Trong nước

Để cán bộ vi phạm, Trưởng Chi cục thuế bị giáng chức

Ông Phạm Quốc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Hồng Lĩnh - Can Lộc đã bị giáng chức do thiếu kiểm tra, giám sát để cán bộ vi phạm.

Chi cục thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc.

Ngày 10/7, theo thông tin từ Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này vừa ban hành quyết định kỷ luật và hạ mức thi đua một loạt cán bộ Chi cục thuế khu vực Hồng Lĩnh – Can Lộc, liên quan đến sự việc ông Phan Bá Kiểng là Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Quốc Hưng (Công ty Quốc Hưng, đóng tại huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) có đơn tố giác cán bộ thuế tại Chi cục này có dấu hiệu "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

Theo ông Nguyễn Cảnh Bảy, Trưởng phòng cán bộ - Cục thuế Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định kỷ luật bằng hình thức Giáng chức từ Chi cục trưởng xuống phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc đối với ông Phạm Quốc Dũng vì thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát để cán bộ vi phạm.

Kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với bà Lê Thị Hoài Long - Phó đội trưởng Đội kiểm tra, cưỡng chế thuế; kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với bà Nguyễn Thanh Tâm - cán bộ Đội kê khai thuế vì không làm tròn nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm, ảnh hưởng dư luận gây mất uy tín của ngành thuế.

Ngoài ra, 8 cán bộ liên quan, công tác tại Chi cục Thuế khu vực Hồng Lĩnh - Can Lộc cũng bị hạ mức xếp loại thi đua vì vướng sai phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật.

Trước đó, trong đơn tố giác gửi đến các cơ quan chức năng ông Phan Bá Kiểng, Giám đốc Công ty Quốc Hưng phản ánh, vào năm 2020 sau khi có biên bản kiểm tra quyết toán thuế của đoàn kiểm tra Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc, đại diện công ty này đã đưa cho bà Cù Thị Mai Hương số tiền 1,4 tỷ đồng tiền mặt để nhờ người này nộp vào kho bạc.

Ngày 8/7/2020 Công ty Quốc Hưng nhận được thông báo của Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh – Can Lộc với nội dung số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp tính đến ngày 30/6/2020 là hơn 109 triệu đồng. Số tiền quá hạn nộp phải cưỡng chế nợ thuế là 0 đồng.

Ngày 28/3/2022, Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc tiếp tục có phiếu xác nhận tình trạng nợ thuế đến ngày 26/1/2022 công ty chỉ còn nợ số tiền hơn 170 triệu đồng.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 3/2023 Công ty Quốc Hưng bất ngờ nhận được thông báo của Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc về tiền nợ của doanh nghiệp này.

Theo đó, tính đến ngày 31/12/2022, Công ty Quốc Hưng chưa nộp vào Ngân sách nhà nước tổng số tiền thuế là hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuế và các khoản thu khác là hơn 1,3 tỷ đồng đồng và số tiền bị phạt do nộp chậm là hơn 750 triệu đồng.

Sau vụ việc bà Cù Thị Mai Hương đã bỏ trốn và bị ngành thuế xóa tên khỏi ngành do vi phạm.

Đại diện Công ty Quốc Hưng nghi ngờ có sự thông đồng, móc nối giữa một số cán bộ Thuế khu vực Thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc để chiếm đoạt số tiền thuế mà công ty này đã nộp và mong cơ quan chức năng làm rõ.

Liên quan đến sự việc này, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo công an sớm vào cuộc điều tra, làm rõ tố giác để xử lý cán bộ vi phạm.

Tác giả: Tiến Hiệp - Vũ Long

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn/

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP