Tin địa phương

Đà Nẵng thiếu khoảng 28.000 nhà ở xã hội cho công nhân

Đà Nẵng có khoảng 70.000 công nhân trong các KCN và 40% trong số này phải thuê nhà, thành phố cần đến 28.000 căn nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu công nhân.

Chiều 12/5, Đoàn ĐBQH, HĐND, Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động.

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến nghị của công nhân chủ yếu liên quan đến nhu cầu nhà ở, đảm bảo việc làm, an toàn lao động cho công nhân.

Công nhân Phạm Thị Tường Vi (Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng) nêu thực trạng một số công nhân đã mua nhà tại Chung cư xã hội Khu E3, E4 (KCN Hòa Khánh) của Công ty địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước gần 3 năm nhưng vẫn chưa nhận được nhà.

“Đề nghị HĐND thành phố can thiệp để đảm bảo tiến độ chung cư xã hội Khu E3, E4 KCN Hòa Khánh nói riêng và các dự án nhà ở xã hội nói chung để đảm bảo quyền lợi của người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của thành phố”, cử tri Vi bày tỏ.

Công nhân các khu công nghiệp ở Đà Nẵng kiến nghị nhiều vấn đề về nhà ở, việc làm với lãnh đạo thành phố.

Trong khi đó, công nhân Nguyễn Thị Xuân Ẩn (Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam) cho biết, diện tích của 1 căn hộ thuộc nhà ở công nhân tại Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Cầm là quá nhỏ, không thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho 1 gia đình. Bà Ẩn kiến nghị các cấp sớm có giải pháp nâng cấp, mở rộng căn hộ.

Trả lời ý kiến công nhân, ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết, nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm hiện có tổng cộng 285 căn, đã xét duyệt 117 căn và cho thuê 44 căn.

Tuy nhiên, công trình có diện tích phòng quá nhỏ, chỉ 16m2. LĐLĐ đã có văn bản đề nghị cải tạo, nới rộng lên thành 32m2, đồng thời lắp đặt thang máy cho tất cả block. Kinh phí dự kiến 15,8 tỷ đồng, ông Hoàng cho biết.

Cũng theo ông Hoàng, các dự án NƠXH Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), Khu đô thị Bàu Tràm… đã mở bán và cho thuê, đáp ứng một phần nhu cầu của công nhân và thành phố đang tiếp tục mở bán, cho thuê tại một số dự án NƠXH khác.

Chia sẻ với cử tri, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng có khoảng 70.000 công nhân trong các KCN. Trong đó, 40% công nhân phải thuê nhà ở. Như vậy, Đà Nẵng cần đến 28.000 nhà ở để phục vụ nhu cầu công nhân.

Thành phố quyết tâm nhưng con số này còn rất nhỏ, do vậy công nhân phải thuê chỗ ở rất nhiều. Chi phí cho nhà ở đã đến 20% thu nhập, là gánh nặng cho công nhân. Đà Nẵng hiện đang trình Chính phủ cho chuyển công năng của Khu Ký túc xá phía Tây thành NƠXH cho công nhân để giải quyết một phần nhu cầu”, bà Yến cho biết.

Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay, Đoàn Đại biểu Quốc sẽ tổng hợp, chuyển các kiến nghị của đến với cơ quan chức năng, kiến nghị Quốc hội để xây dựng chính sách đảm bảo nhu cầu chính đáng của công nhân lao động.

“Chủ trương, chính sách đặc thù của Đà Nẵng dành cho đối tượng là công nhân lao động đã có rất nhiều, nhưng vẫn cần dành nguồn lực thỏa đáng để thực hiện có hiệu quả các chủ trương ấy. Yêu cầu các cấp thường xuyên khảo sát, nắm bắt kịp thời nhu cầu đời sống của công nhân lao động. Cần nắm bắt thực chất, chi tiết để chính sách đi vào đời sống”, ông Triết cho biết.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP