Thế giới

Dấu tay máu trong container bi thảm ở Anh: 39 người cố cầu cứu trong tuyệt vọng?

Trước khi qua đời, 39 người chết trong container ở Anh có thể đã cố đập mạnh vào cửa để cầu cứu. Các nguồn tin cho biết xuất hiện nhiều dấu tay máu bên trong container.

Cảnh sát Anh đang nỗ lực xác minh danh tính của các thi thể tìm thấy trên chiếc xe container có đầu kéo màu đỏ - Ảnh chụp màn hình Getty

Sáng sớm 23-10, cảnh sát Anh phát hiện 39 người chết - gồm 38 người trưởng thành và một trẻ vị thành niên, bên trong một xe container tại khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, cách thủ đô London 32km về phía đông. 39 người này có thể đã chết cóng ngay trong xe khi nhiệt độ xuống tới mức -24oC.
"Nạn nhân đã cố cầu cứu"

"Khi cửa container mở ra, những người chứng kiến đầu tiên đã bị sốc khi thấy hàng chục thi thể chồng chất lên nhau" - một nguồn tin kể lại với trang Mirror (Anh).

Trong khi đó, các thi thể nằm sát cửa container bị trào nước bọt ra miệng và đang trong giai đoạn đầu co cứng. "Có những dấu tay máu dọc theo cánh cửa. Có lẽ họ đã đập mạnh vào cửa để cầu cứu" - nguồn tin nói thêm.

Nguồn tin của trang Mirror cho biết tại hiện trường, các nạn nhân mặc ít quần áo, trong khi một số trường hợp không mặc quần áo. Không rõ lý do là gì vì bên trong container cực kỳ lạnh.

Các thông tin được xâu chuỗi lại cho thấy thùng container đã xuất phát từ cảng Zeebrugge (Bỉ) hôm 22-10 và được chở bằng phà Clementine tới thị trấn Purfleet ở hạt Essex, miền nam Anh, khoảng 0h30 ngày 23-10.

Trong khi đó, phần xe đầu kéo (do tài xế Mo Robinson người Bắc Ireland điều khiển) di chuyển từ Cộng hòa Ireland từ vài ngày trước và đến Purfleet cùng ngày để nhận thùng container. Chiếc xe container sau đó lên đường lúc 1h05 để di chuyển tới khu công nghiệp ở Grays. Đến 1h40 cùng ngày thì các thi thể được phát hiện.

Hành trình của chiếc xe container chở 39 nạn nhân tính theo giờ Anh - Nguồn: Reuters. Đồ họa: TUẤN ANH

Robinson phát hiện 39 người chết khi mở cửa container tại khu công nghiệp Waterglade. Anh đã thông báo cho nhà chức trách. Cảnh sát đã bắt Robinson và ba nghi phạm khác với các cáo buộc ngộ sát và buôn người.

Những người có mặt tại hiện trường cho biết ngoài các nạn nhân, không có hàng hóa trong conntainer. Hiện cảnh sát đang nỗ lực xác minh danh tính của 39 nạn nhân này và chưa có thông tin chính thức về quốc tịch của họ.

Điều gì xảy ra khi bị nhốt trong container lạnh?

Ông Richard Burnett, lãnh đạo Hội vận tải đường bộ (Road Haulage Association) ở Anh, cho hay khi thùng đông lạnh được bật lên, những người ngồi bên trong container sẽ chết cóng trong điều kiện vô cùng kinh khủng.

"Xung quanh tối om và nếu thùng lạnh vận hành, bên trong sẽ cực kỳ lạnh. Nơi duy nhất để đi vệ sinh cũng chính là thùng container" - ông Richard Burnett cho biết.

Trong điều kiện lạnh lẽo như vậy, run lẩy bẩy là thứ đầu tiên mà một nạn nhân sẽ nhận ra khi cơ thể phản ứng để giữ ấm. Cơ thể sau đó sẽ ưu tiên giữ ấm các cơ quan nội tạng, làm tăng nhịp tim và nhịp thở. Khi cái lạnh xâm nhập vào cơ và nhiệt độ cơ thể quá thấp so với bình thường, cơ thể nạn nhân sẽ cứng đơ.

Anh Ahmad Al-Rashid, một người di chuyển trong 55 ngày khi chạy trốn từ Aleppo (Syria) và được đưa vào Anh vào năm 2015, kể lại khi bị nhốt trong các xe tải đông lạnh lâu, mọi người sẽ bắt đầu ho và run rẩy. Họ cố gắng đập cửa để tìm người đến giúp nhưng mọi phía đều đóng chặt.

"Tôi có thể chưa bao giờ quên được ánh mắt của những người đi cùng tôi trên chiếc xe tải đó. Tiếng la hét của họ vẫn còn ám ảnh tôi… Không có không khí, ánh sáng, không gì cả ngoài mùi cái chết" - Ahmad Al-Rashid, người may mắn sống sót trong chuyến hành trình này, nhớ lại.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: 39 thi thể , Anh , thi thể

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP