Tin địa phương

Đại biểu GEF chung tay làm sạch bãi biển Đà Nẵng

Sáng 26/6, tại bãi biển Nguyễn Tất Thành (TP. Đà Nẵng) đã diễn ra chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương” hưởng ứng một trong những chủ đề của kỳ họp Đại hội đồng GEF 6 là khắc phục các mối đe dọa môi trường do ô nhiễm rác thải nhựa trên biển.

Lãnh đạo Bộ TN&MT cùng các đại biểu GEF trồng cây phi lao chắn gió tại biển Nguyễn Tất Thành. Ảnh: VGP/Thế Phong

Chương trình có rất nhiều thông điệp, đó là: Vì một đại dương xanh; vì một đại dương không rác thải nhựa; vì tương lai hãy làm cho biển sạch hơn; hãy đưa nhựa về nơi tái chế; đại dương của sự sống, hãy bảo vệ sự sống của đại dương; quản lý rác thải nhựa đại dương.
Các đại biểu tham dự chương trình đã cùng với lực lượng vũ trang, thanh niên, nhân dân và sinh viên các trường đại học thu gom, dọn dẹp rác thải trên bờ biển, trồng cây phi lao chắn sóng; cùng nhau cam kết giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương, qua đó nâng cao vai trò của Việt Nam với thế giới trong lĩnh vực giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, cũng như bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015, là “Thành phố đáng sống”… nhưng vẻ đẹp ấy đang bị đe dọa bởi sự gia tăng của các loại rác, đặc biệt là rác thải nhựa trên biển.

Để giảm thiểu, ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ chất thải nhựa trên biển hiện nay, thế giới và Việt Nam đã có nhiều nỗ lực mang tính pháp lý và cả những hoạt động, dự án cụ thể. Trong đó, hoạt động làm sạch bãi biển là dịp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người dân trong việc loại bỏ chất thải nhựa ra môi trường biển, cũng như thúc đẩy sự phối hợp của các cấp, các ngành trong hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động nguồn lực cho công tác kiểm soát, quản lý rác thải biển nói chung và rác thải nhựa nói riêng.

Đại diện Bộ TN&MT kêu gọi các bộ, ban, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên cả nước tích cực phối hợp, tham gia với ngành TN&MT trong việc thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các chiến dịch làm sạch bãi biển nhằm gìn giữ môi trường biển cho chính chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.

Các đại biểu GEF nhặt rác thải nhựa tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Thế Phong

Giám đốc điều hành Chương trình Định cư con người của Liên Hợp Quốc (UN Habitat), bà Maimunah Mohd Sharif cho biết, hằng năm có 8 triệu tấn rác nhựa được thải ra đại dương, trong khi đó, khoảng 3 tỷ người có nguồn sinh kế phụ thuộc vào biển. Liên Hợp Quốc đã đặt mục tiêu phát triển bền vững thứ 14 về “Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững”, trong đó chỉ tiêu 14.1 đặt ra đến năm 2025 ngăn chặn và làm giảm đáng kể tất cả các loại ô nhiễm biển, đặc biệt là ô nhiễm từ các hoạt động trên đất liền.

Ngoài việc tìm kiếm các giải pháp công nghệ, chúng ta phải chú trọng việc nâng cao nhận thức của người dân về rác thải đại dương và trách nhiệm cộng đồng trong quản lý, bảo vệ môi trường biển. Bà Maimunah Mohd Sharif cũng cam kết với Việt Nam, sẽ hợp tác và hỗ trợ các đối tác, đặc biệt là Bộ TN&MT trong các hoạt động chống ô nhiễm biển.

Còn theo Giám đốc Tài chính môi trường toàn cầu Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), bà Adriana Dinu, với đường bờ biển dài, Việt Nam góp phần vào ô nhiễm rác thải nhựa đại dương và cũng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Với 20% GDP phụ thuộc vào tài nguyên biển, Việt Nam cần tiến hành các bước cần thiết để bảo vệ, phục hồi đại dương và vùng bờ.

UNDP đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và người dân Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh, lối sống bền vững và thói quen mua sắm bền vững hơn.

Tác giả: Thế Phong

Nguồn tin: Báo Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP