Cuộc sống

Đàn ông thường làm trái lời vợ nhất khi họ bị thách thức “tôi đố anh đấy!”

Phụ nữ khôn ngoan hiểu rằng, thách thức đàn ông là một việc không bao giờ nên làm. Người khác, nhất là khi đàn ông bị thách thức, bản năng và tính hiếu thắng của họ sẽ trỗi dậy mà hành động một cách không ai có thể ngờ tới.

Có câu chuyện hai vợ chồng trong khi cãi nhau, nghe chồng dọa: “Im miệng, cho cái bát vào mặt bây giờ”, người vợ liền lớn tiếng thách thức: “Tôi đố anh đấy”. Ngay lập tức, cô bị chồng hất cả cái bát đang ăn cơm dở, có lẫn canh rau và khúc cá kho lênh láng trên mặt…

Đây không phải là trường hợp hy hữu mà ngược lại khá phổ biến ở trong các gia đình. Có vấn đề đáng bàn đó là việc chị em thách thức các ông chồng khi họ đang tức giận. Những kiểu thách thức như: "Anh giỏi thì anh làm đi", "Tôi thách anh dám làm", "Tôi đố anh đấy"… là những lời được thốt ra một cách thiếu kiểm soát. Và hệ quả, không ít chị em đã bị hứng trọn cơn thịnh nộ từ chồng.

Thực tế chứng minh, đàn ông khó kiểm soát cơn giận dữ hơn phụ nữ. Hơn nữa, ẩn sâu trong một người đàn ông luôn có sự hiếu thắng. Vì vậy họ có thể làm bất cứ điều gì hồ đồ trong lúc ấy. Và hậu quả khó lường có thể là người chồng, người vợ hoặc chính cuộc hôn nhân ấy phải hứng chịu.

Nếu đã làm vợ chồng, đừng hơn thua gì nhau một vài câu nói, người này rắn thì người kia mềm, người này buông thì người kia níu, như vậy hạnh phúc mới bền lâu.

Đàn ông thường mạnh mẽ, quyết đoán, luôn mong muốn thành đạt trong sự nghiệp. Và họ luôn muốn mình là chỗ dựa, là trụ cột che chở cho người phụ nữ - người yêu, người vợ. Thế nhưng không phải người đàn ông nào cũng được như ý và những người này thường mặc cảm, dễ tự ái trước mỗi lời nói, cách cư xử thiếu thận trọng của người vợ.

Sự cãi lại của người phụ nữ thường làm người đàn ông cảm thấy vợ không tin mình, vợ coi thường mình, mình kém vợ... Dù người phụ nữ đúng - thì phái nam cũng không mấy người muốn công nhận mình sai trước mặt phái nữ. Vì vậy họ rất khó chịu khi thấy vợ cãi lại mình.

Ảnh minh họa

Có những phụ nữ xử sự thiếu tế nhị đã chạm đến tính tự ái của người đàn ông. Nhiều chuyện thật đơn giản nhưng ta không chú ý sẽ gây nên những bất hòa không đáng có.

Mâu thuẫn có thể nảy sinh bất cứ lúc nào trong mối quan hệ giữa nam giới và phái đẹp, từ khi còn yêu nhau hay lúc đã cưới về một nhà. Nhưng khi mâu thuẫn xảy ra, phái đẹp không nên “hù dọa” đàn ông theo kiểu… thách thức chia tay, không cần nhau nữa. Bởi với đàn ông, đây chẳng khác nào “uy hiếp” vào lòng tự trọng, tính sĩ diện của họ. Hậu quả từ việc này rất có thể đưa đến sự rạn nứt tình cảm gia đình.

Có anh bị huyết áp cao, khi bạn đến chơi, anh nói con đi mua bia. Chị vợ gọi con lại và dặn: “Đừng mua bia, con mua mấy lon nước ngọt ấy!”. Anh bạn tủm tỉm cười và nói khẽ: “Hỏng, bị vợ quản lí đến thế thì hỏng! Còn gì là đàn ông nữa?”. Anh chồng tự ái và xấu hổ với bạn.

Có chị cùng chồng đến nhà bạn chơi, thấy anh bạn đang chữa xe máy, chị nói: “Anh giỏi thật đấy! Ông xã nhà em chả làm được gì. Có cái xe đạp đứt phanh của con trai cũng phải đem ra hiệu chữa. Chán chết đi được. Đàn ông phải như anh mới đáng là đàn ông!”. Anh chồng lòng thì tím ngắt vì tự ái, nhưng vẫn phải cười chữa ngượng: “Có mỗi anh ấy là đàn ông thì đã bị chị ấy lấy mất rồi. Em có chán thì cũng chẳng tìm ra được người như anh ấy để mà lấy đâu. Đừng tiếc!”.

Có chị vô tâm hay đem chuyện những ông chồng của bạn làm ăn giỏi giang, kiếm được nhiều tiền để kể cho chồng nghe. Và mỗi lần kể xong, chị thường chép miệng nói: “Chả ai kém như anh! Chẳng biết bao giờ vợ con mới được nhờ!”. Anh chồng tuy vẫn biết mình vô tích sự nhưng mỗi lần nghe như vậy, lòng tự ái đàn ông nổi lên như sóng làm anh nghẹn lời. Để rồi khi không chịu được cơn sóng đó, anh đã đưa cho chị lá đơn chia tay.

Thực tế đời sống vợ chồng cho thấy, có không ít người đàn ông rộng lượng biết bỏ qua những lời nói, cách cư xử thiếu tế nhị, thiếu tâm lí của vợ. Nhưng mọi cái đều có giới hạn. Người đàn ông có thể rộng lượng để bỏ qua lòng tự ái, nhưng xúc phạm đến lòng tự trọng thì họ không thể bỏ qua được. Rất mong những người vợ nên biết cư xử, trân trọng và yêu thương người đàn ông một cách chân thành, đằm thắm và sâu sắc. Đừng bao giờ làm người mình yêu bị tổn thương do xúc phạm lòng tự ái của họ, để tránh những bất hòa đáng tiếc xảy ra ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Tác giả: Ngân Khánh

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP