Tin địa phương

Tinh giảm biên chế “vấn đề khó khăn nhưng buộc phải làm”

Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại kỳ tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng diễn ra mới đây trước tình trạng biên chế vượt chỉ tiêu theo quy định tại địa phương.

Đà Nẵng: Tinh giảm biên chế “vấn đề khó khăn nhưng buộc phải làm” - Ảnh 1
Đến năm 2020, TP. Đà Nẵng sẽ giảm ít nhất 2.000 biên chế (ảnh minh họa)

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã đạt được những chỉ tiêu rất đáng ngưỡng mộ, 5 năm liền dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, 9 năm liền dẫn đầu chính quyền sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin… nhưng thực tế, vấn đề biên chế của thành phố lại tăng vượt, tăng quá chỉ tiêu cho phép.

Trước thực trạng này, ông Nghĩa cho biết, trong năm 2018, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy cồng kềnh, gây lãng phí ngân sách, phiền hà người dân, hiệu quả công việc không cao. Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, việc tăng biên chế không những gây lãng phí ngân sách mà hậu quả của việc biên chế tăng là tổ chức bộ máy không hợp lý, nhiều vấn đề khác cũng phát sinh từ đó như thái độ, hiệu quả làm việc và lợi ích cho nhân dân rất thấp.

“Tinh giảm biên chế là vấn đề rất khó khăn, nhức nhối của chính quyền thành phố hiện nay, nhưng chúng ta buộc phải làm, không thể kéo dài được nữa.” Ông Nghĩa cho biết. Theo đó, trong tháng 1/2018, TP. Đà Nẵng sẽ thông qua chương trình và thực hiện nghị quyết về tinh giản biên chế.

Theo thống kê của Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng, năm 1997 TP. Đà Nẵng có 285 đơn vị sự nghiệp công lập với 9.353 lao động. Đến năm 2017, Đà Nẵng có 409 đơn vị sự nghiệp công lập với 22.065 lao động, trong đó, ngành giáo dục chiếm 61%, cơ sở y tế 9%, văn hóa và thể thao 7,6%... Trong khi đó, chỉ tiêu số lượng người làm việc năm 2018 được Bộ Nội vụ đồng ý thời điểm hiện nay đối với TP. Đà Nẵng là 19.560 người.

Theo kế hoạch, để giảm số lượng biên chế theo quy định, TP. Đà Nẵng sẽ hợp nhất một số đơn vị sự nghiệp trên cơ sở thống nhất về mặt chức năng, nhiệm vụ, nguồn lực… để đảm bảo hoạt động hiệu quả, tổ chức bộ máy hợp lý hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn. Cụ thể, đến năm 2020, TP. Đà Nẵng sẽ giảm ít nhất 2.000 biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển nguồn chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước bao cấp sang nguồn thu dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp ước khoảng 200 tỷ đồng/năm. Trong đó, sẽ phấn đấu giảm 21 đơn vị sự nghiệp công lập, bao gồm giảm do sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển sang công ty cổ phần…

Tác giả: BM (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP