Du lịch

Bí quyết 'ăn cả nước Nga' khi tới xem World Cup

Bánh rán vòng rắc đường bột, thịt viên ăn kèm với sốt kem, khoai tây nghiền, salad củ cải đường... là những món không nên bỏ lỡ khi tới Nga.

Những người hâm mộ bóng đá đang ở Nga sẽ cần lưu ý một số điều sau về ẩm thực tại quốc gia cổ kính này, theo Calvertjournal.

Không nên: Cố định hình một khái niệm về món ăn Nga

Ở Nga không có khái niệm cụ thể về một món ăn đặc trưng. Nếu các món ăn nổi tiếng nhất như borscht, blini và pelmeni có mặt ở khắp mọi nơi, vẫn có nhiều món hấp dẫn khác chỉ có ở các địa phương. Tại St Petersburg, người dân có một món ăn truyền thống từ thời Xô Viết: bánh rán vòng rắc đường bột.

C

Chợ Preobrazhensky ở thủ đô Moskva, Nga. Ảnh: Calvertjournal.

Tại Kaliningrad, ẩm thực địa phương lại có liên hệ trực tiếp với các di sản Đức. Hãy thử klopsy: thịt viên ăn kèm với sốt kem, khoai tây nghiền và salad củ cải đường ngâm. Nó gần như bị lãng quên nhưng gần đây trở lại thành một món ăn thời thượng trong nhiều nhà hàng Đức của thành phố.

Với Samara và Volgograd bên bờ sông Volga, đặc sẳn chắc chắn liên quan đến cá. Du khách phải thử các món cá chiên, nướng hoặc món canh truyền thống ukha.

Tại Saransk, thủ phủ của Mordovia, việc thử các món ăn Mordovia là điều bắt buộc. Đó là món thịt cutlet Tay Gấu (Bear Paw), vì nó được phủ với bánh mì giòn crouton trông giống như móng vuốt. Hay nổi tiếng nhất ở Cộng hòa Tatarstan là chak-chak, một món ăn bao gồm miếng bánh tròn như quả bóng phủ đầy mật ong, hoặc echpochmak - một loại bánh tam giác nhỏ chứa đầy thịt, hành tây và khoai tây.

Không nên: Thử món Kholodets

Nếu bạn thực sự là người dũng cảm, và không ngại việc trộn thịt với thạch để thành một món ăn, kholodets có lẽ sẽ dành cho bạn. Được làm từ thịt lợn và thịt bò luộc (đôi khi là các loại thịt khác), kèm theo nước dùng trộn bột gelatine, món ăn cuối cùng sẽ được thưởng thức sau khi làm lạnh.

Món này thường được phục vụ với bánh mì lúa mạch đen, mù tạt hoặc nước sốt cải cay. Đây là một món khó ăn, và không phải du khách nào cũng có thể cảm thấy ngon lành khi lần đầu tiên thưởng thức.

Món Kholodets. Ảnh: Calvertjournal.

Không nên: Bỏ lỡ các món snack

Snack ở Nga có đủ loại hương vị - từ thịt xông khói, tỏi, phô mai cho tới ôliu và các loại thảo mộc. Các loại bánh mì giòn crouton kiểu cổ điển được làm bằng bánh mì lúa mạch đen, nhưng hiện nay cũng có crouton trắng hay bánh mì baguette.

Bạn sẽ dễ dàng lạc lối trong hàng chục hương vị in bằng tiếng Nga. Snack cá khô và mực ống là những hương vị phổ biến để dùng kèm bia hoặc vodka, nếu thêm món cá rô phi Caspi sẽ là công thức đúng chuẩn nhất. Nếu bạn thích khoai tây chiên giòn, hãy thưởng thức theo hương vị Nga: dùng với dưa muối thì là và trứng cá muối.

Nên: Thử qua các món ăn nhanh

Đừng bỏ lỡ trải nghiệm thức ăn nhanh của Nga, vì chúng không phải là gà rán hay khoai tây chiên thường thấy. Chuỗi nhà hàng có tên Teremok là nơi bạn có thể tìm thấy ở hầu hết mọi nơi trên nước Nga. Tại đây du khách được phục vụ món blini dùng kèm đồ ngọt hoặc mặn, hay món súp truyền thống, salad và các món chính.

Các căng tin kiểu Xô Viết cũng là một lựa chọn cho những người hoài cổ. Hãy thử pirozhki, một loại bánh nướng cầm tay, có sẵn ở hầu hết địa điểm, dùng kèm "olivier" truyền thống - một loại salad khoai tây của Nga.

Nên: Quên đi cân nặng của bạn với sirki

Các thanh bánh phô mai (cheesecake) phủ chocolate được gọi là sirki ở Nga, vốn là món ăn nhẹ của cộng đồng Tân Đông (New East) nhưng lại khiến người Nga yêu thích. Bạn sẽ tìm thấy sirki trong nhiều hình dạng, kích cỡ và hương vị ngay cả tại các cửa hàng nhỏ nhất ở Nga.

Mùi vị phổ biến nhất là vani cổ điển, mứt hoặc các loại phủ kem và chocolate thông thường. Trên thực tế chúng là một phiên bản cải tiến của cheesecake. Món ăn này thậm chí đã được bày bán rộng rãi trong các cửa hàng ở Đông Âu.

Nên: Cẩn thận với cây thì là

Thì là là một loại thảo mộc thiêng liêng ở Nga, do đó nó được rắc lên bất cứ thứ gì, từ các món ăn truyền thống cho đến cả pizza phô mai. Lời khuyên cho bạn là hãy chuẩn bị tinh thần nếu trong món ăn đột nhiên có thì là, nếu không hãy ý nhị nói với người phục vụ rằng bạn bị dị ứng với chúng. Lời khuyên này đúng ở mọi nơi, kể cả bạn đang ngồi trong một nhà hàng Trung Quốc, Ấn Độ hay Italy.

Tác giả: Trường Đặng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP