Tin địa phương

Đà Nẵng không được phép đứng lại

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, ngày 13-12, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng gồm các đại biểu: Trương Quang Nghĩa- Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Nguyễn Thanh Quang; Nguyễn Bá Sơn; Võ Thị Như Hoa; Ngô Thị Kim Yến và Nguyễn Thị Kim Thúy đã TXCT các quận: Hải Châu, Thanh Khê và H. Hòa Vang.

Đại biểu Trương Quang Nghĩa gặp gỡ, trao đổi với CT sau buổi tiếp xúc. Ảnh: A.T

"Nóng" chống tham nhũng, tinh giảm biên chế

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến CT Q. Hải Châu, Thanh Khê và H. Hòa Vang bày tỏ quan tâm đến công tác đấu tranh chống tham nhũng và cho rằng đây là cuộc đấu tranh, lâu dài, khó khăn và đầy cam go. Các CT Nguyễn Trí Tổng (P. Thanh Bình), Nguyễn Kim Tuấn (P. Thạch Thang), Đặng Vân (Q. Hải Châu), Nguyễn Thanh Hiền (P. Hòa Khê), Nguyễn Văn Hiền (P. Chính Gián), Nguyễn Thị Tám (P.Thạc Gián, Q. Thanh Khê) và Nguyễn Ba (xã Hòa Phước, H. Hòa Vang) đánh giá cao quyết tâm của Đảng trong công tác chống tham nhũng và bày tỏ phải kiên trì và quyết liệt hơn trong cuộc đấu tranh này.

CT cũng bày tỏ phải quyết liệt trong thu hồi tài sản tham nhũng. CT Nguyễn Trí Tổng cho rằng, hiện nay tài sản tham nhũng chỉ mới thu hồi được 8% là quá thấp. CT đề nghị, đối với những vụ việc đã được kết luận cần phải nhanh chóng truy thu tài sản, không để thất thoát tài sản bị tham nhũng nhằm củng cố, lấy lại niềm tin trong nhân dân. Còn CT Đặng Vân kiến nghị cần sớm thông qua Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi để sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác này hiện nay.

Một vấn đề nữa cũng "nóng" tại các buổi tiếp xúc đó là tinh giảm biên chế. CT Nguyễn Trí Tổng cho rằng, cần phải quyết liệt trong quy hoạch cán bộ, bởi sau nhiều năm tinh giảm thì bộ máy cán bộ không tinh gọn mà còn phình to ra. Cùng chung quan điểm này, CT Vũ Tiến Dũng (P. Thạch Thang, Q. Hải Châu) cần phải có bước đột phá trong công tác cán bộ, tinh giảm bộ máy gọn nhẹ, chất lượng, có tài có đức để phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều CT cũng bày tỏ lo lắng về trình trạng mọc lên quá nhiều trạm thu phí BOT, vấn đề đất đai ở Sơn Trà, nợ công của Nhà nước, công tác giám sát của Quốc hội đối với lời hứa của các bộ ngành, việc thực hiện chương trình "thành phố 4 an", việc xử lý sai phạm của cán bộ, giải quyết ảnh hưởng cho các hộ dân dọc mỏ đá Phước Tường, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các mỏ khai thác đất, đá trên địa bàn xã Hòa Nhơn (H. Hòa Vang)...

Khó nhưng phải làm

Trả lời ý kiến các CT liên quan đến các vấn đề thuộc thẩm quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, liên quan đến các hộ dân bị ảnh hưởng do khai thác đá quanh núi Phước Tường, đến nay đơn vị khai thác đã đền bù thiệt hại cho 59 hộ. Hiện TP tiếp tục giám sát hoạt động khai thác đá của Cty này, nếu có sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Về vấn đề đặt lãnh sứ quán, hiện Đà Nẵng đã có Tổng Lãnh sự quán Nga, Lào, Trung Quốc và một số nước khác cũng đang có sự quan tâm đến vấn đề đặt lãnh sự quán tại Đà Nẵng như: Mỹ, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các thủ tục cấp phép, mở, thuê nhà làm lãnh sự quán, nơi ở cho cán bộ nhân viên... đều được cấp phép theo đúng thủ tục của pháp luật. Đối với chương trình "4 an", sau hơn 1 năm thực hiện đã có kết quả khả quan, lãnh đạo thành phố cũng tiếp thu ý kiến của bà con CT, đồng thời sẽ cho công bố kết quả thực hiện chương trình này lên các trang thông tin điện tử để CT theo dõi...

ĐB Trương Quang Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp ý kiến của bà con CT tại buổi tiếp xúc. Ông Nghĩa cho rằng, tinh thần đoàn kết, đồng thuận của người dân Đà Nẵng đã được thể hiện trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vừa qua. Toàn thể người dân đồng lòng, hỗ trợ chính quyền địa phương từ vấn đề dọn vệ sinh môi trường, chấp hành nghiêm luật lệ giao thông... không để xảy ra bất cứ sơ suất nào đó là điều rất quý. "Thời gian vừa qua có nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra với thành phố. Nhưng Đà Nẵng không được phép đứng lại mà phải tiếp tục ổn định và phát triển", ĐB Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Trả lời ý kiến cụ thể của CT, ĐB Trương Quang Nghĩa cho rằng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay thể hiện sự quyết tâm rất lớn của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng nhưng việc thu hồi chưa tới 10% tài sản tham nhũng là quá thấp bởi có nhiều cái khó. Nhưng chính cái khó này lại làm cho tham nhũng nhiều.

Bởi vậy, trong công cuộc đấu tranh này cần phải có sự đồng lòng của nhân dân cả nước, bên cạnh đó Đảng, Nhà nước cũng sẽ sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật để kịp thời điều chỉnh. Đối với biên chế bộ máy, cán bộ thì hiện nay còn quá cồng kềnh, chi phí cho bộ máy này rất tốn kém mà hiệu quả vẫn chưa cao và Đà Nẵng cũng trong tình trạng tương tự. "Chúng ta có những chỉ tiêu rất đáng ngưỡng mộ, như: 5 năm liền dẫn đầu chỉ số CPI, 9 năm liền đứng đầu chỉ số về sẵn sàng ứng dụng CNTT... nhưng biên chế cứ tăng và tăng vượt mức cho phép. Cái này buộc chúng ta phải làm, gánh nặng ngân sách là một chuyện nhưng hậu quả của biên chế và tổ chức bộ máy không hợp lý dẫn tới thái độ làm việc, hiệu quả đem lại lợi ích cho nhân dân rất thấp"-ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cho biết thêm, đối với 9 dự án và 34 nhà công sản nằm trên địa bàn TP Đà Nẵng, hiện nay Bộ Công an đang vào cuộc điều tra. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra đối với dự án Đa Phước và các dự án trên Sơn Trà. Vào ngày 30-3-2018 tới, Thanh tra Chính phủ sẽ kết thúc đợt thanh tra trên.

Đối với vấn đề BOT giao thông, ĐB Trương Quang Nghĩa cho rằng, BOT là hình thức huy động nguồn lực của xã hội, chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ, nhiều dự án đã thành công. Nhưng thời gian qua, trong lĩnh vực giao thông lại xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc. Để giải quyết vấn đề này, tháng 12-2017, Bộ GTVT đã có văn bản rà soát lại tất cả các dự án BOT giao thông tại các địa phương, kiểm tra tất cả các bất cập từ vị trí trạm cho đến mức giá... để có một quyết định chung chứ không thể cứ thấy ở đâu nóng lên là giải quyết là không được.

Tác giả: NHÓM PVTS

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP