Tin địa phương

Dân khổ vì dự án khu công nghiệp hơn 10 năm vẫn chưa triển khai

NhàđầutưHàng trăm hộ dân ở xã Hoà Ninh (huyện Hoà Vang) gặp nhiều khó khăn do không thể làm thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, không được xây dựng mới nhà cửa... vì nằm trong quy hoạch của dự án Khu công nghiệp Hoà Ninh hơn 10 năm vẫn chưa triển khai.

Hơn chục năm nay, hàng trăm hộ dân ở các thôn Trung Nghĩa, Hòa Trung, thôn 1 xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) nằm trong quy hoạch dự án hu công nghiệp (KCN) Hòa Ninh. Việc dự án kéo dài nhiều năm chưa triển khai đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, cũng như việc đầu tư, sửa chữa nhà ở của người dân tại đây.

Gia đình ông Trần Thanh Hữu (người dân thôn Trung Nghĩa, xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang) có hơn 1.520m2 đất nằm trong diện quy hoạch. Tuy nhiên, ông Hữu cho biết, việc di dời dân đã có thông báo từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào giờ mới dọn đi.

"Hơn 10 năm nay, việc đất nhà nằm trong diện quy hoạch “treo” đã khiến gia đình tôi và cũng như nhiều hộ dân khác trong thôn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trong đó, việc sửa chữa, xây dựng nhà ở không được vì địa phương không cho phép. Bên cạnh đó, nếu muốn tách thửa cho con cháu cũng không được dẫn đến con cái không có tài sản riêng để ổn định cuộc sống", ông Hữu cho hay.

Ông Hữu cho biết thêm, gia đình ông chỉ dựng tạm một phòng nhỏ để cho con cái lập gia đình có nơi sinh hoạt nhưng địa phương cũng đã nhiều lần mời lên làm việc. "Người dân rơi vào cảnh khó xử khi có đất mà lại không được dựng nhà. Chưa kể, đến việc xây dựng tường rào cũng hết sức khó khăn bởi lực lượng chức năng thường xuyên đến để ngăn cản", ông Hưu nói.

Dự án Khu công nghiệp Hoà Ninh hơn 10 năm vẫn chưa triển khai.

Ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, dự án KCN Hòa Ninh đã được TP. Đà Nẵng đưa vào quy hoạch từ rất lâu hơn 10 năm qua, nhưng mãi đến năm 2016, UBND TP. Đà Nẵng mới có quyết định phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới sử dụng đất dự án KCN Hòa Ninh trên diện tích hơn 550ha. Sau đó, đến tháng 6/2017, thành phố lại điều chỉnh lại sơ đồ ranh giới sử dụng đất KCN Hòa Ninh xuống còn hơn 400ha. Theo đó, dự án nằm trên địa bàn của 3 thôn gồm: thôn Trung Nghĩa, Hòa Trung, thôn 1 với hơn 500 hộ dân.

"Để phục vụ dự án KCN Hòa Ninh, UBND TP. Đà Nẵng đã công bố phê duyệt 3 khu tái định gồm: Khu tái định cư số 2 mở rộng, Giữa khu tái định cư số 2 và số 3; Khu tái định cư số 3 mở rộng. Hiện nay thành phố cũng đã chuẩn bị đất phục vụ cho việc bố trí tái định cư cho người dân di dời cho KCN Hòa Ninh. Khi thành phố triển khai KCN thì sẽ có mặt bằng sạch cho nhân dân", ông Thương cho hay.

Ông Lê Đức Thương cho biết thêm, người dân tại các thôn nằm trong quy hoạch dự án KCN Hòa Ninh mong muốn rằng, chính quyền và ngành chức năng cần khẩn trương có kế hoạch, phương án cho người dân biết thời gian nào dự án sẽ triển khai, để người dân yên tâm trong cuộc sống sinh hoạt và có kế hoạch ổn định sản xuất.

Dự án khu công nghiệp Hoà Ninh (xã Hoà Ninh, huyện Hòa Vang) có diện tích hơn 400ha.


Liên quan đến vấn đề phát triển các KCN trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cho biết, hiện nay, Ban Quản lý đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đầu tư 2020 và Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể hoàn thành dự thảo hồ sơ và Tờ trình của UBND thành phố liên quan đến trình phê duyệt Chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN mới, gửi UBND thành phố để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2021.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã xây dựng khung tiêu chí yêu cầu năng lực, kinh nghiệm các nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp mới theo Thông tư số 06/2020/TT-BKHĐT ngày 18/9/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Phạm Trường Sơn cho rằng, hiện nay việc hình thành 3 khu công nghiệp mới trong đó có KCN Hoà Ninh gặp nhiều khó khăn, trong đó nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng của thành phố còn hạn chế. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các KCN đều chậm so với tiến độ.

Bện cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người dân về đầu tư phát triển các KCN chưa đúng dẫn đến quá trình triển khai đầu tư hạ tầng các KCN người dân thiếu hợp tác, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, một số chủ đầu tư và đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa thực sự vào cuộc và chưa quyết liệt triển khai.

Được biết, UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định xây dựng mới 3 dự án khu công nghiệp cùng nằm tại huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng với tổng chi phí thực hiện gần 14.000 tỷ đồng.

Theo đó, dự án thứ nhất là khu công nghiệp Hoà Ninh tại xã Hoà Ninh, huyện Hòa Vang có diện tích hơn 400ha, tổng chi phí thực hiện dự án hơn 6.083 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 2.578 tỷ đồng).

Dự án thứ hai là khu công nghiệp Hoà Nhơn tại xã Hoà Nhơn, huyện Hòa Vang có diện tích 360ha, tổng chi phí làm dự án 5.657 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 2.500 tỷ đồng).

Thứ ba là dự án khu công nghiệp Hoà Cầm - Giai đoạn 2 tại phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ và xã Hoà Nhơn, huyện Hòa Vang. Dự án có diện tích 120ha, tổng chi phí thực hiện hơn 2.232 tỷ đồng.

Tác giả: THÀNH VÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP