Kinh tế

Đắk Nông: Tiếp tục xóa trắng điện lưới quốc gia vùng sâu vùng xa

Trong những ngày cuối tháng 11/2018 này, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã hoàn thành đóng điện và đưa vào sử dụng công trình lưới điện nông thôn phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho 252 hộ dân 2 thôn Phú Hoà và Phú Vinh xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Thôn Phú Hoà và Phú Vinh xã Quảng Phú, huyện Krông Nô là 2 thôn xa nhất của xã vùng sâu Quảng Phú, huyện Krông Nô, phần lớn người dân nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số Tày, Thái, Mông phía Bắc di cư tự do vào lập nghiệp, hình thành từng cụm dân cư thưa thớt, sống rải rác bám theo các sườn đồi núi, cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân nơi đây chủ yếu là nông nghiệp.

Trước khi có điện, người dân 2 thôn này đa số dùng bình ác quy để thắp sáng, có những hộ có điều kiện thì tự bỏ kinh phí dùng điện năng lượng mặt trời, nhưng do chi phí cao, mặc khác còn phụ thuộc thời tiết nên nguồn điện thất thường. Đến nay, điện lưới quốc gia được đưa về đến tận thôn, các hộ gia đình, bà con rất phấn khởi, tạo cơ hội để bà con nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần, cũng như phát triển sản xuất, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo.

PC Đắk Nông kéo điện về cho người dân 2 thôn Phú Hòa, Phú Vinh

Công trình cấp điện 2 thôn Phú Hoà và Phú Vinh xã Quảng Phú, huyện Krông Nô thuộc dự án 2081 của Thủ tướng Chính phủ cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia ưu tiên xã biên giới và vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2015-2020. Công trình được xây dựng với quy mô xây dựng mới 6,2 km đường dây trung thế và 5,9 km đường dây hạ thế và 3 trạm biến áp với tổng công suất là 150 kVA với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Để triển khai công tác cấp điện mới kịp thời cho người dân 2 thôn xã Quảng Phú, PC Đắk Nông đã tiến hành khảo sát, lập dự toán và ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với người dân và triển khai thi công lắp đặt hệ thống đo đếm và đường dây sau công tơ cho người dân các thôn. Sau gần 1 tháng nỗ lực thi công, đến nay, công trình cấp điện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ổn định, đảm bảo cung cấp điện an toàn cho 252 hộ dân.

Bà Vi Thị Đào, thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú cho biết gia đình vào đây định cư đã gần 20 năm, ngày trước gia đình dùng đèn dầu, bình ác quy. Sau này kinh tế khá hơn, chúng tôi dùng điện năng lượng mặt trời, nhưng cũng chỉ đủ chiếu sáng chứ không có điện để sản xuất. Giờ đây gia đình được kéo miễn phí điện lưới quốc gia về tận nhà nên vui lắm. Khi nghe tin có điện, bà con trong thôn phấn khởi lắm”.

PC Đắk Nông lắp công tơ điện cho người dân 2 thôn Phú Hòa, Phú Vinh

Chia sẻ niềm vui cùng người dân 2 thôn có điện lưới quốc gia, ông Nguyễn Văn Nghiệp - Trưởng thôn Phú Hòa, xã Quảng Phú cho biết: "Đã từ lâu rồi bà con ước ao có nguồn lưới điện quốc gia để phát triển kinh tế, trước đây do chưa có điện người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, giờ đây được Nhà nước, ngành điện đầu tư nguồn lưới điện mới phục vụ sinh hoạt cũng như sản xuất, bà con rất vui mừng phấn khởi”.

Việc đưa điện lưới quốc gia về với người dân 2 thôn xã Quảng Phú, huyện Krông Nô đã tạo cơ hội để người dân phát triển sản xuất, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu và cũng góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương còn nhiều khó khăn; đồng thời góp phần quan trọng việc thực hiện tiêu chí số 4 về điện trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Anh Đinh Văn Tường, Đội trưởng đội quản lý đường dây và trạm Điện lực Krông Nô cho biết: “Sau khi có điện lưới quốc gia, bà con cần có những kiến thức cơ bản về điện để sử dụng điện an toàn hiệu quả. Chính vì vậy, khi anh, em công nhân Công ty Điện lực Đắk Nông đến lắp điện cho nhà người dân đều hướng dẫn cụ thể cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả”.

PC Đắk Nông thực hiện ký hợp đồng mua bán điện tại 2 thôn thuộc xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông

Thời gian qua được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của ngành và địa phương, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có nhiều dự án cấp điện cho người dân vùng sâu vùng xa, đơn cử: Dự án cấp điện cho 4 thôn thuộc xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức với tổng mức đầu tư khoảng 20,845 tỷ cấp điện 630 hộ; Dự án cấp điện cho Thôn 5,6,7 xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong với tổng mức đầu tư khoảng 11,9 tỷ cấp điện cho gần 700 hộ dân...

Ngoài ra, PC Đắk Nông đã quan tâm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa mở rộng hệ thống lưới điện nông thôn và đầu tư cấp điện các hạng mục trọng điểm khác, cụ thể như: Dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện tỉnh Đăk Nông thuộc Dự án Giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện (vay vốn KfW2) với giá trị 85,177 tỉ đồng; triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện với hơn 50 công trình lưới điện, với tổng nguồn vốn 110 tỷ đồng…

Nhờ đó, đến nay, PC Đắk Nông đã cung cấp điện cho 100% huyện, thị xã, phường và thị trấn có điện lưới quốc gia, tỉ lệ số hộ dân có điện đạt 96,4%, 722/724 thôn buôn có điện, chiếm tỉ lệ 99,72%, hệ thống lưới điện nông thôn ở Đắk Nông đã được cải tạo cơ bản đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và mỹ quan, chất lượng điện được cải thiện rõ rệt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tác giả: Dương Dương - Huyền Thị

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: điện lực , Đắk Nông , công ty

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP