng cá muối cá tầm truyền thống, kem, mứt và sữa đặc. Syrniki có phần bột dày hơn, thường dùng trong bữa sáng hoặc tráng miệng. Món bánh này thường được người Nga dùng kèm các loại mứt trái cây, sữa đặc, mật ong và kem. Đến Nga, bạn có thể thưởng thức món bánh đặc trưng này ở bất cứ con phố nào.

Súp lạnh Okroshka

Nga là quê hương của các loại súp với nguyên liệu và cách chế biến khác nhau. Loại súp lạnh này gồm rau sống như dưa chuột và hành lá, khoai tây luộc, trứng và thịt nấu chín như thịt bò, thịt bê, xúc xích, giăm bông với kvass. Đúng như tên gọi của nó, món soup Okroshka thường được ăn lạnh, đặc biệt ngon nếu ăn vào mùa hè.

Pelmeni

Đây là một loại bánh bao của Nga, có hình dáng và nguyên liệu giống với món sủi cảo của Trung Quốc. Lớp vỏ làm từ bột mỳ, nhân là thịt xay và luộc chín trong nước muối, họ có thể cho thêm hàng và đôi khi cả đá bào bên trong. Người Việt Nam sẽ cảm thấy rất quen thuộc với hương vị của món ăn này. Tuy nhiên, có lời khuyên đó là bạn nên nếm thử thứ nước sốt sệt ăn kèm bởi có thể không phải ai cũng thích với mùi vị của nước sốt này.

Piroshki

Loại bánh nướng này có cả hai vị mặn và ngọt. Bạn có thể thử cả phiên bản mặn với cải bắp, cơm, trứng, thịt bằm, hoặc phiên bản ngọt kèm táo và quả mọng. Món bánh khá dễ ăn, cung cấp năng lượng tốt nếu bạn cần lót dạ trước trận đấu hoặc chuẩn bị di chuyển đến sân xem đá bóng.

Kvass

Loại đồ uống lên men này được làm từ lúa mạch đen hoặc bánh mì lúa mạch đen. Tuy kvass là sản phẩm lên men nhưng lại được liệt vào loại đồ không cồn vì lượng cồn thấp hơn 1,2%, có thể uống giải khát khá ngon miệng.

Kasha

Người Nga rất thích ăn cháo, và món kasha (tức là cháo) là một trong những món ăn phổ biến nhất của ẩm thực Nga. Món này được chia theo độ đặc, lỏng: kashitsa và razmasnia là kasha loãng, đôi khi được dùng thay cho món súp, còn món kasha đặc gần giống như cơm nát mới được xem là kasha đích thực và được ưa chuộng nhất. Kasha có nhiều biến thể khác nhau, phổ biến nhất là cho thêm ngũ cốc.

Bánh mì đen

Bánh mì đen là thương hiệu của nền ẩm thực nước Nga, được làm từ hạt lúa mạch đen, đặc ruột và chứa hàm lượng chất xơ cao. Bánh mì đen là thực phẩm phổ biến ở Nga và có thể mua về làm quà. Khi ăn, bạn có thể dùng kèm trứng cá muối, thịt hun khói hay xúc xích.

Ukha

Súp Ukha là súp cá rất được yêu thích ở Nga. Cá được hầm với rau củ như khoai tây, cà rốt, đôi khi thêm cả tôm. Khi ăn, bạn kèm bánh mỳ bạn sẽ cảm nhận rõ hương vị, phong cách ẩm thực Nga.

Tác giả: SuZi Nguyễn (tổng hợp)

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP