Trong nước

Đề nghị thăng quân hàm, phong liệt sĩ cho hai sĩ quan vụ máy bay rơi

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ Quốc phòng đã đề nghị phong liệt sĩ và thăng quân hàm một bậc cho hai sĩ quan trong vụ máy bay rơi tại Nghệ An.

Hiện trường vụ máy bay Su22 gặp nạn khiến 2 sĩ quan huấn luyện bay hy sinh.

Theo Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, xét về quá trình hoạt động cống hiến cho Quân đội Nhân dân Việt Nam và cho Quân chủng Phòng không - Không quân của hai phi công, hiện Bộ Quốc phòng đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị phong liệt sĩ đối với hai sĩ quan. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đang xem xét thăng quân hàm một bậc đối với hai sĩ quan này.

Trước đó, Bộ Quốc phòng thông tin, vào lúc 11 giờ 16 phút ngày 26/7, máy bay Su-22, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11 giờ 35 phút. Sau đó, máy bay bị rơi tại tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng Tham mưu trưởng, (SN 1978. Quê quán, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội). Nhập ngũ: 20/9/1995; Giờ bay tích lũy: 1.130h37; Giờ bay trong năm: 111h08; Đã bay qua các loại máy bay: L- 39. MiG-21, Su-22.

Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 921, (SN s1972. Quê quán: Thái Giang, Thái Thụy, Thái Bình); Nhập ngũ: 12/9/1991; Giờ bay tích lũy: 1178h32; Giờ bay trong năm: 106h58; Đã bay qua các loại máy bay: L-39. MiG-21Bis, Su-22M.

Trung tá Khuất Mạnh Trí và Thượng tá Phạm Giang Nam

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ, các đơn vị Quân đội và các địa phương trên địa bàn Quân khu 4, kịp thời khắc phục hậu quả, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; cùng với cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương làm tốt công tác chính sách, chủ động thăm hỏi, động viên gia đình hai sĩ quan phi công.

Khoảng 16h chiều cùng ngày, hộp đen của máy bay Su-22 đã được tìm thấy ngay cạnh vị trí chiếc máy bay đâm vào sườn núi. Hộp đen này bị vùi dưới lớp đất. Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay đang được cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng làm rõ.

Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y IV - nơi diễn ra Lễ truy điệu vào sáng mai, 28/7. (Ảnh: Nguyễn Duy)

Dự kiến vào sáng ngày mai 28/7, Lễ truy điệu hai phi công Khuất Mạnh Trí và Phạm Giang Nam sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y IV, TP Vinh, Nghệ An.

Tác giả: Tuấn Hợp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP